Saturday, 13:00 29/08/2015
Du lịch MICE tăng trưởng tốt
Kinhtedothi - Dù ngành du lịch hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có việc khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm 13 tháng liên tiếp, song có một tín hiệu đáng mừng là loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện) vẫn đang tăng trưởng tốt từ đầu năm đến nay.
Quả ngọt trái mùa
Theo các chuyên gia du lịch, thông thường cuối năm mới là thời điểm vào vụ của du lịch MICE. Tuy nhiên, điều đáng mừng là cùng với sự tăng trưởng tốt của du lịch nội địa, du lịch MICE cũng gặt hái nhiều thành quả đáng nể trong bối cảnh kinh tế trong nước nói chung và du lịch nói riêng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Khảo sát một số DN lữ hành cho thấy, nhiều đơn vị đã thắng lớn về du lịch MICE ngay từ những tháng đầu năm.
Ông Jackie Han - CEO của Vietnamevents (thành viên của Hoabinhgroup) – một đơn vị mạnh hàng đầu về du lịch MICE cho biết, sáu tháng đầu năm 2015, lượng khách MICE của Hoabinh Group tăng lên khá nhanh. So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường MICE nội địa tăng lên khoảng 15%, riêng thị trường nước ngoài có thể tăng tới 20 – 25%. Ông Jackie Han cho biết, sự tăng trưởng trở nên thú vị ở chỗ, không chỉ các DN ngoại mà nhu cầu MICE của các DN nội cũng tăng lên. “Theo tôi, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng này là việc Việt Nam đang tích cực chuyển mình, mở cửa để phát triển nền kinh tế thị trường với chính sách mở cửa vô cùng nhộn nhịp” - ông Jackie Han cho hay.
Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours cho hay, thực tế du lịch MICE tăng trưởng tốt từ mấy năm gần đây. Loại hình du lịch đặc thù này không chỉ tăng về lượng mà còn về chất. Các tập đoàn, DN, công ty lớn thay vì cho nhân viên đi du lịch thông thường, nay đã có sự kết hợp với các hội thảo, sự kiện hoặc lễ tổng kết đi kèm. Bên cạnh đó, nhu cầu về sự kiện, dịch vụ đi kèm của khách hàng của loại hình du lịch này cũng đa dạng, phong phú hơn chứ không chỉ đơn thuần là tổ chức hội thảo. “Mới đây, Hanoi Redtours có tổ chức Hội nghị Hitachi toàn cầu, sau đó khách hàng yêu cầu tổ chức thành nhiều đoàn đi Hạ Long, Hà Nội, Nha Trang… với nhiều dịch vụ khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần là tổ chức riêng hội thảo” – ông Hoan chia sẻ. Lãnh đạo Hanoi Redtours cho biết, trước đây nếu thị phần khách MICE chỉ chiếm khoảng 10 - 15% lượng khách đoàn, thì nay đã tăng lên tới 30%.
Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đủ tiềm lực, kinh nghiệm và uy tín để có thể phát huy loại hình du lịch khá đặc thù này. Theo ông Jackie Han, để gặt hái thành công trong lĩnh vực du lịch MICE không thể thiếu yếu tố quan trọng là tiềm lực mạnh cùng thương hiệu uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong nghề. “Cùng với xu hướng phát triển của thể giới, Hoabinh Group đã không ngừng học hỏi các đối tác, DN làm MICE quốc tế. Thông qua việc đưa các đoàn MICE Việt Nam sang nước ngoài cũng như đưa các đoàn MICE quốc tế vào trong nước, Hoabinh Group đã thấy được đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của mình. Từ các điểm yếu, chúng tôi đã tìm hiểu, học hỏi và khắc phục, phát triển theo hướng đi riêng của mình. Chúng tôi có thể tự hào và tự tin nói rằng, hiện nay tại Việt Nam, Hoabinhgroup là một trong số rất ít công ty có thể cung cấp dịch vụ đa dạng cho du lịch MICE” - ông Jackie Han cho biết.
Kỳ vọng một năm thắng lớn
Theo nhận định của các chuyên gia, dù đã “được mùa” từ đầu năm, song thực tế du lịch MICE thường diễn ra sôi động nhất vào dịp hè và cuối năm. Bởi lẽ, dù là mùa du lịch thấp điểm, song lượng khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa dự kiến sẽ tăng mạnh vì đây là thời điểm các cơ quan, tổ chức, và DN tổ chức hội nghị, hội thảo tổng kết cuối năm. Đây cũng là khoảng thời gian để các DN có thế mạnh về MICE bước vào cuộc đua tăng tốc để đạt mục tiêu đề ra.
ÔngJackie Han cho biết, trong dịp cuối năm này công ty sẽ đưa ra thêm nhiều chương trình và chính sách hấp dẫn hơn nữa để thu hút thêm nhiều đoàn MICE lớn như khuyến mại đến 30% cho các đoàn hơn 100 khách và nhiều phần quà hấp dẫn kèm theo như túi, mũ, lịch... Đặc biệt, DN này còn tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn là tặng toàn bộ phí bảo hiểm du lịch trong nước (mức bồi hoàn tối đa đến 100 triệu đồng/khách/vụ) và bảo hiểm du lịch nước ngoài (mức bồi hoàn tối đa từ 630 triệu đồng - 2,1 tỷ đồng/khách/vụ) để thu hút khách.
Ngoài ra, Vietnamevents cũng cung cấp những dịch vụ trọn gói, đa dạng cho các cơ quan, tổ chức, DN với chiết khấu mạnh lên đến 50% cho 500 đơn hàng đầu tiên sử dụng các dịch vụ sự kiện (teambuilding, dã ngoại, lễ gặp mặt, lễ khai trương…). Bên cạnh đó, các DN lữ hành khác như Saigontourist hay Vietravel cũng khẳng định sẽ đưa ra những chương trình ưu đãi và các tư vấn hữu ích dành cho khách hàng DN để mang lại sự lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. Vietravel cũng là công ty đi đầu trong việc gia tăng giá trị thông qua chương trình đặc biệt mang tên “Đối tác vàng”. Theo đó, những khách hàng có hợp đồng du lịch MICE giá trị lớn trong năm sẽ được hưởng 7 gói quyền lợi: Voucher du lịch miễn phí; dịch vụ hỗ trợ sân bay; hỗ trợ dịch vụ phát triển đội ngũ; tham gia hội nghị khách hàng thường niên; miễn phí quảng bá trên các phương tiện truyền thông Vietravel; bảo hiểm du lịch; ưu đãi giảm giá...
Với những tín hiệu lạc quan từ những tháng đầu năm như vậy, các DN lữ hành đang đặt nhiều kỳ vọng vào một năm thắng lớn của du lịch MICE.
![]() Du khách trên biển Nha Trang. Ảnh: Ngọc Anh
|
Ông Jackie Han - CEO của Vietnamevents: Doanh nghiệp nội cần chủ động hơn Xu hướng đi du lịch kết hợp MICE có lẽ đã trở thành xu hướng mới hiện đại, hiệu quả và phù hợp với thị trường kinh tế thời mở cửa. Các DN không chỉ Việt Nam mà quốc tế đã, đang ý thức được lợi ích từ việc du lịch MICE. Điều này thể hiện tầm nhìn xa hơn của các DN nội. Cùng với việc Việt Nam tích cực đàm phán gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, TPP, FTA với châu Âu… thì các DN nội cũng đang dần chủ động hơn trong việc thay đổi ý thức và cách “chơi” trên thị trường. Có thể nói đây là một sự “tái cấu trúc” cần thiết cho các DN nếu như không muốn bị tụt hậu so với các nước trong khu vực Cộng đồng kinh tế ASEAN, chứ chưa nói xa xôi và lớn hơn như TPP. Tôi cho rằng, xu hướng tăng trưởng của dòng khách MICE từ nay đến cuối năm sẽ còn tăng mạnh mẽ hơn nữa. Các DN Việt Nam muốn củng cố, phát triển đội ngũ nội bộ cũng như nguồn khách hàng truyền thống của họ. Đây có thể nói là năm bản lề cho sự chuyển mình tích cực của các DN. Thay đổi hay là chờ chết? Nếu không thay đổi, khi thị trường mở cửa sẽ có nhiều cơ hội nhưng đi cùng với đó là muôn vàn thách thức, cạnh tranh đến từ các DN ngoại. Thị trường mở cửa là cơ hội cho các DN ngoại tràn vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội làm ăn, chắc chắn sức cạnh tranh của họ là rất lớn. Họ hơn mình rất nhiều, từ năng lực tài chính, con người, tầm nhìn và kinh nghiệm. Các DN Việt Nam yếu ớt, thụ động, quan liêu bao cấp sẽ khó có thể cạnh tranh được với họ. Các DN nước ngoài tích cực tổ chức các tour du lịch MICE nhằm tìm hiểu, khám phá thị trường Việt Nam vì họ thấy rất nhiều cơ hội làm ăn ở đây. |
Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours: Nhu cầu ngày càng cao hơn Mấy năm nay, du lịch MICE phát triển tương đối tốt. Các cơ quan, DN có nhu cầu ngày càng lớn, đặc biệt là du lịch tour Incentive (du lịch khen thưởng) để góp phần kích thích hoạt động kinh doanh của họ. Các DN giờ đây không chỉ tổ chức cho nhân viên đi du lịch nghỉ dưỡng đơn thuần nữa mà có kịch bản chi tiết hơn, nhiều dịch vụ hơn như: hội thảo, team building… để tăng sự gắn kết cho nhân viên hơn. Lượng khách MICE trước đây chỉ lác đác một vài đoàn, nhưng giờ đây lượng khách MICE chiếm đến 30% lượng khách đoàn của Hanoi Redtours, trong đó các đoàn Incentive (du lịch khen thưởng) chiếm số lượng chính. Những điểm đến MICE yêu thích của khách quốc tế tại Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang… Có thể nói, du lịch MICE hiện nay không chỉ tăng trưởng về lượng mà còn tăng về chất, tức là nhu cầu ngày càng cao hơn. Trước đây, nhu cầu khách hàng rất đơn giản, nhưng hiện nay khách hàng yêu cầu dịch vụ đi kèm nhiều hơn và chuyên nghiệp hơn, kịch bản chi tiết hơn như: Hội nghị, hội thảo, team- building… Thậm chí những tập đoàn lớn thì nhu cầu còn đa dạng hơn nhiều và có thể chia thành nhiều đoàn đi nhiều điểm đến chứ không chỉ theo một lộ trình như bình thường. Ví dụ trước đây một đoàn khách Incentive hoặc MICE thường bỏ ra 95% chi phí cho khách sạn, ăn ngủ, máy bay…, chỉ 5% cho các hoạt động phụ trợ khác. Tuy nhiên, giờ có những gói tour, chỉ riêng chi phí dành cho hoạt động MICE đã chiếm đến 95% chi phí. Có những khách hàng bỏ ra 1 tỷ đồng cho một tour MICE, nhưng trong đó đã có tới 500 - 600 triệu đồng chi phí cho các dịch vụ MICE như gala, hội nghị… Tôi cho rằng du lịch MICE sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn vào cuối năm vì thực tế đây là mùa hội nghị, tổng kết, rất thích hợp cho loại hình du lịch này. Dịp cuối năm như tháng 11 - 12, lượng khách MICE có thể chiếm đến 60- 70% thị phần khách đoàn tại Hanoi Redtours, vì thời điểm này khách đi du lịch sẽ ít mà chủ yếu là khách MICE, đóng góp doanh thu đáng kể cho DN. Một khách MICE có thể đem lại giá trị gia tăng từ 1,2 - 1,5 giá trị khách thông thường. Thanh Hà ghi
|