70 năm giải phóng Thủ đô

Đưa sản phẩm làng nghề đến những thị trường mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội 2015 (Hanoi Gift Show 2015) sẽ tạo cơ hội cho các làng nghề quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ…

Đó là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại cuộc họp báo giới thiệu hội chợ, ngày 21/7. 

Thưa bà, Hội chợ lần này có điểm gì mới hơn 3 lần tổ chức trước đây?

- Nếu như trong 3 lần tổ chức trước, quy mô hội chợ chỉ từ 400 - 500 gian hàng, thì Hanoi Gift Show 2015 lên đến trên 600 gian hàng. Tại hội chợ, các DN, làng nghề sẽ trưng bày giới thiệu 5  nhóm sản phẩm bao gồm: Hàng TCMN và Trang trí gia đình; đồ gỗ trong nhà và ngoài trời; dệt gia dụng và thêu ren; quà tặng và sản phẩm của các đồng bào dân tộc...

 Trong khuôn khổ của Hanoi Gift Show 2015 còn diễn ra Triển lãm - Hội chợ OVOP Việt Nam 2015 với các sản phẩm đặc sắc từ phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" của Hà Nội, các tỉnh trong cả nước và một số nước như Lào, Myanmar… với quy mô lên đến 200 gian hàng. Qua đó, OVOP đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ của Hanoi Gift Show, tạo ra uy tín tốt với cộng đồng DN sản xuất cũng như khách hàng quốc tế chuyên tiêu thụ hàng TCMN.

Được tổ chức với quy mô lớn nên Hanoi Gift Show 2015 dự kiến thu hút các cơ sở sản xuất đến từ Hà Nội và 30 tỉnh, TP trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng tham gia… Đặc biệt sẽ tăng tỷ lệ DN có khả năng xuất khẩu lên tới 90% và giảm thiểu các nhóm, hộ sản xuất đơn lẻ, qua đó tăng cường hiệu quả xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho các DN có tiềm năng xuất khẩu tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế.

 
Doanh nghiệp nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tìm kiếm nguồn hàng tại Hanoi Gift Show 2014.     Ảnh: Hoài Nam
Doanh nghiệp nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tìm kiếm nguồn hàng tại Hanoi Gift Show 2014. Ảnh: Hoài Nam
Thực tế, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu hàng đòi hỏi các DN, làng nghề sản xuất hàng thủ công phải cải tiến mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu… Tới đây, Sở sẽ hỗ trợ DN khắc phục khó khăn này thế nào?

- Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức một số hội nghị tư vấn, thiết kế mẫu mã sản phẩm mới… cho các DN, làng nghề, cơ sở sản xuất. Thông qua hội nghị, những chuyên gia quốc tế được lựa chọn tại các thị trường nhập khẩu hàng TCMN tư vấn nhà sản xuất nên thiết kế mẫu mã sản phẩm phù hợp với văn hóa, tập quán tiêu dùng địa phương, từ đó đưa ra thị trường mẫu mã sản phẩm mới. Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cùng với Hiệp hội xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam tổ chức một số cuộc thi thiết kế mẫu mã, sản phẩm TCMN, sản phẩm đoạt giải sẽ được trưng bầy tại hội chợ. Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND Ban hành các quy định về chính sách khuyến khích phát triển làng nghề TP Hà Nội, khôi phục, bảo tồn và phát triển. Sau khi đưa ra quyết định  UBND TP Hà Nội đã hỗ trợ 4,8 tỷ đồng cho 16 làng nghề xây dựng thương hiệu.

Quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ… là điều mà các DN, làng nghề, cơ sở sản xuất hàng TCMN mong muốn. Hanoi Gift Show 2015 có hướng giải quyết như thế nào, thưa bà?

- Sở Công Thương Hà Nội đã đẩy mạnh việc mời các DN quốc tế chuyên tiêu thụ hàng TCMN tham gia Hanoi Gift Show 2015. Dự kiến hội chợ lần này sẽ thu hút hơn 600 DN, nhà nhập khẩu hàng TCMN từ các thị trường Mỹ, EU, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… đến tham gia và giao dịch.  Đây là cố gắng lớn của Ban tổ chức, bởi những kỳ tổ chức trước như năm 2012 chỉ có 464 DN và năm 2013 có 532 DN tham gia. Bên cạnh đó với mục tiêu quốc tế hóa, hội chợ Hanoi Gift Show từ đó vươn tầm khu vực, Ban tổ chức đã thực hiện một số chính sách ưu đãi các nhà nhập khẩu (hỗ trợ miễn phí làm visa cho DN quốc tế tham gia hội chợ), qua đó thu hút DN nhập khẩu tham dự Hội chợ. 

Trong những ngày diễn ra hội chợ Hanoi Gift Show 2014 các DN, làng nghề, cơ sở sản xuất hàng TCMN đã ký hợp đồng xuất khẩu trị giá 15 triệu USD. Có thể nói việc thu hút được một lượng lớn DN quốc tế tham gia hội chợ đã tạo điều kiện cho các DN, làng nghề sản xuất hàng TCMN quảng bá và giới thiệu sản phẩm mới nhất tới các DN nhập khẩu trên thế giới nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, hợp tác kinh doanh.

Xin cảm ơn bà!