Đua nhau học kỹ năng sống bằng cờ vua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù mới chính thức thử nghiệm được hai năm, tuy nhiên chương trình Hệ thống cờ vua sáng tạo (Creative Chess System –CCS), của kiện tướng cờ vua thế giới Lương Nhật Linh và chuyên gia nghiên cứu về não bộ Kim Thị Phượng đã khiến phụ huynh đua nhau đăng ký cho con đi học.

Hệ thống cờ vua sáng tạo (Creative Chess System –CCS) là một nghiên cứu giúp kích hoạt và đồng bộ cả hai bán cầu não, giúp trẻ phát triển tư duy logic, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kĩ năng quan sát, phân tích, đánh giá. Dựa trên nền tảng khoa học về não bộ và nguyên lý phát triển não những thập kỷ qua, đặc biệt là những nghiên cứu về Lợi ích của cờ vua đối với giáo dục (TS. Robert Ferguson những năm 1980) và 12 nguyên lý học tập bằng não bộ (Caine & Caine 1990), CCS hình thành trên cơ sở kết hợp với các nghiên cứu giáo dục thực tiễn  khi đồng hành với hơn 3000 em học sinh ở lứa tuổi 4 – 13 trong suốt 5 năm qua. 
Học cờ cùng kiện tướng.
Học cờ cùng kiện tướng.
Với phương pháp học tập trải nghiệm, lấy học sinh là trung tâm, huấn luyện viên là người hướng dẫn, CCS được thiết kế học trong 2 năm với 3 cấp độ đầu vào: Big Bang, Milky Way và Captain Chess. Chương trình được thiết kế trong 2 năm với 8 môn học, thời lượng 3 giờ/tuần, ngoài ra 24 ngày chủ nhật đầu tiên trong tháng – CCS Sunday Camp – sẽ là những ngày hội thực hành, vui chơi, thi đấu để trẻ rèn bản lĩnh và ý chí đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp, thực hành ứng dụng cờ vua vào cuộc sống. Chuyên gia Kim Thị Phượng cho hay, đây được coi như một bước đột phá của giáo dục nhằm phát triển toàn diện và hoàn thiện nhân cách cho trẻ bằng cách giúp kích hoạt và đồng bộ cả hai bán cầu não.
Học kỹ năng sông trên bàn cờ.
Học kỹ năng sông trên bàn cờ.
Kiện tướng Lương Nhật Linh chia sẻ: “Phương châm của CCS là khai thác khả năng, phát triển tư duy logic, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kĩ năng quan sát, phân tích, đánh giá tình huống, lập kế hoạch, và giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình… Kiện tướng cờ vua quốc tế cho hay, bất kỳ ván cờ nào cũng cần tất cả những kỹ năng trên. Và với từng tình huống, từng bài tập được tập luyện và thực hành mỗi ngày theo thời gian, khi trưởng thành, trẻ sẽ hình thành những kỹ năng tự nhiên mà không bao giờ cần phải nhớ”.

Bà Kim Thị Phượng – nhà sáng lập kiêm Giám đốc Chương trình CCS khẳng định, bản chất của CCS là học thông qua sự trải nghiệm trong môi trường học tập tự nhiên. Qua từng tình huống, từng bài học của CCS, trẻ sẽ hiểu được thế nào là thành công, thế nào là thất bại… trẻ cũng hiểu được thế nào là lập kế hoạch, là phân tích, là làm việc đội nhóm! “Con bạn tài năng hơn bạn nghĩ” chính là thông điệp mà CCS muốn gửi gắm đến tất cả các vị phụ huynh. 

Được giới thiệu từ tháng 7/2014, sau hai tháng học tập, những học viên CCS đầu tiên đã có được nhiều tiến bộ đáng kể. Hoàng Việt, 8 tuổi, học sinh trường tiểu học Lê Quý Đôn từ một cậu bé chưa thể hiện được bản thân, mỗi lần đứng dậy nói rất nhỏ, chưa tự tin đã trở thành một học sinh vui vẻ, hay cười. Ở trường tiểu học Lê Quý Đôn nơi Hoàng Việt đang theo học, con đã vươn lên vị trí thứ 2 của lớp, xếp thứ 2 toàn khối ở giải vô địch cờ vua của trường. Tương tự, Hoàng Tùng, 8 tuổi, học sinh trường tiểu học Olympia, cũng là một cậu bé vô cùng nhát, khả năng chịu áp lực rất thấp. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đã xuất sắc giành giải nhất cờ vua toàn trường của trường tiểu học Olympia, con cũng tự chủ động đăng ký tham gia hoạt động hội thao của trường một cách rất thoải mái, tự tin.
Các hoạt động ngoại khóa.
Các hoạt động ngoại khóa.
Hiện nay, môn cờ vua đã được đưa vào chương trình giảng dạy của các trường mầm non và tiểu học tại các nước phát triển (như Nga, Mỹ, Singapore…). Các nghiên cứu tại Mỹ và Canada cho rằng cờ vua giúp cải thiện điểm số trong các kỳ thi tiêu chuẩn cho cả môn toán và môn đọc. Một nghiên cứu có quy mô lớn về chương trình cờ vua ở thành phố New York, Mỹ, với sự tham gia của hơn 100 trường học và 3000 học sinh đã chỉ ra rằng kết quả học tập môn tiếng Anh và môn toán của những học sinh học cờ vua luôn luôn cao hơn các học sinh không học cờ.

Bà Đặng Thị Tuyến, Tổng giám đốc công ty cổ phần Học cờ cùng kiện tướng, đơn vị giữ bản quyền chương trình CCS tại Việt Nam cho hay, công ty đã phối hợp cùng các trường tiểu học Marie Curie, tiểu học Ngôi sao Hà Nội, trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, tiểu học Thực nghiệm, tiểu học Bill Gates, trường mầm non Lý Thái Tổ, trường mầm non thực hành Hoa hồng… đưa môn cờ vua vào trường học từ nhiều năm nay. 

Mới chính thức thử nghiệm 2 năm, song CCS luôn khiến phụ huynh xếp hàng đăng ký cho các con dự học. Tuy nhiên, do số lượng mỗi lớp CCS có hạn, cho nên nhiều phụ huynh dù chấp nhận bỏ số tiền cao nhưng vẫn không được đáp ứng nhu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần