Dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm còn nhiều bất cập

Bùi Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao, ngày 28/6, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức Hội thảo “Nghị định về hoạt động triển lãm”.

Mặc dù, đây đã là dự thảo được sửa lần thứ 4, nhưng vẫn còn quá nhiều vấn đề cần bàn luận.

Cụ thể, dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao gồm 5 chương, 23 điều. Trong đ,ó gồm các chương gồm Những quy định chung; Quy trình tổ chức triển lãm; Thủ tục gửi Hồ sơ xin cấp phép, cấp phép triển lãm; Thủ tục gửi văn bản thông báo, tiếp nhận và sử lý văn bản thông báo; Điều khoản thi hành.

Trong đó, các đại biểu cho rằng có nhiều điều bất cập. Theo ông Hoàng Minh Thái - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTT&DL): “Dự thảo Nghị định có khá nhiều Chương, Điều có nội dung trùng lặp. Như chương II về Quy trình tổ chức triển lãm hoàn toàn không cần thiết, nội dung đã được quy định khá rõ ở các Chương, Điều khác. Ngoài ra, một số điều khoản của Nghị định dự thảo cần gọn lại để dễ triển khai thực hiện”.
Dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm còn nhiều bất cập - Ảnh 1
Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở VHTT&DL Thừa Thiên Huế Huế thì cho rằng, dự thảo này còn nhiều điểm chưa hợp lý. Ông Dũng dẫn chứng: “Mỗi năm, Thừa Thiên Huế tổ chức hơn 100 cuộc triển lãm, trong đó có khoảng sự kiện tầm cỡ quốc tế, tất cả đều do UBND tỉnh cấp phép theo quy định chung. Nếu dự thảo Nghị định loại bỏ một số loại hình thì phạm vi sẽ bị co hẹp. Ngoài ra, cần phân rõ cái triển lãm nào được cấp phép ở phạm vi quốc gia, cấp tỉnh. Đơn cử, nếu như 3 địa phương kết hợp tổ chức triển lãm lần lượt tại từng điểm thì Bộ VHTT&DL hay tỉnh cấp phép? Nếu như là Bộ VHTT&DL thì đơn vị tổ chức tháng nào cũng chạy ra xin phép sẽ rất phức tạp”.

Bên cạnh đó, các loại hình như nghệ thuật sắp đặt, video art của các đoàn quốc tế biểu diễn trong các kỳ festival sẽ được xếp vào loại hình nghệ thuật nào? Nghệ thuật biểu diễn hay triển lãm?.

Còn theo ông Trịnh Hoàng Tân - đại diện Sở VHTT&DL Quảng Trị: “Ở các địa phương hiện nay thường kết hợp tổ chức kết hợp triển lãm với hội chợ, ở đó bao gồm cả mỹ thuật, nhiếp ảnh, sản phẩm âm nhạc… vậy nên giấy phép nên tách ra hay không? Nếu tách ra thì để tổ chức một hội chợ mà cần phải có đến 3,4 giấy phép sẽ hết sức nhiêu khê”.

Thực tế cho thấy, những quy định quản lý hoạt động ban hành trước đây mới chỉ dừng lại ở phạm vi mỹ thuật, triển lãm, nhiếp ảnh chứ chưa bao quát được toàn bộ hoạt động triển lãm với nhiều hoạt động triển lãm khác. Vì vậy, nếu không bổ sung, văn bản quy định về hoạt động triển lãm thì việc tổ chức và quản lý hoạt động triển lãm sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể, hiện nay các địa phương đều kiến nghị sớm xây dựng và ban hành quy định về hoạt động triển lãm để các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương có căn cứ thực hiện.

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: “Sau khi ghi nhận ý kiến của các đại diện các Sở, ban, ngành VHTT&DL của các tỉnh/thành phía Bắc, trong tuần tới, Cục sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến từ đại diện các tỉnh/thành phía Nam. Ngoài ra, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng sẽ đăng tải nội dung dự thảo Nghị định nhằm lấy ý kiến từ quần chúng nhân dân trước khi hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt vào tháng 10/2016”.