Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đưa thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương hiệu quốc gia (THQG) là bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Chiều 20/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022.

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia năm 2022 thu hút đông đảo sự tham gia của các chuyên gia, nhà hoạch địch chính sách và doanh nghiệp. Ảnh: moit.gov.vn
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia năm 2022 thu hút đông đảo sự tham gia của các chuyên gia, nhà hoạch địch chính sách và doanh nghiệp. Ảnh: moit.gov.vn

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng hạng vượt bậc

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin: Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brance Finance, năm 2021, THQG của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỉ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: moit.gov.vn
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: moit.gov.vn

“Đây là bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc trong hội nhập quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Đáng chú ý, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị DN. Minh chứng, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng từng năm, từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt trong top 10, con số này đã từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. Bên cạnh số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các DN THQG trong top 10 cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

“Diễn đàn THQG 2022 là những cuộc đối thoại chuyên sâu, đa chiều, thu hút được sự tham gia thảo luận đông đảo của các đại biểu từ cơ quan quản lý, chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước cũng như DN liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu. Từ đó, đưa ra những kiến nghị đề xuất có giá trị, khả thi, giúp tham mưu cho Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có những giải pháp định hướng cho THQG Việt Nam trong thời kỳ mới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Kiều bào tích cực quảng bá hàng Việt ở nước ngoài

Đề cao vai trò của cộng đồng người Việt tại nước ngoài trong thành tựu phát triển kinh tế của đất nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu bày tỏ: Thành tựu hết sức to lớn của đất nước ta trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: moit.gov.vn
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: moit.gov.vn

Vai trò của doanh nhân kiều bào ngày nay không chỉ giới hạn ở nguồn tài chính chuyển về nước dưới hình thức đầu tư và kiều hối hàng năm, mà còn góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế. Nhất là trong hoạt động kết nối giữa DN trong và ngoài nước, giữa các DN Việt Nam với DN của nhiều nước trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước.

Bên cạnh đó, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, DN trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn. Thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế giúp được biết đến rộng rãi hơn.

Thương hiệu doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu quốc gia

Bà Vũ Thị Hồng Anh - Quản lý miền Bắc Công ty TNHH MTV Ladofoods chia sẻ: “Hai năm qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khách hàng của DN. Trong bối cảnh khó khăn, những sản phẩm đạt THQG luôn được khách hàng tin tưởng, ký hợp đồng. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng vào sự minh bạch, công tâm của Hội đồng THQG trong công tác xét chọn DN. Từ đó, tạo động lực cho DN đầu tư hoàn thiện hơn nữa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường”.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm bên lề diễn đàn. Ảnh: moit.gov.vn
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm bên lề diễn đàn. Ảnh: moit.gov.vn

Theo PGS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Thương hiệu, Thành viên Ban chuyên gia Chương trình THQG Việt Nam, THQG không phải chỉ là một logo, một danh xưng mà là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, gây dựng lòng tin với người tiêu dùng. Do đó, việc xây dựng thương hiệu là nỗ lực không ngừng nghỉ của DN.

Giáo sư Lindsey M.Bier Marshall - Khoa kinh doanh, Đại học Nam California (Mỹ) cho biết, tiếp cận từ góc nhìn quốc tế đã giúp các DN nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa THQG và thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN trong sự phát triển, nâng tầm thương hiệu DN.

Vì vậy, khi một DN có sản phẩm với thương hiệu uy tín, thương hiệu của DN đó cũng sẽ được nâng cao và khi quốc gia có nhiều DN với thương hiệu mạnh sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia.

Đưa ra đề xuất về nâng cao THQG một cách toàn diện, Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever Trần Tuệ Tri cho rằng, trước hết cần nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cải thiện tính bền vững, khôi phục du lịch sau Covid-19 và xây dựng các thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu. Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực.