Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch “méo mặt” khi giá vé máy bay tăng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ Tết Nguyên đán, giá vé máy bay dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2023 cũng tăng cao ngất ngưởng, kéo theo giá tour kỳ nghỉ Tết sắp tới tăng mạnh khiến khách du lịch lẫn các công ty lữ hành đứng ngồi không yên.

Giá vé tăng cao

Đặt vé máy bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh ngày đi 21/12, về 25/12, chị Quỳnh Chi ở ngõ 85 đường Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) "toát mồ hôi" vì chỉ chậm 1 nhịp đã phải trả số tiền gấp đôi so với nếu đặt đầu tháng 12.

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trên trang bán vé trực tuyến Abay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2023 vẫn còn rất nhiều chuyến, song, giá vé rẻ thì gần như không còn.

Đơn cử, chặng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh ngày 23/12 (thứ Sáu) chuyến bay tối muộn của hàng không Vietjet, vé rẻ nhất cũng có giá hơn 1,3 triệu đồng/chiều, vé máy bay của Vietravel Airlines hơn 1,4 triệu đồng/chiều, tương tự vé máy bay của Vietnam Airlines đều gần 2,4 triệu đồng/vé. Qua ngày Noel (25/12), giá vé máy bay không có dấu hiệu hạ nhiệt và vẫn tiếp tục neo ở mức cao cho tới những ngày cuối tháng 12, bắt đầu nghỉ Tết Dương lịch lại tiếp tục tăng. Cụ thể chặng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh giá vé loại rẻ của Vietjet lên đến 1,5 triệu đồng/vé 1 chiều và cao nhất hơn 2,5 triệu đồng/vé của Vietnam Airlines.

Khách du lịch tham quan các điểm du lịch miên Tây Nam Bộ. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan các điểm du lịch miên Tây Nam Bộ. Ảnh: Hoài Nam

Là một trong những điểm đến "hot" nhất các kỳ nghỉ, đường bay từ Hà Nội đi Phú Quốc trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2023 không hiếm chuyến bay nhưng giá khá "chát". Theo đó, vé khứ hồi của Vietnam Airlines đi ngày 30/12 về ngày 1/1/2023 lên đến trên 6 triệu đồng/vé. Ngay cả hàng hàng không giá rẻ Vietjet, giá vé cũng lên đên 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Riêng với cao điểm Tết Âm lịch, chặng có nhiều chuyến bay nhất là TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trong suốt giai đoạn từ 24 - 29 Âm lịch, không có chuyến bay của hãng nào còn vé dưới 3 triệu đồng/chiều. Toàn bộ các chuyến bay còn vé hạng phổ thông của Vietnam Airlines đều đã lên kịch trần hơn 3,6 triệu đồng/chiều. Hành khách chọn bay sớm khung giờ từ 5 giờ 30 hoặc 23 giờ, giá vé khứ hồi thấp nhất (gồm thuế phí) của Vietjet 5,3 triệu đồng, Vietnam Airlines từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có những khung giờ đã hết hạng vé tiết kiệm. Giá vé của Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đều trên mức 6 triệu đồng cho hành trình khứ hồi ở cùng thời điểm.

Thông tin về giá vé máy bay trong kỳ nghỉ Tết năm nay các đại lý có chung ý kiến, nhìn chung, vé máy bay mùa lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay không thiếu hụt như những năm trước nhưng giá tăng gần 30% so với ngày thường.

Tour tết đồng loạt tăng giá lên đến 30%

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, việc giá vé máy bay và các dịch vụ vận chuyển trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch tăng cao đã kéo theo giá tour tăng tương ứng.

Khách du lịch tại Vinpearl Discovery Phú Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tại Vinpearl Discovery Phú Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Theo Giám đốc truyền thông TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn, giá tour Tết Dương lịch chỉ tăng nhẹ, nhưng Tết Nguyên đán người dân có nhu cầu đi du lịch trong kỳ nghỉ, cộng với vé máy bay, chi phí lưu trú... đều tăng nên giá tour tăng từ 10 - 40%.

“Giá vé máy bay, phí hàng không trong nước tăng đúng vào cao điểm du lịch đang gây khó cho các công ty lữ hành và du khách có nhu cầu du lịch bằng đường hàng không. Điều này buộc các công ty lữ hành phải điều chỉnh tăng giá tour” - ông Nguyễn Minh Mẫn nói.

Không chỉ giá tour nội địa tăng mà các tour quốc tế cũng trong tình trạng tương tự. Lý giải nguyên nhân khiến tour quốc tế tăng giá, Giám đốc Công ty du lịch Golden Tour & Convention Phạm Tiến Dũng cho biết, hiện giá vé máy bay chặng quốc tế từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Philippines trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch năm nay đang tăng 30 - 70% so với các năm trước dịch Covid-19. Riêng các chặng bay đi Thái Lan, giá vé không quá cao nhưng sau khi cộng các loại thuế phí, mức bình quân cho các chặng khứ hồi vào tháng 12/2022 luôn ở mức 7 - 8 triệu đồng, tăng 30% so với trước dịch.

Khách du lịch tham quan làng nghề đan rổ, rá tại huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan làng nghề đan rổ, rá tại huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Ảnh: Hoài Nam

Giá tour tăng khiến doanh nghiệp du lịch “méo mặt” khi tốc độ bán tour khá chậm. Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, trong dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 40.000 lượt khách trên toàn quốc. Dù đã triển khai mở bán tour Tết từ khá sớm nhưng đến nay, số khách đặt tour mới đạt hơn 60% kế hoạch.

Tương tự, Vietravel dự kiến phục vụ hơn 188.000 lượt khách dịp tết Dương lịch 2023 và Nguyên đán Quý Mão, nhưng hiện lượng khách đăng ký mua tour trong nước và quốc tế mới chỉ đạt trên 50% kế hoạch.

Tất bật chuẩn bị cho loạt sản phẩm mới hấp dẫn mùa lễ hội cuối năm, song Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan thừa nhận, số lượng khách hàng đăng ký mua tour năm nay vẫn còn cách khá xa so với giai đoạn trước dịch.

“Mọi người có xu hướng đi du lịch tự túc nhiều hơn là mua tour thông qua các công ty du lịch, nguyên nhân là do giá tour năm nay tăng khá cao tới 25 - 30%, chủ yếu do giá vé máy bay. Các đường bay quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn, số lượng chuyến bay ít trong khi người dân đi tự túc nhiều nên một số chặng và một số dịch vụ khan hiếm, đẩy giá lên cao khiến việc bán tour du lịch Tết gặp nhiều khó khăn" - ông Nguyễn Công Hoan nói.

Một số công ty du lịch khác thừa nhận đang đau đầu trước việc vé máy bay và phí hàng không tăng cao khiến doanh nghiệp du lịch không thể đưa ra tour giá rẻ. Lý do là đối với các tour đi bằng đường hàng không, vé máy bay chiếm 50 - 70%, nên khi vé tăng thì phải điều chỉnh giá tour, nếu không sẽ lỗ. Đến khi tăng giá tour thì bị khách phản ứng. Đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan này, một số công ty du lịch đành chọn cách chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng.