Bội thực tour “giá sốc”
Tra cứu các trang web chuyên về du lịch hay các trang của các công ty lữ hành, có thể thấy rõ các cụm từ “tour siêu giảm giá”, “tour giá khủng”, “tour siêu khuyến mại”, “du lịch tiết kiệm nhất”…. tràn lan trên các trang mạng với những hình họa và màu sắc bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Thậm chí, các tờ rơi quảng cáo về các tour du lịch giá rẻ còn được phát đến tận nhà, tận nơi công sở, tận các nhà hàng quán ăn, hay ngay tại chỗ dừng đèn đỏ…. khiến các thượng đế dù không muốn lưu tâm tới việc đi du lịch cũng bị lọt vào tầm ngắm.
Chị Nguyễn Thu Nga (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dù chưa sắp xếp được công việc và chưa hề có kế hoạch đưa gia đình đi du lịch nhưng chị đã được mời chào và giới thiệu rất nhiều chương trình tour giá rẻ khiến chị “hoa mắt”không biết chọn tour nào. Giá tour cũng thực sự rẻ so với mọi khi, phù hợp với mọi đối tượng kể cả những người ít tiền và những người dư dả hơn. Ví dụ: Tour từ Hà Nội đi Tây Thiên, Tam Đảo cuối tuần 2 ngày 1 đêm chỉ có 650,000đ/khách, tour khám phá vịnh Hạ Long và đảo ngọc Cát Bà 3 ngày 2 đêm chỉ 1,550,000/khách , tour hành trình khám phá miền Trung 4 ngày 3 đêm đi Đà Nẵng - Sơn Trà - Cù Lao Tràm - Hội An - Bà Nà - Đèo Hải Vân giá 3.650.000/khách…
Bên cạnh đó, tour các nước Đông Nam Á và các nước lân cận cũng khá rẻ. Chẳng hạn, tour đi thăm Viêng Chăn-Lào kết hợp Đông Bắc Thái 6 ngày 5 đêm giá trọn gói chỉ 6,000,000đ/khách, hoặc tour đi Bangkok-Pattaya 4 ngày 3 đêm, trọn gói khách sạn 4 sao và vé máy bay chỉ với 6.523.000đ/1khách.
Ngoài ra, một số công ty lữ hành kết hợp với các hãng hàng không và các khu nghỉ resort cũng tung ra các gói giảm giá “cực sốc” khi khách hàng tự đặt vé máy bay, tự đặt phòng khách sạn hay tự trả chi phí ăn uống.
Xích lô Hà Nội sẵn sàng phục vụ khách tham quan. (Ảnh: Văn Hệ)
Làm thật hay nói suông
Những tour “giá sốc” trên thực tế thu hút rất nhiều người dân có nhu cầu đi du lịch, đặc biệt là vào các tháng cao điểm 6,7,8. Tuy nhiên, cũng không ít người tỏ vẻ nghi ngờ về chất lượng của chúng.
Nhìn chung, các công ty du lịch cũng bị buộc vào thế bí trước tình hình người dân phải thắt lưng buộc bụng cắt giảm chi tiêu, không dám chi tiền đi du lịch và việc các công ty du lịch chạy đua trong việc giảm giá tour để câu khách, nên tự họ cũng chịu một khoản “lãi” ít hơn so với trước kia. Không ít công ty, đặc biệt là những công ty có uy tín, dù giảm giá tour nhưng chất lượng cũng giảm không đáng kể. Tuy nhiên, đúng là “tiền nào của nấy”, các tour du lịch giảm giá “cực sốc” nhiều khi chất lượng cũng… cực thấp.
Chương trình tour là khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, nhưng khách chỉ được ở tương đương những nhả nghỉ bình dân, chất lượng đã kém lại còn xảy ra nhiều hiện tượng tiêu cực như bị mất đồ, mất tiền. Các bữa ăn lèo tèo vài món đạm bạc còn thua xa ăn ở nhà. Tiền đồ uống hoặc đồ ăn gọi thêm được “chém đẹp” với những hóa đơn có khi lên đến tiền triệu khiến các thượng đế phải ngã ngửa. Còn bất cứ dịch vụ nào chi thêm như hát karaoke, giặt là….đều được hét giá trên trời.
Những kinh nghiệm quý báu
Những người có kinh nghiệm đi du lịch cho rằng, mặc dù hiện nay người dân được tiếp cận với vô vàn các chương trình tour được quảng cáo là siêu rẻ, hay “siêu khuyến mại”, nhưng mọi người cũng nên cân nhắc kĩ trước khi mua tour. Nếu có thể, du khách nên chọn đi vào những mùa thấp điểm, hoặc những ngày không phải là cuối tuần hay các dịp lễ lớn thì nguy cơ bị “chặt chém” sẽ giảm. Ngoài ra, các gia đình cũng nên bố trí công việc để lên kế hoạch đi du lịch từ sớm, đăng kí tour sớm.
Hơn nữa, việc lựa chọn một công ty du lịch có uy tín cũng là điều cần cân nhắc để tránh tình trạng giảm giá ảo, bởi vì các công ty du lịch này cần giữ uy tín lâu dài nên họ giảm giá nhưng vẫn có trách nhiệm với du khách, vẫn giữ chất lượng hợp đồng, và du khách vẫn được bảo hiểm đầy đủ.
Một lựa chọn khác khá phổ biến hiện nay là việc các gia đình, hoặc tổ chức cơ quan tự thiết kế những tour giá rẻ cho mình bằng việc book vé máy bay, vé tàu giá rẻ, book phòng khách sạn giá rẻ. Thời buổi công nghệ thông tin, họ cử một thành viên trong nhóm liên tục cập nhật internet hoặc dựa vào mối quan hệ thân quen để săn vé rẻ.
Anh Sơn (Khu đô thị mới Văn Khê, Hà Đông), một người giàu kinh nghiệm trong các du lịch giá rẻ “tự thiết kế” cho biết, năm nào anh cũng nhập nhóm hoặc với gia đình, hoặc với bạn bè, hoặc với cơ quan đi tour cả trong và nước ngoài với giá rất rẻ, mà chất lượng lại do chính mình quyết định.
Như vậy, mỗi người tùy thuộc vào điều kiện của mình đề có thể đi du lịch, tuy nhiên cũng nên cẩn thận với các chiêu giảm giá của các công ty du lịch để tránh “tiền mất tật mang” và những sự cố khác phát sinh trong quá trình đi thăm quan nghỉ dưỡng.