Đường 35 tại huyện Sóc Sơn bị xuống cấp: Làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án mở rộng, nâng cấp đường 35 giai đoạn 1 (từ Km0 giao Quốc lộ 3 đến Km4 469,12) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2010.

Sau khi cơ bản hoàn thành năm 2017, qua thời gian sử dụng, tuyến đường hiện xuống cấp nghiêm trọng nhưng chậm được tu sửa, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.
Mặt đường bong tróc, ứ đọng nước
Là chủ một tiệm tạp hóa, ngày nào chị Lê Thị Mai ở khu Phố Chấu (xã Bắc Sơn) cũng phải di chuyển từ nhà ra trung tâm Phố Nỉ (xã Trung Giã) để giao thương. Trên lộ trình chị đi qua, nhiều đoạn mặt đường 35 hiện xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại hết sức khó khăn, đặc biệt là vào những ngày trời mưa.
Một trong những đoạn đường đang xuống cấp nặng nhất nằm cách Quốc lộ 3 khoảng 150m. Tại đoạn đường này xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu lún sâu nằm rải rác trong lòng đường và ven hai bên đường. Hố sâu, ứ đọng nước mỗi khi trời mưa lớn gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông…
 Mặt đường 35 đoạn qua xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Tùng
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giã Trần Thanh Vân cho biết, sự xuống cấp của đường 35 đoạn qua địa bàn xã đã diễn ra trong thời gian khá dài. Đặc biệt, tại vị trí cách Quốc lộ 3 khoảng 150m, mặt đường lồi lõm, ứ đọng nước sau mỗi trận mưa nên rất khó đi. “Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do tránh ổ gà gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống và khiến người dân rất bức xúc” – ông Trần Thanh Vân thông tin; đồng thời cho hay, trong một số cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân xã Trung Giã cũng đã có ý kiến, nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Nhưng không dừng lại ở đó, khảo sát toàn tuyến đường dài gần 4,5km từ Km0 giao Quốc lộ 3 đến K4 469,12, chúng tôi nhận thấy, khoảng 725m mặt đường 35 hiện đang bị rạn nứt, bong bật. Gần 3km mặt đường bị lún võng. 16 hố ga thu nước bị hư hỏng. Bên cạnh đó, hệ thống vạch sơn hầu hết cũng đã bị mòn, mờ, mất vạch…
Loay hoay bài toán vốn duy tu
Theo đại diện UBND huyện Sóc Sơn, tuyến đường 35 thuộc quản lý của Sở GTVT. Chính vì vậy, công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên, theo phân cấp Nhà nước thuộc về Sở này. Trong khi đó, tại Văn bản số 3490/SGTVT-QLCLCTGT báo cáo UBND TP Hà Nội ngày 18/6/2020, Sở GTVT cho biết, do dự án mở rộng, nâng cấp đường 35 giai đoạn 1 chưa hoàn thiện nên đơn vị chưa đồng ý tiếp nhận bàn giao. Đơn vị đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội – chủ đầu tư Dự án, phải hoàn thiện việc sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng trước khi bàn giao.
Liên quan tới nguồn kinh phí sửa chữa tuyến đường 35, Sở Tài chính cũng có ý kiến cho rằng, việc sửa chữa những hư hỏng trên tuyến đường 35 không bố trí được nguồn vốn khác ngoài Dự án đang làm để triển khai thực hiện. Nguyên nhân cũng bởi Dự án chưa kết thúc và chưa được bàn giao theo quy định.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng Giám sát 1 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội) Nguyễn Quang Hà cho biết, việc Sở GTVT không tiếp nhận bàn giao Dự án trên là không trái quy định, bởi thực tế dự án vẫn còn 24,7m vỉa hè, rãnh thoát nước chưa hoàn thành do vướng GPMB từ nhiều năm trước.
Theo ông Nguyễn Quang Hà, Dự án mở rộng, nâng cấp đường 35 giai đoạn 1 đã được thực hiện từ tháng 3/2010, đến năm 2017 mới cơ bản hoàn thành. Hiện, Dự án đã dừng thi công và dừng bố trí vốn. Do đó, Ban không thể bố trí kinh phí để thực hiện sửa chữa hư hỏng đường 35.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết thêm, đường 35 là tuyến đường có lưu lượng xe tham gia rất lớn, đặc biệt là xe chở rác của TP lên Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, rất cần được duy tu thường xuyên. Do đó, Ban đề nghị Sở GTVT phối hợp, hướng dẫn việc tiếp nhận, đồng thời, giao đơn vị duy tu, duy trì, bảo đảm việc đi lại an toàn.
Trong trường hợp Sở GTVT vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ tiếp nhận bàn giao sau khi đường 35 được sửa chữa hoàn thiện, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội kiến nghị TP có cơ chế đặc thù về nguồn vốn để tháo gỡ khó khăn cho Dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần