Dùng thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc: Tiền mất tật mang

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân có tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh", lợi dụng điều này nhiều đối tượng đã nhập lậu các loại thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành về Việt Nam tiêu thụ.

Kiểm tra điểm kinh doanh hàng hóa tại quận Nam Từ Liêm, Đội QLTT số 6 phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid -19 nhập lậu. Ảnh: Hoài Nam
Tràn lan hàng "xách tay"
Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều quảng cáo thuốc Arbidol, Areplivir xuất xứ từ Ấn Độ, Nga có khả năng tăng đề kháng, phòng tránh trong điều trị Covid-19. Tài khoản Chuyên Tẹt Nguyễn thành viên nhóm “Chuyên hàng xách tay Nga” trên mạng xã hội Facebook quảng cáo loại thuốc dự phòng Arbidol "giúp điều hoà hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại virus Covid-19 tối đa", dùng cho cả người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Giá bán cũng không quá đắt loại màu xanh dành cho người muốn phòng bệnh và trẻ em với giá 380.000 đồng/hộp 10 viên. Màu đỏ dành cho đối tượng là F0 - F1 - F2, có giá 480.000/hộp 10 viên. Loại màu xanh đậm dành cho người "bị F0 nặng" có giá 4,2 triệu đồng/hộp 40 viên. "Dùng không hết có thể để dành uống phòng ngừa cúm hàng năm, thuốc hiệu quả và không gây tác dụng phụ"- chủ tải khoản quảng cáo.

Không chỉ quảng cáo bán thuốc dự phòng Covid-19, tài khoản Hương Thanh trên mạng Facebook còn chào mời mua thuốc điều trị Covid-19 mang tên Areplivir, Coronavir. “Thuốc Areplivir, Coronavir do các công ty dược phẩm CHLB Nga sản xuất có tác dụng chữa bệnh cho các trường hợp F0 hiệu quả, không dùng cho phòng bệnh Covid-19. Liệu trình uống tùy vào trọng lượng cơ thể uống từ 8 - 10 viên trong 10 ngày liên tiếp sẽ có kết quả âm tính ngay. Hàng "xịn", có tác dụng chữa bệnh nên giá bán 3 - 4 triệu đồng/hộp 40 viên”- tài khoản Hương Thanh quảng cáo. Trên một hội nhóm "điều trị F0 tại nhà" hoạt động trên Facebook, cũng xuất hiện không ít lời mời chào mua thuốc Molnupiravir 400mg có tác dụng điều trị Covid-19 với giá 6,5 triệu đồng/hộp và giao tận nhà trên toàn quốc.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Thông tin từ Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội cho thấy, từ cuối tháng 8 đến nay lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội liên tục phát hiện các đối tượng buôn lậu thuốc điều trị Covid-19. Cụ thể ngày 2/9, Đội QLTT số 13 (Cục QLTT Hà Nội) qua kiểm tra đã phát hiện Nguyễn Thu Huyền trú tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy) tàng trữ 26.000 viên thuốc điều trị Covid-19 do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngày 1/9, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Hà Nội) đã phát hiện Nguyễn Thúy Hường trú tại xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì) tàng trữ, buôn bán 4.300 viên thuốc điều trị Covid-19 do nước ngoài sản xuất nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trước đó trong tháng 8, đội QLTT số 6 phối hợp với Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường (Công an TP Hà Nội) kiểm tra điểm tập kết, kinh doanh hàng hóa tại đường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm) đã phát hiện 100 hộp thuốc trị Covid-19.

Đại diện đội QLTT số 6 cho biết, toàn bộ số thuốc này do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở là Trương Văn An khai nhận đã thu mua các sản phẩm trôi nổi trên mạng xã hội với giá từ 100 nghìn - 1 triệu đồng/hộp sau đó bán với giá cao gấp 3 - 4 lần để kiếm lời.

Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên thông tin, qua các vụ việc phát hiện thời gian qua cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thuốc điều trị Covid-19 chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng là lợi dụng loại hình quà biếu, quà tặng qua đường bưu chính quốc tế, chia nhỏ lô hàng, khai báo hàng hóa trị giá thấp, khai sai tên hàng để trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng. Chia sẻ về giải pháp kiểm soát thị trường chống buôn lậu, Phó Cục trưởng Cục QLTT TP Hà Nội Nguyễn Minh Hùng thông tin: "Đơn vị đã tăng cường rà soát trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội qua đó phát hiện, xử lý những đối tượng nhập lậu, kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, chưa được Bộ Y tế cấp phép, thu lời bất chính”.

Mặc dù lực lượng QLTT đã tích cực ngăn chặn tình trạng buôn lậu các mặt hàng y tế, nhưng Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội Phạm Bá Dục cho rằng, Bộ Y tế cần công khai các tổ chức được phép nhập khẩu những mặt hàng thuốc hỗ trợ để điều trị cho người bệnh bị nhiễm Covid-19. “Bộ Y tế cần phối hợp với các đơn vị truyền thông, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hiện nay trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cho người bị nhiễm Covid-19, qua đó không tiếp tay tiêu thụ những loại thuốc này” - ông Dục kiến nghị.

Ý kiến của cơ quan quản lý, chuyên gia cho thấy người dân không nên mua thuốc điều trị Covid-19 bán trôi nổi, chưa được kiểm chứng, cấp phép. Thuốc phòng bệnh Covid tốt nhất hiện nay vẫn là ý thức tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế...
Thời gian tới Cục QLTT Hà Nội thực hiện nghiêm Kế hoạch số 399/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về kinh doanh thương mại điện tử đối với việc quảng cáo, rao bán các mặt hàng thuốc qua nền tảng công nghệ số; Phối hợp với các lực lượng chức năng, bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên