Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngày 22/6, khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật để làm tuyến metro số 2

Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật (HTKT) của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất, các công trình HTKT sẽ được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) khởi công di dời vào ngày 22/6.
Metro số 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật vào tuần sau. Ảnh: Minh Quân

Việc di dời các công trình HTKT (công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng...) để tạo mặt bằng sạch phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án metro số 2. Hiện MAUR đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng. Dự kiến, trong ngày 22/6 tới đây MAUR sẽ tiến hành di dời các công trình HTKT này.

Dự án metro số 2, có tổng chiều dài 11,042 km với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot, đi qua địa bàn Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó, vốn ODA là 37.486,97 tỉ đồng và vốn đối ứng là 10.403,87 tỉ đồng.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 5/6 quận (Quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc về đơn giá bồi thường với 66 trường hợp tại Quận 3.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này, và hiện nay các cơ quan liên quan (UBND Quận 3, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND thành phố...) đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Cũng trong tháng 4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032.

"Hiện UBND thành phố đã có chỉ đạo Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hoàn tất công tác thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án trong cuối tháng 6.2023 theo đúng trình tự thủ tục của Luật Đầu tư công, làm cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án (gia hạn các hiệp định vay đã ký và bổ sung các hiệp định vay mới), công tác đấu thầu các gói thầu chính của dự án", đại diện MAUR, cho hay.

Báo Kinh tế & Đô thị hợp tác truyền thông với Công ty Metro Hà Nội

Báo Kinh tế & Đô thị hợp tác truyền thông với Công ty Metro Hà Nội

Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao

Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ