Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch Việt và “giấc mơ” thương hiệu

Kinhtedothi - Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành chỉ là cái cớ để những người làm du lịch hội tụ trong hội nghị “Phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”, diễn ra ngày 7/7 tại Hà Nội.
Ngày vui của ngành, nhưng trên bàn hội nghị luôn “nóng” câu chuyện làm thế nào để du lịch Việt có thương hiệu, tháo gỡ tình trạng sụt giảm diễn ra nghiêm trọng từ đầu năm 2014 đến nay.
Khách quốc tế tham quan khu phố cổ Hà Nội. 	Ảnh: Phạm hùng
Khách quốc tế tham quan khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm hùng
Du lịch Việt Nam vươn lên và đã có chỗ đứng, thế nhưng “nhìn vào bức tranh phát triển du lịch của các nước bạn như Thái Lan, Singapore, Malaysia…, chúng ta lại thấy “thèm” một nền du lịch phát triển có thương hiệu”, đó là cảm xúc của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh trong buổi đầu hội nghị. Bởi vì, Việt Nam được đánh giá là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về tiềm năng du lịch, từ du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch thiên nhiên, du lịch TP nhưng lại đứng áp chót trên bảng xếp hạng của thế giới về doanh thu từ ngành du lịch. Bà Vũ Thị Trường – đại diện Tổng cục Du lịch cho rằng: “Do chưa có chiến lược phát triển thương hiệu du lịch nên các hoạt động liên quan đến phát triển thương hiệu chưa thực sự hiệu quả và thống nhất về định hướng, thông điệp, nội dung, chủ đề”. Trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định 7 vùng với các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng như: Du lịch biển miền Trung, văn hóa lịch sử Hà Nội, Huế, Hội An; du lịch TP, du lịch MICE TP Hồ Chí Minh; du lịch khám phá hang Sơn Đoòng; du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; du lịch sinh thái Tây Bắc… Thế nhưng, phải thừa nhận, thương hiệu của mỗi vùng được hình thành trên cơ sở tự phát của mỗi địa phương, dựa vào sản phẩm nổi trội của từng vùng, chưa có định hướng chiến lược lâu dài mang tầm quốc gia.

GS.TS Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Kinh tế T.Ư cho biết: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng năm 2015 mà Đảng và Chính phủ giao cho Ban Kinh tế T.Ư là nghiên cứu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Sự quan tâm đó thể hiện ở việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 92/NQ-CP về “Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới” khẳng định phát triển của du lịch không chỉ là của riêng ban, ngành quản lý, mà là mối quan tâm của Chính phủ. Trước hàng loạt câu chuyện nâng giá dịch vụ, chặt chém khách, ngày 2/7/2015, Thủ tướng Chính phủ lập tức ra Chỉ thị tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Từ yêu cầu rút giấy phép kinh doanh của các cơ sở có hành vi “chặt chém” khách, đến chuyện xây dựng Quỹ phát triển du lịch đều được Chính phủ đề cập… Hy vọng, với sự tập trung chỉ đạo cao trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ có chiến lược phát triển “dài hơi”, không bấp bênh theo kiểu tăng trưởng cao liên tục trong vài năm trước, rồi sụt giảm nghiêm trọng trong 2 năm trở lại đây.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Yang Mao (Đắk Lắk): niềm tin vẫn nảy mầm sau lũ dữ

Xã Yang Mao (Đắk Lắk): niềm tin vẫn nảy mầm sau lũ dữ

02 Dec, 10:42 AM

Kinhtedothi- Hơn 10 ngày sau trận mưa lũ kèm sạt lở đất, người dân tại địa bàn xã Yang Mao (tỉnh Đắk Lắk) đang tất bật thu dọn, vá víu lại những gì còn sót lại sau thiên tai. Thế nhưng, nỗi ám ảnh về khoảnh khắc sinh tử vẫn chưa kịp nguôi ngoai trong ký ức của nhiều người.

Âm nhạc và tri thức góp phần giúp người lang thang tái hòa nhập cộng đồng

Âm nhạc và tri thức góp phần giúp người lang thang tái hòa nhập cộng đồng

02 Dec, 09:14 AM

Kinhtedothi – Những chương trình đọc sách, truyện, truy cập mạng internet, hát karaoke và các hoạt động khác được tổ chức vào buổi tối tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội góp phần quan trọng vào việc cải thiện sức khỏe tinh thần, hỗ trợ tâm lý, trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp người lang thang tái hòa nhập cộng đồng.

Đà Nẵng chủ động ứng phó đợt mưa lớn từ 3-5/12

Đà Nẵng chủ động ứng phó đợt mưa lớn từ 3-5/12

02 Dec, 07:41 AM

Kinhtedothi - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Bộ, từ ngày 3 đến 5/12, Đà Nẵng có thể xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến 50–200 mm, một số nơi trên 250 mm. Trước nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở và ngập úng, thành phố yêu cầu các hồ thủy điện khẩn trương hạ thấp mực nước, đồng thời triển khai lực lượng túc trực, đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du.

Hà Nội sắp đón không khí lạnh tăng cường

Hà Nội sắp đón không khí lạnh tăng cường

02 Dec, 07:11 AM

Kinhtedothi - Từ đêm 3/12, Hà Nội dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mới. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt này dao động từ 15 - 18 độ C.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ