Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ đưa vào vận hành trong tháng 9 này. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, cũng là hiện đại nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, không chỉ giúp giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, giảm ùn tắc giao thông mà còn góp phần làm bức tranh hạ tầng giao thông Thủ đô được nâng lên một tầm cao mới. Hiện nay, toàn tuyến đã được đóng điện và chạy thử tại Depot, khu gian ga, xưởng kiểm tu... để căn chỉnh đơn động các thiết bị trước khi chính thức vận hành.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng công việc xây lắp các hạng mục. Chỉ còn một số hạng mục chưa hoàn thành là kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (depot), hạ tầng khu depot... Theo công bố của các đơn vị thực hiện dự án, đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thiết bị hiện đại, tiên tiến như trụ cầu đúc hạng lớn, đường ray không ballast, ray tiếp xúc kiểu nhận điện bên dưới... Đặc biệt, động cơ được sử dụng để vận hành được đánh giá là tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Đó chính là công nghệ động cơ phân tán, gồm 8 động cơ được đặt ở khoang giữa đường tàu.Ngày 12/5, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp trải nghiệm trên đầu tàu kiểm tra chuyên dụng chạy trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Cảm nhận chung về dự án là một hệ thống đồng bộ, hiện đại từ khu Depot đến hệ thống nhà ga và hệ thống đường ray kéo dài trên toàn tuyến. Depot của tuyến được đặt tại phường Phú Lương, quận Hà Đông, có tổng diện tích khoảng 19,6ha, bao gồm các hạng mục chính như Trung tâm điều hành vận tải OCC, xưởng bảo trì đoàn tàu, bãi tập kết tàu, bãi thử tàu, tòa nhà hành chính, trung tâm đào tạo, nhà kho... Tất cả đã cơ bản hoàn thiện phần hạ tầng. Trong đó, Trung tâm điều hành vận tải OCC thực hiện chức năng giám sát và điều khiển toàn bộ các hệ thống trên toàn tuyến, đảm bảo vận hành thông suốt và an toàn. Trung tâm hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày.Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với sức chở lên tới hơn 900 người. Vận tốc thiết kế của tàu là 80km/giờ, nhưng do khoảng cách giữa các ga chỉ từ 1 - 2km nên vận tốc thương mại là 35km/giờ. Với vận tốc này đủ để tàu duy trì tốc độ ổn định, tránh việc tăng tốc rồi lại phải giảm tốc để đón, trả khách. Cơ chế vận hành của tàu cũng được tự động hóa ở mức độ cao. Khi vận hành, trên khoang lái tàu sẽ tự động hiển thị các thông tin để lái tàu biết khi nào cần tăng tốc, khi nào cần giảm tốc. Đặc biệt, hệ thống sẽ trực tiếp khống chế tốc độ tàu theo cơ chế tự động chứ không cần sự can thiệp quá nhiều của lái tàu. Được biết, đây là mức độ tự động hóa đã tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế.
Tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê. Ảnh: Phạm Hùng |
"Sau khi đi toàn tuyến, quan sát toàn bộ tuyến, chúng tôi cảm nhận sắp tới Hà Nội sẽ có một tuyến đường sắt rất tốt và hiện đại. Có thể nói đây là một trong những công trình mang ý nghĩa không chỉ về giao thông, mà còn tạo được đột phá về kinh tế - xã hội, đặc biệt là thắt chặt quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. " - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể |