Đưa “cái lý” đến với đồng bào dân tộc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với cải thiện đời sống vật chất, việc tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS) được TP Hà Nội coi là một trong những nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng.

 Cán bộ, đồng bào dân tộc xã Ba Trại (huyện Ba Vì) tham gia lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Ảnh: Trọng Tùng
Thiết thực, ý nghĩa
8 giờ sáng, ông Chu Văn Phú - Trưởng thôn Lâm Nghiệp cùng hơn 250 cán bộ và đồng bào DTTS xã Ba Trại (huyện Ba Vì) đã có mặt tại nhà văn hóa trung tâm để tham gia hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức. Đây là lần thứ 3 ông Phú cũng như nhiều cán bộ, đồng bào dân tộc xã Ba Trại được tham gia chương trình. Không chỉ ông Phú, nhiều đại biểu tỏ ra rất hứng thú, chăm chú dõi theo bài giảng của báo cáo viên về các Luật: Đất đai, Tín ngưỡng tôn giáo, Bình đẳng Giới, Giao thông đường bộ…
Không chỉ cán bộ, đồng bào dân tộc xã Ba Trại, trong hai tháng 10 – 11/2019, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và 2 cuộc đối thoại về pháp luật. Theo đó, hơn 1.000 cán bộ, đồng bào nhiều xã vùng DTTS thuộc các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ đã được tham gia các lớp tập huấn thiết thực, có ý nghĩa.
Theo Chủ tịch UBND xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) Nguyễn Giáp Dần, việc Ban Dân tộc TP Hà Nội tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật định kỳ hàng năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiệm vụ ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội. Bởi đồng bào DTTS thường sinh sống tại những vùng xa trung tâm, điều kiện tiếp cận pháp luật có phần hạn chế. Do đó, những kiến thức từ các hội nghị sẽ là điều kiện thuận lợi để mỗi cán bộ, đồng bào nâng cao nhận thức, qua đó chấp hành và làm tốt hơn nữa công tác dân tộc tại địa phương.
Đáp ứng nguyện vọng thiết thực
Theo thạc sĩ Nguyễn Đắc Bình - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Ủy ban Dân tộc), trong quá trình thông tin tới đồng bào, mỗi báo cáo viên thường cố gắng dẫn chứng những ví dụ minh họa cụ thể, gần gũi để đồng bào DTTS nắm bắt rõ hơn nội dung luật, cũng như thấy được ý nghĩa của việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn giúp trực tiếp giải đáp những vấn đề khúc mắc mà nhiều đồng bào gặp phải trong thực tế…
Hiệu quả các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được Ban Dân tộc TP Hà Nội đặc biệt chú trọng. Theo đó, trước khi tổ chức các chương trình, đơn vị thường làm việc cụ thể, nắm bắt nhu cầu để xây dựng những chuyên đề riêng cho từng địa phương. Từ đó có kế hoạch, lựa chọn và mời những chuyên gia trong từng lĩnh vực luật pháp tới giảng dạy cho đồng bào. Điều này nhằm đáp ứng “đúng” và “trúng” nguyện vọng của đông đảo đồng bào vùng DTTS, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào vùng DTTS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Không chỉ nhằm ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, đây còn là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS của Thủ đô. Chính vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức thông tin với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng dân tộc vẫn sẽ là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên mà đơn vị cần tập trung tham mưu đề xuất UBND TP Hà Nội, tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần