Đưa nông sản sạch đến gần hơn với người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán vừa qua, người dân Thủ đô có thêm một địa chỉ tin cậy để tìm mua các nông sản thực phẩm cho gia đình.

Đó là các gian hàng tại Hội chợ Thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và Hoa, cây cảnh Xuân Bính Thân. Thông qua Hội chợ, các nông sản sạch của TP đã được người tiêu dùng (NTD) biết đến nhiều hơn.

Nhiều kết quả ấn tượng

Mở cửa từ khá sớm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, Hội chợ Thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và Hoa, cây cảnh Xuân Bính Thân trở thành “điểm hẹn” hội tụ khá nhiều đặc sản vùng miền. Với 125 đơn vị tham gia gồm 350 gian hàng đến từ 21 tỉnh, TP trong cả nước, Hội chợ có sự góp mặt của hàng trăm loại rau, củ, quả an toàn, thực phẩm chế biến và hoa, cây cảnh. Nhiều loại hoa chất lượng cao, cây cảnh bonsai nghệ thuật như hoa lan, quất cảnh, tuylip... đua nhau khoe sắc. Theo thống kê của Ban Tổ chức, Hội chợ đã thu hút hơn 4 vạn lượt người trong và ngoài TP đến tham quan mua sắm, tìm kiếm đối tác để liên doanh, liên kết.
Khách hàng tham quan Hội chợ Thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn  và Hoa, cây cảnh Xuân Bính Thân. 	Ảnh: Quang Thiện
Khách hàng tham quan Hội chợ Thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và Hoa, cây cảnh Xuân Bính Thân. Ảnh: Quang Thiện
Ngoài con số ấn tượng về lượt khách tham quan, Hội chợ Thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và Hoa, cây cảnh Xuân Bính Thân còn đạt được mục tiêu quan trọng về doanh số bán sản phẩm cũng như hoạt động hợp tác giữa các đơn vị, DN. Ông Đỗ Hoàng Thạch – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết, tổng doanh thu bán sản phẩm hàng hóa tại Hội chợ đạt trên 30 tỷ đồng. Ngoài ra, đã có trên 18 hợp đồng hợp tác giữa các đơn vị được ký kết với tổng giá trị là trên 5 tỷ đồng. Đây là một kết quả ghi nhận nỗ lực của ngành nông nghiệp Hà Nội trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Đáng chú ý, trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, công tác quản lý chất lượng ATTP nông lâm thủy sản luôn được đảm bảo. Lần đầu tiên, một hội chợ được bố trí phòng kiểm nghiệm nhanh với đầy đủ máy móc, vật tư kỹ thuật và phương tiện đồng bộ. Trong quá trình diễn ra Hội chợ, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy tổng số 72 mẫu rau, củ, quả, thịt, thủy sản, thực phẩm khô thuộc 37 gian hàng và do người dân mua hàng gửi vào để kiểm nghiệm. Kết quả, cơ bản các sản phẩm đều đạt yêu cầu chất lượng, chỉ có 1 mẫu giò lụa dương tính với hàn the. Đối với sản phẩm có nguy cơ mất ATTP, Ban Tổ chức đã cho dừng trưng bày và bán tại Hội chợ.

Nối những nhịp cầu nông sản

Chỉ tính riêng gian hàng chung của ngành nông nghiệp Hà Nội đã đón tiếp và tư vấn cho trên 1 vạn lượt khách tham quan trong thời gian 2 tuần diễn ra Hội chợ. Điều đó cho thấy sức hút không nhỏ của các nông sản đặc sản, thực phẩm an toàn của Thủ đô. Thông qua đó, thông tin về các sản phẩm đặc sản của Hà Nội, nhất là các địa chỉ sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn đến với NTD ngày càng nhiều hơn. Đây cũng là kỳ vọng mà ngành nông nghiệp Hà Nội đặt ra khi bắt tay vào tổ chức các hội chợ.

Không thụ động ngồi chờ NTD tìm đến, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP tổ chức cho trên 400 lượt hội viên phụ nữ thuộc các quận Nam Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đến tham quan Hội chợ. Đây là cơ hội để NTD Thủ đô có thêm kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn, hoa chất lượng cao và mua bán hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời cũng là cơ hội để các cơ sở sản xuất, DN tiếp cận trực tiếp với NTD Thủ đô, từ đó tăng cường mối liên kết giữa sản xuất và tiêu dùng.

Dẫu vẫn còn những tồn tại nho nhỏ, song Hội chợ Thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và Hoa, cây cảnh Xuân Bính Thân là hoạt động xúc tiến thương mại có dấu ấn của ngành nông nghiệp Thủ đô đầu năm 2016. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng đề nghị, Bộ NN&PTNT, UBND TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và sớm có cơ chế, chính sách đặc thù đối với các hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp trên địa bàn TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần