Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử ngày 31/12: Không thể chậm trễ!

Chia sẻ Zalo

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được đưa vào chạy thử từ 31/12/2016 và không thể chậm trễ hơn.

Việc thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tưởng như đã đến giai đoạn nước rút thì mới đây lại xuất hiện thông tin về việc số vốn đội thêm 250 triệu USD cho dự án này vẫn chưa được phía tổng thầu Trung Quốc thu xếp. Ngoài ra, trong nhiều tháng nay, hầu hết các nhà thầu phụ Việt Nam đang bị tổng thầu EPC Trung Quốc nợ thanh toán. Các nhà thầu phụ Việt Nam đã phải tự ứng vốn để thi công các hạng mục nằm trong tổng thể dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Thậm chí, có thời điểm, tổng thầu EPC Trung Quốc đã nợ tới hơn 400 tỉ đồng. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án đường sắt trên cao đầu tiên này.
Dự án Cát Linh - Hà Đông
Dự án Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 85% khối lượng tổng thể.
Hiện tại, Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Chính phủ và bước đầu thống nhất với tổng thầu EPC Trung Quốc về nguồn vốn bổ sung. Theo đó, nếu nguồn vốn này giải ngân chậm, các nhà thầu trong nước được phép vay vốn từ các ngân hàng thương mại với điều kiện tổng thầu EPC sẽ phải trả tiền lãi suất cho các nhà thầu trong nước. Biện pháp này nhằm đảm bảo tiến độ cho toàn bộ dự án.

Việc phải bổ sung 250 triệu USD cho tổng thầu EPC Trung Quốc bắt nguồn phần lớn từ việc tăng giá trị xây lắp, chuyển giao công nghệ, điều chỉnh vật liệu tàu và công tác đào tạo, vận hành. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, mức vốn bổ sung lẽ ra sẽ không tăng nhiều nếu EPC không quá chú trọng vào việc đấu giá khi ký hợp đồng.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 85% khối lượng tổng thể. Theo kế hoạch đã công bố, cuối năm nay, dự án sẽ hoành thành việc xây lắp và được đưa vào khai thác từ giữa năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần