Đưa “cái lý” đến với đồng bào dân tộc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, việc làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS) được TP Hà Nội coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Bên cạnh ổn định an ninh trật tự, đây còn là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS của Thủ đô.

Lớp tập huấn, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì tháng 8/2018. Ảnh: Lâm Nguyễn
Trang bị kiến thức cho cán bộ
Dù 8 giờ sáng, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức thường niên mới diễn ra, nhưng ông Bùi Hữu Đăng - Trưởng thôn Gò Sống, cùng gần 300 cán bộ làm công tác dân tộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) đã có mặt tại nhà văn hóa trung tâm. Ông Đăng cho biết, lấy vợ đã hơn 25 năm, nhưng lần đầu tiên được nghe giảng về Luật Hôn nhân và Gia đình. Nhiều đại biểu cũng tỏ ra hứng thú, chăm chú dõi theo thông tin mà theo ông Đăng là “đến giờ mới có cơ hội được biết”. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác dân tộc xã Tản Lĩnh còn được phổ biến về một số Luật khác như Đất đai, Tín ngưỡng tôn giáo, Bình đẳng giới…

Không chỉ cán bộ làm công tác dân tộc xã Tản Lĩnh, trong tháng 8/2018, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức thêm 5 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS thuộc 5 xã: Vân Hòa, Yên Bài (huyện Ba Vì); Tiến Xuân (Thạch Thất); Phú Mãn (huyện Quốc Oai) và Trần Phú (huyện Chương Mỹ). Theo đó, đã có trên 1.500 cán bộ làm công tác dân tộc các địa phương trên được tham gia các lớp tập huấn bổ ích.

Theo Chủ tịch UBND xã Trần Phú Đặng Đình Bình, việc Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật định kỳ hàng năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiệm vụ ổn định an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại các địa phương vùng DTTS. Đồng bào DTTS thường sinh sống tại những vùng sâu, vùng xa trung tâm, điều kiện tiếp cận pháp luật còn có phần hạn chế. Chính vì vậy, những kiến thức bổ ích, thiết thực từ các hội nghị sẽ là điều kiện thuận lợi để mỗi cán bộ làm tốt hơn nữa công tác dân tộc tại địa phương.

Đáp ứng “đúng - trúng” nguyện vọng

Theo Thạc sĩ Nguyễn Đắc Bình - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Ủy ban Dân tộc), trong quá trình thông tin pháp luật tới đồng bào DTTS, mà mỗi báo cáo viên thường cố gắng dẫn chứng những ví dụ minh họa cụ thể, gần gũi để đồng bào nắm bắt rõ hơn nội dung luật, cũng như thấy được ý nghĩa của việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn giúp trực tiếp giải đáp những khúc mắc mà nhiều đồng bào DTTS gặp phải trong thực tế…

Hiệu quả các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là vấn đề được Ban Dân tộc TP Hà Nội đặc biệt chú trọng. Theo đó, trước khi tổ chức các chương trình, đơn vị thường làm việc cụ thể, nắm bắt nhu cầu để xây dựng những chuyên đề riêng cho từng địa phương vùng đồng bào dân tộc. Từ đó có kế hoạch, lựa chọn và mời những chuyên gia trong từng lĩnh vực pháp luật để giảng dạy. Điều này không chỉ đáp ứng “đúng” và “trúng” nguyện vọng của đông đảo đồng bào vùng DTTS, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào DTTS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bên cạnh ổn định an ninh chính trị, đây còn là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS của Thủ đô. Chính vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức thông tin với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS vẫn sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên mà đơn vị sẽ tập trung tham mưu đề xuất TP, tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.