Dừng đỗ ô tô ngược chiều đường bị phạt như thế nào?

Hải Dương
Chia sẻ

Kinhtedothi - Dừng đỗ ô tô ngược chiều xe chạy không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy vậy, mức xử phạt cho hành vi này vẫn đang được cho là quá thấp.

Trên thực tế, không hiếm có thể bắt gặp những chiếc ô tô dừng đỗ không về phía bên phải theo chiều di chuyển của mình. Việc dừng đỗ ô tô trái quy định nói chung và dừng đỗ xe ngược chiều di chuyển nói riêng không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. 

Đỗ xe ngược chiều cũng là hành vi bị cấm trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Mục b, khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ "Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định: Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình".

Còn tại khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định "Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ;...".

Trường hợp dừng đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường, lái xe có thể bị CSGT xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo khoản 2, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy;...", người điều khiển ô tô bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.

Đồng thời, trường hợp dừng đỗ xe ngược với chiều lưu thông nếu xảy ra tai nạn, lái xe còn bị tước GPLX từ 2-4 tháng theo khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, việc dừng đỗ xe trái quy định gián tiếp gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện hoàn toàn có thể bị liên đới, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và có thể phải đền bù một phần thiệt hại do hành vi của mình gây ra, phụ thuộc vào kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan công an về tai nạn đó.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xử phạt đối với hành vi đỗ xe ngược chiều như hiện nay ở mức 400-600 nghìn đồng vẫn đang là quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Do đó, cần có điều chỉnh theo hướng tăng nặng để hạn chế tối đa hành vi nguy hiểm này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần