Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng sa lầy trong sự so đo

Kinhtedothi - Còn ít ngày nữa, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa sẽ đi vào hoạt động.

Trong khi người dân Hà Nội còn đang bán tín bán nghi về tính hiệu quả của mô hình mới mẻ này, nhiều luồng ý kiến bất đồng dường như lại đang cố thổi bùng lên những phản ứng tiêu cực.

 Thử nghiệm xe buýt nhanh BRT tại Bến xe Kim Mã. Ảnh: Ngọc Hải

Không thể phủ nhận buýt BRT khá đắt (53,6 triệu USD đầu tư), đắt hơn nhiều loại hình xe buýt thông thường; mà cái sự đắt lại đi kèm với những hồ nghi về hiệu quả nên hẳn nó phải bị mổ xẻ, tính toán cho kỳ cùng, đó cũng là lẽ thường. Nhưng nhìn theo một góc độ khác, buýt BRT là mô hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) khối lượng lớn đầu tiên của Hà Nội. Nó cũng là một trong những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho mạng lưới VTHKCC đủ năng lực cho một TP đang chật chội thêm, ùn tắc thêm mỗi ngày. Quan trọng hơn, nó là điểm khởi đầu cho sự thay đổi, từ thói quen đi lại hàng ngày, cách thức vận tải cho đến văn hóa cộng đồng. Mỗi chiếc xe buýt BRT có thể chở đến 90 người, gấp rưỡi xe buýt thường (60 người). Mỗi giờ, xe buýt BRT có thể vận chuyển từ 1.400 - 1.800 lượt hành khách; trước mắt sẽ rút ngắn từ 5 - 10 phút hành trình, và tương lai sẽ còn ngắn hơn nữa. Xe buýt BRT thu ngắn thời gian hành trình được vì nó sử dụng làn đường riêng, chạy thẳng, không tạt vào, lách ra để đón trả khách. Nếu được thực hiện một cách bài bản, ưu tiên tuyệt đối thì không chỉ 5, 10 phút mà mỗi chuyến xe còn có thể tiết kiệm thêm hàng chục phút nữa. Cái khó bó cái khôn, xe cá nhân nhiều quá, đường Hà Nội lúc nào cũng chật cứng xe máy, ô tô riêng nên tất yếu BRT chưa thể phát huy hết khả năng của nó. Nhưng nếu ai đã từng đi xe buýt thường, từng chen chúc, chạy đua với nhau để lên được xe buýt, từng nhấp nhổm đếm mỗi phút giây xe buýt thường kẹt cứng trong dòng xe cộ trong giờ cao điểm hẳn sẽ hiểu 5, 10 phút ấy quý giá đến nhường nào, một chiếc xe 90 chỗ sẽ khác biệt thế nào với xe 60 chỗ.

Mặt khác, xe buýt BRT chạy thẳng, dừng đỗ cũng trong một làn đường riêng giữa hai chiều đi lại. Không ngoặt vào, rẽ ra, xe buýt BRT sẽ không làm ngắt quãng dòng phương tiện di chuyển trên đường, không gây thêm ùn ứ và quan trọng nhất là không gây ức chế cho các loại phương tiện khác đi sau. Còn một ưu điểm nhỏ mà thực quá ít dư luận “màng” tới, đó là xe buýt BRT có sàn đồng mức để người khuyết tật với xe lăn hay đôi nạng chống lên xuống dễ dàng. Cái ưu điểm tưởng bé tí tẹo này là cứu cánh cho hàng ngàn người khuyết tật với mức thu nhập thấp ngày ngày vẫn phải bôn ba kiếm sống. Vậy cái giá cho buýt BRT có đắt đến mức phải dị nghị hay không?

Thói quen đi lại bằng xe cá nhân đã ăn sâu vào tiềm thức đại bộ phận người dân Hà Nội. Muốn thay đổi nó phải có một mạng lưới VTHKCC đủ năng lực vận chuyển, đem lại những tiện ích thiết thực. Xe buýt BRT mang đến một khái niệm hoàn toàn mới cho VTHKCC với năng lực đáp ứng lớn hơn, tiện ích hơn. Câu hỏi đặt ra là: Giờ đây, người Hà Nội có sẵn sàng thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân để chuyển sang đi xe buýt? Có sẵn sàng nhường đường để xe buýt lưu thông nhanh hơn, thuận lợi hơn? Chúng ta sẽ thay đổi để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông hay sẽ sa lầy trong chính sự so đo, bảo thủ của mình?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ