Được mua - bán chỗ để xe trong chung cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở.

Cùng với các quy định, Bộ cũng xây dựng mẫu về Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư và Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Có những quy định trước đây đã có nhiều ý kiến, tại dự thảo lần này tiếp tục được đưa vào Thông tư như sử dụng đúng công năng, mục đích thiết kế nhà chung cư, cho phép bán chỗ đỗ xe ô tô.

Lại “nóng” chuyện sử dụng chung cư làm văn phòng

Về nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư, dự thảo thông tư nêu rõ: "Nhà chung cư phải được sử dụng đúng công năng, mục đích thiết kế và nội dung dự án được phê duyệt". Như vậy, nếu được giữ nguyên nội dung này, khi Thông tư có hiệu lực, vấn đề sử dụng nhà chung cư đúng mục đích sẽ lại nóng lên. Quy định cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng từng được Bộ Xây dựng đề cập trong Công văn số 2544, về quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư ban hành năm 2009. Nay quy định này tiếp tục xuất hiện trong Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014 và Thông tư hướng dẫn. 

 
Điểm trông giữ xe nhà 17T khu Trung Hòa - Nhân Chính.  	Ảnh: Quỳnh Linh
Điểm trông giữ xe nhà 17T khu Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Quỳnh Linh
Tháng 6/2015, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HOREA) đã có văn bản kiến nghị sửa đổi Điều 1, khoản 1, Luật Nhà ở năm 2014 theo hướng cho phép DN nhỏ và vừa được sử dụng chung cư làm văn phòng làm việc để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong bản kiến nghị, HOREA phân tích, việc cấm sử dụng căn hộ chung cư vào các mục đích không phải để ở nhằm phân biệt rõ khu ở với khu làm việc, khu thương mại với dịch vụ, vui chơi giải trí… Tuy nhiên, Việt Nam chỉ là quốc gia đang phát triển, thu nhập còn thấp (GDP bình quân khoảng 2.000USD/người), rất nhiều người khởi nghiệp từ việc thành lập DN nhỏ và vừa, hoạt động ngay tại căn hộ của họ. Mặt khác, trên thực tế, nhiều tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các DN tại các căn hộ chung cư. 

Tuy nhiên, theo quan điểm của cơ quan quản lý, mỗi công trình đều được thiết kế theo chức năng riêng và người sử dụng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế. Tải trọng thiết kế, tiêu chuẩn cấp điện, nước của chung cư ít hơn của văn phòng, nếu sử dụng quá tải sẽ dẫn đến cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

Chỗ để xe - có thể mua đi bán lại

Theo quy định tại Thông tư, chỗ để xe của nhà chung cư được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và  hồ sơ thiết kế được duyệt. Chỗ để xe được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, phải được sử dụng đúng mục đích theo dự án đã được phê duyệt và theo đúng quy định tại Điều 101 của Luật Nhà ở. 

Đối với chỗ để xe thuộc sở hữu chung theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở thì do đơn vị quản lý vận hành thực hiện quản lý; trường hợp nhà chung cư không có đơn vị quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư thực hiện quản lý phần diện tích này.

Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở thì việc quản lý được thực hiện theo quy định sau: Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư đã mua của chủ đầu tư thì chủ sở hữu có trách nhiệm quản lý. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì chủ sở hữu chỉ được phép chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho các chủ sở hữu, người sử dụng khác trong nhà chung cư. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Chủ đầu tư có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đơn vị quản lý vận hành để quản lý chỗ để xe này. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư thuê chỗ để xe ô tô của chủ đầu tư thì các bên ký hợp đồng thuê chỗ để xe ô tô; việc quản lý chỗ để xe này được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Trên thực tế, một số chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiến hành bán chỗ để xe thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Vấn đề còn "lấn cấn" đó là việc cấp giấy chứng nhận cho tài sản này. Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, chỗ để xe cũng có thể được cấp giấy chứng nhận như đối với căn hộ chung cư. Tuy nhiên, phía Bộ TN&MT chưa xem xét cụ thể, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cấp giấy chứng nhận.  

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần