Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đua tiện ích để câu khách

Gia Việt
Chia sẻ Zalo

Trước áp lực cạnh tranh và nguồn cung được dự báo là cực lớn sẽ được tung ra thị trường trong thời gian từ nay cho đến năm 2018, các chủ đầu tư bất động sản (BĐS) đã khởi động một cuộc đua mới nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, thu hút khách hàng - đua tiện ích.

Nguồn cung dồi dào
Thị trường BĐS năm 2016 đã đi quá nửa chặng đường với nhiều hơn hẳn những cung bậc cảm xúc so với năm 2015 - năm mà thị trường đánh dấu sức hồi phục mạnh mẽ nhất sau giai đoạn đóng băng. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất có lẽ là sự chững lại về giao dịch ở phân khúc căn hộ, trong bối cảnh nguồn cung được dự báo là sẽ rất dồi dào.
Theo Savills, sau quý II đã có 19 dự án mới và giai đoạn 2 của một dự án hiện hữu được mở bán, cung cấp hơn 8.700 căn hộ, tăng trưởng 15% theo quý. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt hơn 40.100 căn hộ. Đáng chú ý, số lượng sản phẩm tập trung phần lớn ở phân khúc trung cấp với tỷ lệ chiếm tới 50% tổng nguồn cung. Dự báo, từ quý III/2016 đến hết năm 2018 sẽ có khoảng 35.000 căn hộ tiếp tục gia nhập thị trường.

Khách hàng tham dự lễ công bố dự án và khai trương nhà mẫu căn hộ Moonlight Residence của Hưng Thịnh Corp. Ảnh: Gia Việt

Thống kê của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho thấy, nguồn cung căn hộ trung, cao cấp đã tăng đến 16% so với cùng kỳ năm 2015. Nguồn cung tăng mạnh đem đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng, đồng thời đẩy các chủ đầu tư dự án vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần.
Theo ông Lương Sỹ Khoa - Phó Tổng Giám đốc An Gia Invesment, nguồn cung dồi dào chính là yếu tố đầu tiên tác động đến thị trường. Bên cạnh đó, sự gia tăng nguồn vốn FDI vào Việt Nam cũng như thị hiếu của khách hàng sẽ đẩy thị trường vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn. Và trong cuộc chiến cạnh tranh này, các chủ đầu tư phải thực sự có tiềm lực tài chính vững mạnh, có chiến lược bài bản, dự án phải thật sự đáp ứng được nhu cầu khách hàng mới có khả năng đứng vững trên thị trường.
Ông Khoa cho biết, hiện nay, tất cả các phân khúc đều có sự phát triển tương đối ổn định, chưa có sự đột phá rõ ràng, mặc dù phân khúc trung - cao cấp vẫn đang dẫn đầu với lượng giao dịch nhiều nhất.
"Nguồn cung trên thị trường hiện đang rất đa dạng, nhiều dự án cùng một phân khúc được chào bán với nhiều mức giá khác nhau, nên khách hàng có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, người mua nhà cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin về dự án cũng như về chủ đầu tư để tránh những rủi ro không đáng có..." - ông Khoa chia sẻ.
Cạnh tranh từ sự khác biệt
Khởi đầu cho một "cuộc chiến" mới bằng tiện ích nhằm thu hút khách hàng, giành thị phần và chiếm lĩnh thị trường phải kể đến Vingroup với dự án Khu đô thị Vinhomes Center Park nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Theo đó, Vingroup đã chi đến gần 500 tỷ đồng để đầu tư khoảng 40 hạng mục tiện ích nhằm đáp ứng tối đa các nhu cầu của cư dân, như siêu thị, bệnh viện, trường học, công viên - khu vui chơi, giải trí...
Sau liên doanh Phát Đạt, An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) cũng đã dành 20 triệu USD đầu tư 99 tiện ích cho dự án River City (quận 7) với tham vọng tạo lập một "biểu tượng kiến trúc mới" tại trung tâm đô thị kiểu mẫu Nam Sài Gòn. Đáng chú ý, tại River City có những công trình "lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam" như biển đảo nhân tạo (với diện tích lên đến 1,2ha) được xây dựng ngay trong lòng dự án để phục vụ cư dân. Ngoài ra là 98 tiện ích khác, trong đó có 3 tiện ích khá độc đáo là quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không và hồ bơi thác nước 2 tầng.
Novaland không chịu kém cạnh khi quyết định xây dựng trong khuôn viên Khu đô thị Lakeview City tại quận 2 một hồ cảnh quan rộng 3,6ha với tổng kinh phí đầu tư lên đến 200 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, ngoài tác dụng điều tiết mực nước và tạo không khí mát mẻ cho toàn khu vực, việc xây dựng hồ cảnh quan sẽ mang đến sự khác biệt rất lớn cho Khu đô thị Lakeview City.
Một loạt “ông lớn” khác như Hưng Thịnh Corp, Hưng Lộc Phát, Khang Điền, Phúc Khang, Him Lam Land… cũng không chấp nhận “đứng ngoài cuộc chơi” khi lần lượt đầu tư mạnh mẽ vào tiện ích cho dự án của mình.
Theo các chuyên gia, thị trường BĐS đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh mới, khốc liệt hơn với nguồn cung dồi dào hơn. Bên cạnh đó, xét về tâm lý, người mua nhà hiện nay không chỉ đơn thuần là kiếm nơi để ở, mà cao hơn thế, họ tìm một nơi để sống, để an cư. Theo đó, chất lượng dịch vụ và giá trị sống sẽ là mối quan tâm hàng đầu của người mua nhà. Chính vì vậy, ngoài việc đảm bảo tiến độ xây dựng, chất lượng dự án, mức giá cạnh tranh..., các chủ đầu tư phải gia tăng tiện ích với hy vọng tạo ra lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Chuyên gia nhận định
Thận trọng để tránh... “ăn bánh vẽ”
 
Trong cuộc đua của các chủ đầu tư bất động sản, về nguyên tắc, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Tuy nhiên, người mua nhà cần thận trọng xem xét kỹ dự án và năng lực chủ đầu tư để tránh vớ phải những dự án "đầu voi đuôi chuột", thậm chí “ăn bánh vẽ”. 
Trên đây là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Châu, trước áp lực cạnh tranh cực lớn, việc các chủ dự án gia tăng tiện ích, nâng cao giá trị sản phẩm cho dự án của mình nhằm lôi kéo khách hàng là cần thiết và điều đó sẽ giúp cho khách hàng được lợi nhiều hơn. Đa phần các chủ dự án đều cố gắng thực hiện đúng với những gì đã đưa ra. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, có trường hợp chủ đầu tư không thực hiện được đúng như những gì đã cam kết, khiến dự án sa vào hoàn cảnh “đầu voi đuôi chuột”; thậm chí tệ hơn, những điều tốt đẹp trước đó trở thành “bánh vẽ”.
Chính vì vậy, đối với người mua nhà, ngoài việc đánh giá uy tín của chủ đầu tư dự án, cần xem xét kỹ các cam kết về tiện ích của chủ đầu tư có được thể hiện ở nhà mẫu hay không. Đồng thời, xem xét thực tế những công trình tiện ích, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có đúng như trong quy hoạch, thiết kế được duyệt hay không; khi nhận nhà cũng phải đúng như nhà mẫu đã tham quan. Trước khi ký hợp đồng chính thức cũng cần phải đọc kỹ, bởi đôi khi giữa hợp đồng đặt cọc và hợp đồng chính thức có sự thay đổi, mà đa phần chủ đầu tư sẽ công bố minh bạch. Tuy nhiên, vẫn cần đề phòng trường hợp chủ đầu tư... lập lờ.
“Người mua nhà trước hết cần phải là người tiêu dùng thông minh, biết thu thập và kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, thậm chí tới dự án xem trực tiếp, xem từ bản vẽ thiết kế đến nhà mẫu, tiến độ thi công… để có quyết định đúng nhất" - ông Châu chia sẻ.
Tư Hương lược ghi