* Việc thi công xén dải phân cách sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán 15 ngày
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện |
- Vào thời điểm xây dựng, theo tính toán lưu lượng giao thông, đường Nguyễn Chí Thanh được thiết kế với mặt cắt từ 10 - 10,5m. Để dự trữ quỹ đất cho các hạ tầng cần thiết nếu có và việc mở rộng đường khi nhu cầu lưu thông tăng cao, dải phân cách giữa của tuyến đường đã được thiết kế rộng từ 16 - 17m.Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh ngày càng lớn, do đó phải xén dải phân cách, mở rộng lòng đường nhằm tăng diện tích lưu thông. Năm 2016, chúng ta đã thực hiện xén dải phân cách, mở rộng đường Trần Duy Hưng. Vừa qua UBND TP tiếp tục ra Quyết định số 7340/QĐ - UBND, giao Sở GTVT thiết kế chỉnh trang, xén bớt dải phân cách để mở rộng lòng đường, phục vụ lưu thông, nhằm giảm UTGT trên tuyến.Cụ thể công trình sẽ được thi công như thế nào?- Dải phân cách trên đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn từ nút giao đường Láng - nút giao Đê La Thành (khoảng 1km) sẽ được xén bớt, thu hẹp từ 16 - 17m xuống còn 4,4m. Phần đường mới sau khi xén dải phân cách sẽ được cải tạo, hoàn thiện với bề rộng 16m, đảm bảo mỗi bên 5 làn xe nâng cao khả năng lưu thông, giảm UTGT trên tuyến.Đồng thời cây xanh, thảm cỏ trên dải phân cách sau khi xén, sẽ được thiết kế trồng mới lại, đồng bộ từ nút giao Hoàng Minh Giám - chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.Dự án xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh bao gồm những hạng mục nào thưa ông?- Do dự án được làm bằng ngân sách TP nên UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT làm Chủ đầu tư, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông làm đại diện thực hiện Dự án, với 2 gói thầu: “Xén dải phân cách hiện hữu trên đường Nguyễn Chí Thanh” có giá trị đầu tư khoảng 11,7 tỷ đồng; và gói “Chỉnh trang, trồng mới cây xanh trên dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh, đường Trần Duy Hưng sau khi xén đoạn từ nút giao Hoàng Minh Giám - chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh”, giá trị đầu tư khoảng 10,65 tỷ đồng. Tuy nhiên, gói thầu “Chỉnh trang, trồng mới cây xanh trên dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh, đường Trần Duy Hưng sau khi xén đoạn từ nút giao Hoàng Minh Giám - chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh” đã được hủy.Vì sao gói thầu trồng mới cây xanh lại được hủy thưa ông?- Việc mới trồng cây xanh, ban đầu được đưa ra đấu thầu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP. Tuy nhiên, do các nhà tài trợ cho chương trình “Trồng mới 1 triệu cây xanh” của Hà Nội đã tự nguyện tài trợ toàn bộ số cây, không cần dùng đến ngân sách đầu tư, nên gói thầu được hủy. Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành các trình tự hủy gói thầu theo đúng quy định của pháp luật.Việc di chuyển cây cũ, trồng cây mới được thực hiện ra sao thưa ông?- Sở GTVT đã phối hợp với Sở Xây dựng, tham mưu cho UBND TP giao cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện đánh chuyển các cây xanh trên dải phân cách cũ về vườn ươm chăm sóc, chờ phương án sử dụng khác. Việc di chuyển được thực hiện bằng kinh phí duy trì cây xanh của TP. Còn cây xanh trên dải phân cách mới sẽ được đơn vị này trồng lại sau khi hoàn thành thi công, đảm bảo đồng bộ kiến trúc và cảnh quan toàn tuyến.
Gấp rút thi công xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Phạm Hùng |