Nhiều chương trình kích cầu du lịch
Chiều 2/5, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày, cũng là thời điểm đầu Hè thích hợp cho những chuyến du lịch xa cùng hội nhóm, gia đình. Đây cũng là cơ hội để các điểm du lịch tại Nha Trang thu hút khách du lịch nội địa - thị trường mà ngành du lịch Khánh Hòa đang tập trung khai thác, kích cầu.
Theo đó, khách nội địa đến Khánh Hòa chủ yếu theo đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Cụ thể, Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh cho biết, ngày 29/4 có 84 lần chuyến với 14.000 khách, ngày 30/4 có 89 lần chuyến trên 12.000 khách, ngày 1/5 có 70 lần chuyến trên 11.000 khách, ngày 2/5 có 80 lần chuyến trên 13.000 khách...
Đối với đường sắt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều đôi tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, trên tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang, ngoài các đôi tàu chạy hàng ngày, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức chạy thêm 9 đoàn tàu tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại gồm: SNT1/SNT2, SNT3/SNT4, SNT5/SNT6, SNT7/SNT8 và SNT10.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, để kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, đặc biệt trong đợt cao điểm 30/4 - 1/5, ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động để thu hút khách. Cụ thể như chương trình roadshow “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” năm 2022 tại Hà Nội vào ngày 1/4/2022; Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức đoàn Famtrip từ ngày 22/3 - 24/3/2022 khảo sát du lịch Đắk Lắk; Chương trình Famtrip “Nha Trang - Hành trình xanh” từ ngày 10/3 - 13/3/2022; Hỗ trợ, tạo điều kiện đón đoàn Caravan xuyên Việt 2022 với gần 300 người từ ngày 10/4 - 11/4/2022 do Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Quốc tế Năm Châu tổ chức; Chương trình Famtrip “Nha Trang - Bản giao hưởng của biển” (từ ngày 21 - 23/4/2022)...
Bên cạnh đó, để phục vụ khách chu đáo trong dịp lễ 30/4 - 1/5, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, tích cực chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan đẹp, không gian xanh. Nhiều doanh nghiệp đã triển khai xây dựng thêm những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Doanh thu gần 530 tỷ đồng
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng cho biết, qua nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, thì lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay tăng mạnh, chủ yếu tập trung vào 3 ngày, 30/4, 1/5 và ngày 2/5.
Trong đó, khách du lịch tập trung tại các khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài và những khu nghỉ dưỡng khép kín trên đảo với công suất hơn 80%. Tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ, tính từ ngày 30/4 - 3/5/2022 ước đạt 275.500 lượt khách.
Cụ thể, khách lưu trú đạt 125.000 lượt khách, trong đó có 2.405 khách quốc tế. Ngoài ra, còn có 150.000 lượt khách tham quan. Trong khi đó, công suất buồng phòng bình quân đạt 87,5%, và doanh thu từ khách du lịch đạt gần 530 tỷ đồng.
Giám đốc Sở Du lịch cũng cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống dịch trong những ngày nghỉ lễ, Sở Du lịch đã cử thành phần phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trong việc chấp hành việc kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Đồng thời, Sở đã ban hành Công văn số 678/SDL-QLDL, ngày 18/4/2022 về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo phục vụ khách du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5. Theo đó, Sở Du lịch yêu cầu doanh nghiệp du lịch nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết...
“Tình hình an ninh trật tự, an toàn trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 được đảm bảo. Các đơn vị kinh doanh du lịch đều thực hiện nghiêm túc quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm... Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch đã tăng cường nhân lực bố trí người trực điện thoại đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận phản ánh của du khách, và bố trí người trực tại Trạm thông tin hỗ trợ khách du lịch trên đường Trần Phú từ 8 giờ đến 21 giờ, từ ngày 30/4/2022 đến ngày 3/5/2022” - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.