TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên chọn nhà thầu trong nước làm tuyến metro số 2
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực, kinh nghiệm làm tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) nhằm nội địa hóa gắn với tiếp nhận công nghệ từ nước ngoài.
Theo đó, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội ngày 4/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, UBND thành phố đã thống nhất ưu tiên chọn nhà thầu trong nước để thực hiện dự án, với điều kiện các đơn vị này phải chứng minh đủ năng lực và kinh nghiệm nhằm tăng cường nội địa hóa, nâng cao năng lực ngành xây dựng – giao thông trong nước và tiếp nhận hiệu quả các công nghệ hiện đại từ nước ngoài.
Theo MAUR, tuyến metro số 2 đã chính thức dừng sử dụng vốn ODA và chuyển sang đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách TP Hồ Chí Minh.
Sơ đồ tuyến và nhà ga của dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
Quyết định này được Thành ủy và UBND thành phố thông qua sau khi việc thu xếp vốn vay ODA gặp nhiều khó khăn do các điều kiện vay thay đổi, khiến tiến độ chuẩn bị dự án bị kéo dài. Việc chuyển sang vốn ngân sách giúp thành phố chủ động hơn, đồng thời rút ngắn các quy trình phức tạp khi làm việc với các nhà tài trợ quốc tế.
Dự án hiện đang được áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đấu thầu sửa đổi và Luật Đường sắt, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc triển khai nhanh, minh bạch và phù hợp thực tiễn. Về công tác lựa chọn nhà thầu, MAUR cùng các đơn vị tư vấn đã phối hợp tổ chức hội nghị quốc tế nhằm tham vấn về chiến lược lựa chọn mô hình tổng thầu. Sau quá trình đánh giá, UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định áp dụng mô hình EPC (thiết kế – mua sắm – xây dựng) cho toàn bộ dự án, giúp tối ưu hóa chi phí và rút ngắn thời gian thi công.
Thành phố cho biết, sẽ ưu tiên nhà thầu trong nước nhưng vẫn yêu cầu áp dụng các công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Đối với công nghệ vận hành tuyến metro số 2, MAUR xác nhận UBND thành phố đã chấp thuận sử dụng hệ thống công nghệ nền tảng châu Âu, bao gồm đoàn tàu có mức độ tự động hóa GoA4, mức cao nhất hiện nay trên thế giới, cho phép vận hành hoàn toàn tự động không cần lái tàu. Đây là bước đi nhằm đồng bộ hóa tiêu chuẩn với các hệ thống metro hiện đại toàn cầu và tạo tiền đề để ngành công nghiệp đường sắt đô thị Việt Nam phát triển theo hướng dài hạn.
Về tiến độ triển khai, UBND TP Hồ Chí Minh đã chốt thời điểm khởi công chính thức vào ngày 15/1/2026, và bắt đầu thi công từ ngày 16/1/2026. Dự án hiện có chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD (khoảng 26.000 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đến năm 2019, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (tương đương gần 47.900 tỷ đồng). Trước khi chuyển sang vốn ngân sách, phần lớn nguồn vốn dự kiến của dự án đến từ các khoản vay ODA của ba nhà tài trợ quốc tế gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) với tổng giá trị 37.487 tỷ đồng.
Việc ưu tiên chọn nhà thầu Việt Nam nhưng vẫn áp dụng công nghệ châu Âu được đánh giá là bước đi mang tính chiến lược. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận kỹ thuật hiện đại, tăng năng lực thi công các dự án đô thị ngầm quy mô lớn, đồng thời bảo đảm tính chủ động và minh bạch trong quá trình triển khai.
TP Hồ Chí Minh cũng kỳ vọng với việc chuyển đổi mô hình vốn, áp dụng cơ chế đặc thù và đẩy mạnh nội địa hóa, tuyến metro số 2 sẽ được triển khai đúng tiến độ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị phía Tây Bắc TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Sẽ lựa chọn mô hình nhà thầu EPC khi xây dựng tuyến metro số 2
Kinhtedothi - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), vừa có văn bản kiến nghị UBND TP, các Bộ, ngành cử đại diện tham gia Tổ thẩm định lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài, đối với Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TP Hồ Chí Minh sẽ di dời 453 cây xanh để làm tuyến Metro số 2
Kinhtedothi - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để thi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), sẽ có 453 cây xanh phải di dời.

Ngày 22/6, khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật để làm tuyến metro số 2
Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật (HTKT) của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất, các công trình HTKT sẽ được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) khởi công di dời vào ngày 22/6.






