Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch tàu biển Việt Nam: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành du lịch đã đón nhiều du thuyền quốc tế, chở hàng vạn du khách tới Việt Nam. Điều này cho thấy, du lịch tàu biển đã có những tín hiệu khởi sắc sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khách du lịch tàu biển tăng đột biến

Chỉ trong tuần đầu tháng 3/2023, hàng ngàn du khách quốc tế đã đến các cảng biển Việt Nam trên những tàu hạng sang. Đại diện Saigontourist cho biết, từ ngày 1 - 8/3, đơn vị liên tục đón 4 tàu biển quốc tế mang theo hơn 4.200 du khách đến Việt Nam du lịch.

Trước đó, trong tháng 2/2023, tàu biển quốc tế Spectrum of the Seas đã đưa 3.500 khách quốc tịch Anh, Mỹ, Australia… đến Việt Nam du lịch trong 2 ngày.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong quý I/2023, ngành du lịch đã đón 33,7 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển, tăng 936,3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Saigontourist đón khách du lịch tàu biển quốc tế đến Việt Nam du lịch. Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Saigontourist Nguyễn Hữu Y Yên cho biết, thời gian tới doanh nghiệp sẽ liên tục đón tiếp và phục vụ nhiều chuyến tàu biển quốc tế đến Việt Nam theo các hải trình: Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh.

“Saigontourist kỳ vọng quý II/2023 sẽ đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của mảng du lịch tàu biển, góp phần phát triển đồng bộ các loại hình du lịch quốc tế của đơn vị theo đường hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ” - ông Nguyễn Hữu Y Yên dự báo.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch TS Nguyễn Anh Tuấn, kết quả khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng, khai thác triệt để.

Khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh bằng tàu biển hạng sang. Ảnh: Hoài Nam

Việt Nam có rất nhiều lợi thế để thu hút khách du lịch tàu biển, bởi vị trí địa lý thuận lợi trên tuyến giao thông hàng hải của khu vực. Ngoài ra Việt Nam còn sở hữu đường bờ biển dài 3.260km, với hơn 4.000 hòn đảo cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, di tích văn hóa lịch sử lâu đời.

Những khu du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long - Cát Bà, Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, Phú Quốc… đều có khả năng cạnh tranh với các khu du lịch biển trong khu vực và châu Á để thu hút du khách tàu biển.

“Du lịch biển trong thời gian qua phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình phát triển mạnh nhất, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển và nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế” - ông Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ.

Nhiều thách thức

Mặc dù Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch này, tuy nhiên hiện hạ tầng cơ sở cảng du lịch, nguồn nhân lực thiếu và yếu, hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được chú trọng...

Ngoài ra, số doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các dịch vụ cho du khách tàu biển chưa nhiều, trong khi đây là dòng khách hàng có chi trả cao nên thường yêu cầu đội ngũ làm du lịch phải có kinh nghiệm.

Khách quốc tế đến thăm quan Việt Nam bằng tàu biển thông qua tour du lịch của Saigontourist. Ảnh: Hoài Nam

Chủ tịch Lux Group Phạm Hà chia sẻ, hiện hầu hết hệ thống cảng biển Việt Nam chủ yếu phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa, nên chất lượng dịch vụ đón khách du lịch tàu biển còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu dịch vụ đón khách cao cấp.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, hiện hệ thống dịch vụ, kỹ thuật tại các cảng biển chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến việc tàu khách không cập được cảng do phải nhường vị trí cho tàu chở hàng làm ảnh hưởng đến uy tín điểm đến. Bên cạnh đó các dịch vụ như ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí... cũng chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.

Không chỉ có vậy nhiều doanh nghiệp đón khách du lịch tàu biển phàn nàn, hiện việc tổ chức nhập cảnh tàu và khách du lịch mất rất nhiều thời gian, qua nhiều công đoạn hành chính không cần thiết. Ngoài ra ở một số cảng, du khách phải đi bộ rất xa mới đến được khu vực lên xe đón đi tham quan. Bất cập này đã ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của du khách.

Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng bằng tàu biển. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc vận hành Hãng tàu Resorts World Cruises Singapore Lim Jiun Yan cho biết, để đưa khách đến du lịch, các hãng tàu biển phải chốt lịch thuê cầu bến trước cả năm, nên rất cần nước chủ nhà công bố điểm cập bến, phí cảng… ổn định, lâu dài, tránh việc giờ chót thay đổi, gây khó cho cả hãng tàu và du khách.

Để phát triển loại hình du lịch này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, chính quyền các địa phương nên mở rộng khái niệm sản phẩm du lịch biển bao quát hơn hướng đến phát triển bền vững. Cụ thể, phát triển mạnh mẽ các cảng thuỷ nội địa, quốc tế, tổ chức nhiều điểm nghỉ biển với cơ sở hạ tầng tốt qua đó thu hút du khách đến Việt Nam bằng tàu biển nhiều lần thay vì một đi không trở lại. Hơn nữa, Việt Nam cần hình thành tuyến du lịch ven biển từ đó tạo sản phẩm mới lạ cho du lịch từng địa phương.

Đồng tình với kiến nghị này, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho rằng các cơ quan hữu quan cũng cần có chính sách visa thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Việt Nam. Cụ thể, cải tiến thủ tục nhập xuất cảnh đối với khách du lịch tàu biển theo hướng cấp visa tập thể đối với toàn bộ du khách, qua đó giảm thiểu thủ tục và tránh gây phiền hà cho khách.

Để phát triển du lịch tàu biển các địa phương cần đánh giá những điểm đến mới, có tiềm năng phát triển du lịch, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, điểm tham quan… phục vụ du khách. Đặc biệt Nhà nước cần chú trọng công tác phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, vệ sinh môi trường. Đồng thời khuyến khích địa phương tăng cường liên kết vùng, qua đó góp phần đa dạng tour du lịch biển, đảo mới, phù hợp với thị hiếu của khách…

Quý 1/2023, du lịch Việt đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế

Quý 1/2023, du lịch Việt đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

22 Dec, 03:34 PM

Kinhtedothi - Được tổ chức liên tục từ năm 2018, Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội từng khởi đầu với quy mô và không gian còn khiêm tốn, nhưng đến năm 2025 đã cho thấy một bước chuyển rõ nét trong cách tổ chức, khi giá trị của lễ hội không còn được đo chủ yếu bằng số gian hàng hay lượng khách, mà bằng khả năng tạo ra trải nghiệm văn hoá và kết nối các chủ thể khác nhau trong đời sống đô thị.

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

22 Dec, 01:56 PM

Kinhtedothi – Sau nhiều năm kiên trì nhận diện, bảo tồn và phát huy, ẩm thực Hà Nội đang từng bước khẳng định vị trí như một nguồn lực quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là dịp nhìn lại chặng đường đó, nơi các chủ thể từ quản lý, báo chí, doanh nghiệp đến cộng đồng cùng gặp nhau để khẳng định một cách tiếp cận nhất quán: đưa ẩm thực từ giá trị truyền thống trở thành tài sản văn hóa có khả năng tạo sinh kế và lan tỏa bền vững.

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

22 Dec, 01:28 PM

Kinhtedothi - Sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ cùng không gian thiên nhiên đặc sắc, Tuyên Quang đang chuyển từ tư duy “giữ gìn” sang “đánh thức” di sản, coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch bền vững, nâng cao sinh kế cộng đồng và định hình vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc gia.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

22 Dec, 11:04 AM

Kinhtedothi - Không còn bó hẹp trong không gian làng nghề hay những con phố mang tên món ăn, tại Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội 2025, các giá trị ẩm thực truyền thống tiếp tục được trình diễn, kể chuyện và tương tác trực tiếp với công chúng, cho thấy một hướng đi rõ nét trong phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ