Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch Việt Nam tìm lời giải “bài toán” thu hút khách Âu – Mỹ

Kinhtedothi - Du lịch Việt Nam đang dần hồi phục khi đón được lượng khách quốc tế tăng mạnh. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam chủ yếu thu hút du khách “bình dân” đến từ châu Á, nhất là Trung Quốc. Trong khi việc hút tệp khách quốc tế cao cấp đến từ thị trường Châu Âu, Mỹ còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có.

Thiếu vắng khách “Tây” đến Việt Nam

Ngay trong thời điểm đầu năm 2025, ngành du lịch Việt đã nhận "cơn mưa" giải thưởng uy tín thế giới, áp đảo các quốc gia khu vực nhưng lượng khách quốc tế đến từ thị trường Âu, Mỹ lại khiêm tốn. Theo đó, tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2025 đã trao giải thưởng cho 17 đơn vị du lịch của Việt. Ngoài giải thưởng ATF, Việt Nam cũng được nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch nổi tiếng như CNN, Travel&Leisure, The Travel, Wanderlust, Tripadvisor nhiều lần vinh danh về ẩm thực, điểm đến, cảnh quan.

Mặc dù nhận được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế, thế nhưng lượng khách du lịch châu Âu, Mỹ chọn Việt Nam làm điểm đến lại không nhiều. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đã đón được 17,5 triệu lượt khách quốc tế, nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng đến 79,6%, châu Âu chiếm 11,3%, châu Mỹ chiếm 5,7%.

 

Du khách châu Âu tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 7,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% với với cùng kỳ năm 2024. Nhưng lượng du khách châu Á đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt trên 5,9 triệu lượt, chiếm gần 78%. Trong cơ cấu du khách đến Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025, thị trường châu Á với châu Âu có sự chênh lệch đáng kế. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,95 triệu lượt khách, thị trường Nga chỉ có 166.000 lượt khách đến Việt Nam, thị trường Anh đạt 155.000 lượt, Pháp 137.000 lượt, Đức 125.000 lượt du khách.

Phân tích nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam chưa thu hút được khách du lịch cao cấp đến từ thị trường Âu, Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Bruno Jaspaert cho biết, ở châu Âu, tin tức về du lịch Việt Nam chưa được phổ biến sâu rộng. Trong khi Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và nhận được phản hồi tốt từ những du khách đã từng đến.

Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường du lịch tại Việt Nam Outbox Company cho thấy, mức độ nhận biết về hình ảnh điểm đến Việt Nam của khách quốc tế chỉ đạt trên trung bình, với 4,1 điểm trên thang điểm 7. Đồng tình với phân tích này, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phản ánh, để thu hút khách du lịch châu Âu, Chính phủ đã miễn thị thực cho công dân 15 nước châu Âu. Thế nhưng, hiện các dịch vụ du lịch của Việt Nam không có nhiều nên khó thu hút du khách cao cấp đến từ châu Âu - Mỹ.

Du khách châu Âu tham quan phố đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

"Sản phẩm dịch vụ du lịch đơn điệu là cốt lõi của vấn đề vì sao Việt Nam chưa thu hút được khách Tây. Hà Nội có múa rối nước được nhiều khách quốc tế tìm tới nhưng sân khấu nhỏ, suất diễn còn đơn điệu. Để quảng bá hiệu quả điểm đến đòi hỏi ngành du lịch có sản phẩm chất lượng, đa dạng dịch vụ" - ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Đẩy mạnh quảng bá nâng cấp tour hút khách châu Âu cao cấp

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách châu Âu, châu Mỹ đòi hỏi doanh nghiệp đa dạng tour, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá điểm đến tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, để đón du khách châu Âu, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thiết kế các sản phẩm du lịch trải nghiệm bền vững, nghỉ dưỡng cao cấp và khám phá bản địa. Các tour kéo dài từ 8 đến 14 ngày, kết nối nhiều điểm đến như: Hà Nội - Hạ Long - Huế - Hội An - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, kết hợp nghỉ dưỡng ở Phú Quốc hoặc Nha Trang.

Giám đốc điều hành công ty Indochina Voyages Lê Thị Thanh Thủy cho biết, doanh nghiệp luôn ưu tiên tổ chức tour chất lượng từ 4 sao trở lên dành riêng cho khách Âu. Để thu hút phân khúc du khách Âu, Mỹ cao cấp, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty CP Vinpearl Ngô Thị Hương chia sẻ, công ty luôn hướng tới mục tiêu một điểm nhưng đa trải nghiệm nhất là du lịch xanh như mô hình Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinpearl River Safari Nam Hội An…

Du khách châu Âu tham quan làng du lịch Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh việc xây dựng tour chất lượng cao dành cho du khách Âu, Mỹ các công ty du lịch lớn như: Saigontourist, Vietravel, Fiditour đã tích cực tham gia các hội chợ quốc tế tại Berlin, Paris, Milan qua đó quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới du khách. Thông qua hoạt động quảng bá nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với các hãng du lịch hàng đầu châu Âu như Studiosus Reisen (Đức), Kuoni Global Travel Services (Thụy Sĩ) qua đó mạnh bán tour Việt Nam trong mùa hè 2025 tới du khách châu Âu.

Nhằm thu hút khách quốc tế nhất là các quốc gia châu Âu, Bộ VHTT&DL vừa công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Theo đó Bộ VHTT&DL phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai hoạt động xúc tiến du lịch tại Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chia sẻ hoạt động thu hút du khách châu Âu đến Việt Nam, Phó tổng giám đốc Vietnam Airline Đinh Văn Tuấn cho biết, từ tháng 7/2025 Vietnam Airline sẽ mở đường bay thẳng Hà Nội - Milan (Ý), rút ngắn khoảng cách địa lý, tạo điều kiện cho du khách Ý nói riêng, châu Âu nói chung khám phá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2025.

Thông tin về việc thu hút du khách quốc tế châu Âu chọn Hà Nội làm điểm đến, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND kích cầu du lịch TP Hà Nội 2025. Theo đó, ngành du lịch Thủ đô đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế. Đối với thị trường quốc tế, TP Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp… Đồng thời, phối hợp với các hãng hàng không trong hoạt động thu hút khách quốc tế, đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.

“Mùa vàng” du lịch hè bắt đầu “nóng”

“Mùa vàng” du lịch hè bắt đầu “nóng”

“Đánh thức” tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội

“Đánh thức” tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội

Báo chí là “bệ phóng” cho du lịch tăng tốc

Báo chí là “bệ phóng” cho du lịch tăng tốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

15 May, 09:01 AM

Kinhtedothi- Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Tỷ giá USD hôm nay 15/5: thị trường giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 15/5: thị trường giảm sâu

15 May, 07:41 AM

Kinhtedothi - Tỷ giá USD hôm nay 15/5, thị trường tự do giảm giá mua – bán đồng USD so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng giảm giá trao đổi đồng USD. Tỷ giá trung tâm giữ ở mức 24.973 đồng.

Giá vàng hôm nay 15/5: lao dốc thẳng đứng

Giá vàng hôm nay 15/5: lao dốc thẳng đứng

15 May, 06:31 AM

Kinhtedothi - Giá vàng hôm nay 15/5, thị trường thế giới đảo chiều lao dốc thẳng đứng. Thị trường trong nước, vàng SJC cũng đảo chiều giảm mạnh giá mua - bán so với phiên trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ