Theo công văn số 5698/BTTTT- CVT ban hành ngày 23/11/2022, các nhà mạng được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động cho khách hàng theo hình thức trực tuyến .
Đến nay, việc thí điểm dùng ứng dụng phần mềm trực tuyến để chuẩn hóa thông tin thuê bao theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022 đã hết hạn. Do đó, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng dừng việc chuẩn hóa online và báo cáo kết quả về Cục.
Cục sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các nhà mạng cố tình vi phạm.
Đây được xem là biện pháp tránh các cá nhân lợi dụng để đăng ký thuê bao mới. Trước đó, các nhà mạng cũng đã dừng đăng ký thông tin qua kênh đại lý cũng như kênh online nhằm ngăn chặn vấn nạn Sim rác.
Hiện nay, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ nên việc đăng ký online đang dần trở thành xu hướng. Các dịch vụ đăng ký ví điện tử, cấp đổi hộ chiếu... cũng đã được thực hiện qua hình thức online.
Do đó, theo đại diện các nhà mạng thì vẫn có thể sử dụng hình thức đăng ký thuê bao online nhưng cần có biện pháp đối soát khớp với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an khi đăng ký thuê bao mới. Các nhà mạng cũng có thể dùng eKYC để xác thực danh tính người dùng.
Ngoài ra Bộ TT-TT cũng có thể hạn chế cho mỗi người có căn cước công dân đăng ký tối đa 3 Sim qua hình thức online tránh tình trạng lợi dụng đăng ký online để bán sim ra thị trường gây ra vấn nạn Sim rác.
Đại diện các mạng di động ảo ITEL, ASIM, VNSKY cho rằng việc cung cấp dịch vụ qua hình thức trực tuyến đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang tạo điều kiện để tiếp cận khách hàng nhanh chóng vì thế phát triển thuê bao theo hình thức trực tuyến phù hợp với mục tiêu tối ưu hóa chi phí của các nhà mạng ảo.
Theo đó, các nhà mạng ảo cũng đề nghị được thử nghiệm triển khai phát triển thuê bao, cung cấp dịch vụ qua hình thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý thông tin thuê bao.