Đức: Chủ tịch đảng SDP ủng hộ sớm hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Rolf Mutzenich khẳng định, việc xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc cần được hoàn thành và đưa vào hoạt động càng sớm càng tốt.

Chủ tịch đảng SDP của Đức ủng hộ sớm hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Ảnh: Tass
Trả lời phỏng vấn mạng lưới các tờ báo địa phương Đức Redaktionsnetzwerk Deutschland hôm 26/7, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Rolf Mutzenich nêu rõ: “Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cần được hoàn thành và đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất. Đức rất cần khí đốt làm nguồn năng lượng bổ sung, trong bối cảnh chúng tôi muốn nhanh chóng chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế và dần từ bỏ năng lượng hạt nhân và than đá".
Ông Mutzenich cũng hoan nghênh thỏa thuận gần đây giữa Đức và Mỹ về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời khẳng định "việc từ bỏ dự án này sẽ gây bất lợi cho Đức trong việc thực hiện chính sách năng lượng của mình".
Bên cạnh đó, Chủ tịch đảng SPD nhấn mạnh rằng Đức sẽ hỗ trợ Ukraine để giảm tối đa những ảnh hưởng kinh tế nếu có, khi tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 đi vào hoạt động.
"Chúng tôi sẽ không để Ukraine gặp khó khăn, thậm chí chúng tôi muốn thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực sản xuất hydro với chính quyền Ukraine" - nhà chính trị gia Đức tuyên bố.
Trước đó, hôm 21/7, Đức và Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận cho phép hoàn thành dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức hiện đã hoàn thành gần 99%, và việc cản trở hoạt động xây dựng là không hiệu quả.
Tuy nhiên, theo thỏa thuận Berlin - Washington, hai nước cảnh báo sẽ trừng phạt Nga nếu nước này sử dụng năng lượng như một vũ khí chính trị để gây tổn hại đến an ninh của Ukraine hay bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác.
Theo thỏa thuận được công bố ngày 21/7, Đức và Mỹ nhất trí hỗ trợ gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt qua Ukraine (theo kế hoạch hết hiệu lực vào năm 2024), kéo dài thêm 10 năm nữa. Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất nỗ lực để giảm thiểu sự phụ thuộc của Ukraine vào khí đốt của Nga cũng như doanh thu trung chuyển khí đốt.