Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đừng vội nghĩ đến lợi nhuận

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc chủ động thay đổi tư duy người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm, anh Nguyễn Văn Chữ - Chủ tịch HĐQT Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green đã vượt qua khó khăn và xây dựng được chỗ đứng trong thị trường.

Khởi đầu gian khó
Với khả năng nhanh nhạy của một cử nhân Kinh tế (trường Đại học Kinh tế quốc dân), ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, anh Chữ đã sớm nhìn ra cơ hội đối với ngành thực phẩm sạch. Để đến gần hơn với mục tiêu khởi nghiệp, năm 2001, sau khi ra trường, anh làm thuê cho một số công ty về sản xuất thức ăn chăn nuôi. Sau khi có được vốn kiến thức trong ngành, năm 2004, anh bắt tay vào thành lập Nhà máy sản xuất cám Nam Thành. “Việc sản xuất thức ăn chăn nuôi chỉ là bước đệm để tôi thực hiện mục tiêu lớn đối với lĩnh vực thực phẩm sạch” – anh Chữ bộc bạch.
 Anh Nguyễn Văn Chữ chụp ảnh cùng khách hàng tại các buổi hội thảo. Ảnh: Phương Nga
Tuy nhiên, phải sau 13 năm anh mới bắt tay vào thành lập chuỗi Organic Green. Chia sẻ lý do ấp ủ dự định hơn 10 năm mới bắt tay vào làm, anh Chữ cho hay, thực phẩm sạch là một lĩnh vực khó, phải có đủ kiến thức và nguồn vốn lớn để đi đường dài. “Nếu mới bắt tay vào làm đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước mắt thì khó tồn tại được trong ngành này” – anh Chữ chia sẻ.
Chuỗi Organic Green ra đời với 5 công ty thành viên. Anh Chữ chọn hình thức liên kết với các trang trại chăn nuôi, cơ sở chế biến và giết mổ. Với việc chuẩn hóa 5 khâu, từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối sản phẩm, đã tạo thành chuỗi thực phẩm khép kín chuyên nghiệp. Thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Organic Green đã được hình thành gồm thịt lợn cấp đông sâu được đóng túi hút chân không và các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích, giò, thịt hun khói…
Khó khăn đầu tiên thử thách ông chủ trẻ trong việc điều hành chuỗi là làm thế nào để thay đổi tư duy cố hữu của người chăn nuôi, tiếp đến là việc đàm phán về quy trình giết mổ theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất phải kể đến là việc chinh phục khách hàng. Ban đầu, Organic Green lựa chọn hình thức ký gửi hàng ở các cửa hàng tiện ích, tuy nhiên doanh thu chỉ là 0 đồng sau hơn một tháng ký gửi.
Chấp nhận thất bại đầu tiên, anh Chữ xắn tay trực tiếp bán hàng, với việc xây dựng liên tiếp 17 cửa hàng chuyên bán sản phẩm của chuỗi. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại cũng không mấy khả quan. “Tôi quan sát, cứ 100 người vào thì chỉ có 1 người quyết định mua, còn lại nhấc hàng lên xem rồi lại đặt xuống” – anh Chữ tâm sự và giải thích, việc chuẩn hóa 5 khâu để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng nghĩa với giá sản phẩm cũng sẽ tăng 100% so với giá thị trường.
Nắm bắt tư duy khách hàng
2 lần chinh phục “thượng đế” thất bại đã tiêu tốn gần 3 tỷ đồng khiến cho ông chủ trẻ nhụt chí, muốn bỏ cuộc. Sau khi nhìn lại, anh nhận ra nguyên nhân dẫn đến thất bại nằm ở chính tư duy của khách hàng chứ không phải là ở sản phẩm. Anh đã đặt vấn đề với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, tổ chức các buổi tham quan chuỗi sản xuất Organic Green cho hội viên hội phụ nữ TP. Tại buổi tham quan, các chị em sẽ được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, chế biến, cũng như thưởng thức các sản phẩm của chuỗi. Toàn bộ chi phí đều do công ty chi trả. Thông qua việc này, đã góp phần thay đổi tư duy của người tiêu dùng, từ đó thay đổi hành động trong việc lựa chọn thực phẩm.
Qua các chuyến tham quan này, anh còn đặt ra mục tiêu mỗi phường sẽ xây dựng một điểm bán hàng. Các điểm bán hàng này đơn thuần chỉ là một tủ đông, được đặt tại nhà một hội viên hội phụ nữ trong phường. Điều này vừa giảm chi phí mặt bằng, nhân công, hiệu quả lại cao.
Kết quả sau khi tổ chức hơn 300 chuyến tham quan thực tế cho hơn 30.000 phụ nữ đã giúp cho Organic Green có hơn 1.000 khách hàng “ruột”, đẩy doanh thu bán hàng lên gần 2 tỷ đồng/tháng. Hiện công ty đã xây dựng được mạng lưới bán hàng dày đặc với hơn 100 điểm bán hàng tại các phường trong nội thành Hà Nội. Mục tiêu tiếp theo của Organic Green là tiếp cận khách hàng công nhân, viên chức đang làm việc tại các cơ quan, công sở và mở rộng thị trường ra ngoại thành và các tỉnh, TP khác trong cả nước.

Hiện nay, ngoài thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn, Organic Green còn liên kết sản xuất thêm trứng, gà, gạo, miến… Mục tiêu trong thời gian tới của ông chủ chuỗi Organic Green là tiếp tục sản xuất thêm rau sạch, hoàn thiện đầy đủ một bữa ăn cho người tiêu dùng khi đến với Organic Green và đẩy doanh thu gấp 3 lần hiện nay.