Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Cùng với phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) về mặt số lượng, thời gian qua, Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ việc tiêu thụ cho các chủ thể, góp phần đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cả nước.

Yên tâm về chất lượng sản phẩm

Được tổ chức từ ngày 7 - 11/10/2022, Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã thu hút một lượng lớn khách hàng đến mua sắm. Đến thăm hội chợ, bà Lê Thị Hiển, cư dân Khu đô thị Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức) cho biết, đã mua được khoai sọ của Bắc Giang, na dai từ Sơn La và hạt óc chó ở Hà Giang.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại Sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Lâm Nguyễn
Khách hàng tham quan, mua sắm tại Sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Lâm Nguyễn

“Nông sản giới thiệu tại hội chợ rất đa dạng. Mọi thứ đều nhìn khá tươi ngon, sạch sẽ. Đặc biệt, các sản phẩm đã được cấp chứng nhận an toàn và kiểm tra chất lượng trước khi bày bán nên tôi cảm thấy yên tâm khi mua về cho gia đình” - bà Lê Thị Hiển chia sẻ.

Nhiều người dân cũng bày tỏ sự thoải mái khi đến với hội chợ, nơi họ có cơ hội được thưởng thức miễn phí nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trước khi quyết định “mở hầu bao”. Nhiều chương trình bán hàng ưu đãi cũng được các chủ quầy thực hiện nhằm thu hút người tiêu dùng chọn mua sản phẩm.

Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là một trong số hàng chục chương trình xúc tiến thương mại được Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức từ đầu năm 2022 đến nay. Địa bàn tổ chức được phân bố tại khắp các địa phương, từ các quận nội thành như Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng, đến các huyện ngoại thành như Chương Mỹ, Thanh Trì, Hoài Đức…

Các hoạt động được tổ chức ngày một chuyên nghiệp, phủ khắp các quận, huyện, thị xã, giúp người dân dù ở bất cứ nơi đâu trên địa bàn Hà Nội cũng có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền có chất lượng. Thông qua đó, người tiêu dùng cũng từng bước nhận diện được thương hiệu, có đánh giá về mẫu mã cũng như chất lượng và lựa chọn, tin dùng.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Song song với các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn TP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cũng thường xuyên kết nối với cơ quan chức năng các tỉnh, TP nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm OCOP, đặc sản của Thủ đô đến với người tiêu dùng cả nước.

Hàng trăm chủ thể OCOP của Hà Nội đã có cơ hội tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng; Hội chợ nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại tỉnh Lào Cai hay góp mặt tại sự kiện trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ III ở tỉnh Lai Châu…

Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho chủ thể là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP. Sở dĩ vậy là bởi chỉ khi có thị trường, sản phẩm tiêu thụ tốt mới có thể huy động được sự tham gia của các chủ thể, nhất là khu vực DN, hợp tác xã.

Thực hiện Kế hoạch số 1356/KH-UBND của UBND TP, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tiến tới hình thành chuỗi các điểm tiêu thụ sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.

 

"Để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, Hà Nội đề nghị Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP từ ngân sách T.Ư và địa phương. Không có hướng dẫn, việc phát triển chuỗi các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP sẽ gặp nhiều khó khăn trong triển khai." - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần