Du lịch Hoàng thành Thăng Long bằng công nghệ

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ những nhát cuốc đầu tiên đầy cẩn trọng nhưng cũng tràn đầy hy vọng, các nhà khảo cổ học đã mở ra những trang sử bất ngờ trong lòng đất tại Hoàng thành Thăng Long.

Những phát hiện khảo cổ học đột phá tại 18 Hoàng Diệu đã làm xuất lộ một quần thể di tích vô cùng quý giá, minh chứng cho sự hiện hữu và trường tồn của Thăng Long - Hà Nội qua hàng ngàn năm lịch sử.

Cùng với đó là hàng triệu di vật, những báu vật nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội được tìm thấy, đã trở thành tài sản vô giá của nhân loại.

Trong bối cảnh Thủ đô Hà Nội chính thức trở thành thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, khu di sản Hoàng thành Thăng Long là một trong những địa chỉ đi đầu trong việc tạo điều kiện phát triển các không gian sáng tạo văn hóa, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn hóa nghệ thuật đương đại, kết nối di sản với cộng đồng và giới trẻ; góp phần thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã triển khai ứng dụng công nghệ nhiều hoạt động quảng bá. Trong đó, để giới thiệu những hiện vật tiêu biểu, đặc sắc nhất khai quật tại Hoàng thành Thăng Long từ năm 2002 đến nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu Kinh thành tổ chức không gian trưng bày “Báu vật hoàng cung Thăng Long”.

Đặc biệt, du khách tham quan được trải nghiệm công nghệ trình chiếu 3D mapping mô phỏng lại những hoa văn độc đáo của hiện vật để khách tham quan nhận diện rõ hơn về vẻ đẹp và tính sang quý của đồ gốm ngự dụng Hoàng cung Thăng Long.

Trước đó, tháng 6/2023, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội triển khai hệ thống đặt vé điện tử, giúp khách hàng có thể mua vé trực tuyến, kiểm soát vé thông minh khi tham quan Hoàng thành Thăng Long (phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội) thay vì phải xếp hàng mua vé. Khách hàng có thể đặt vé qua website http://vedientu.hoangthanhthanglong.com/vi/node/add/book-ticket bằng máy tính hoặc điện thoại di động thay vì xếp hàng mua vé ở quầy.

Sau khi mua vé thành công từ hệ thống, du khách sẽ nhận thông tin vé qua email đăng ký. Đến cổng soát vé tại khu di sản, du khách chỉ cần quét mã QR và bắt đầu hành trình “trở về quá khứ” tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long đầy thú vị.

Ngoài ra, từ cuối tháng 1/2018, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội chính thức triển khai hệ thống hướng dẫn tham quan tự động trên điện thoại thông minh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan Hoàng thành Thăng Long.

Phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động thông minh này giúp khách tham quan có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh họa, nghe và xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video. Tính linh hoạt của phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động giúp cho sản phẩm này không còn đơn thuần là một công cụ hướng dẫn thuyết minh tại chỗ cho khách tham quan mà còn trở thành một phương tiện quảng bá du lịch và giáo dục lịch sử Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long.

Việc ứng dụng công nghệ được thực hiện đồng bộ nhiều năm qua, góp phần mang đến cho công chúng những trải nghiệm mới qua nhiều sản phẩm như: ứng dụng thuyết minh tự động trên smartphone với 5 ngôn ngữ; màn hình chạm tương tác diễn giải lịch sử; trưng bày trực tuyến và tour tham quan ảo…

Theo Trưởng phòng Bảo quản - Trưng bày (Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội) Nguyễn Thị Yến thông tin, đến nay, các hoạt động trưng bày, triển lãm chuyên đề tại Hoàng thành Thăng Long đều được triển khai bằng hai hình thức: trực tiếp và online. Các bảo vật quốc gia và hiện vật tiêu biểu cũng tiếp tục được nghiên cứu, xây dựng thông tin và gắn mã QR code để du khách dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận, và như vậy hiệu quả tuyên truyền cũng lan tỏa rộng rãi hơn.