Đường ray chưa chạy đã gỉ
Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc đã được hoàn tất. Tổng thầu EPC đang tập trung thi công hoàn thiện nội thất các nhà ga trên tuyến, các tòa nhà khu vực Depot và chuẩn bị công tác tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.
Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng lại vừa có ý kiến với Bộ GTVT, khẳng định nhiều hạng mục thi công tại dự án này không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc đang bắt đầu xuống cấp.
Cụ thể như chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ và phụ kiện liên kết, nên một số vị trí đã bắt đầu gỉ sét. Và dù đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc... Sai sót này có thể dẫn đến cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Những ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép, đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp cũng chưa được tính toán cụ thể để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu; các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, một số thanh đã xuất hiện vết nứt.
Kiểm tra chất lượng sơ sài
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá, hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa… Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán; kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng Công ty tư vấn giao thông vận tải - Bộ GTVT thực hiện còn rất sơ sài, không đủ cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực. Bên cạnh đó, việc xử lý nền đất yếu khu vực Depot (bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không) còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu để xem xét, đánh giá. Công tác đảm bảo an toàn trong xây dựng cũng chưa được nhà thầu quan tâm đúng mức. Trong quá trình thi công vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: cầu thang lên xuống của các nhà ga chưa bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo; công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa chặt chẽ…
Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Phan Duy Thương đã yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ sét đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực Depot đã được xử lý nền đất yếu…
Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, theo phản ánh của người dân, nhiều đoạn trên trục đường Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi… được rào chắn để phục vụ thi công ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, dù đã tháo dỡ lô cốt nhưng mặt đường bị băm nát vẫn chưa được hoàn trả nguyên trạng, lồi lõm, gây mất ATGT. Việc thi công của các nhà thầu còn chưa gọn gàng, vật tư, vật liệu, phế thải… tập kết bừa bãi, gây mất VSMT và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông phục vụ thi công nay không còn phù hợp nhưng chưa được thu hồi triệt để.
Để đảm bảo trật tự, ATGT, mỹ quan đô thị, đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC cho thảm trải, chỉnh trang lại toàn bộ mặt đường khu vực các nhà ga đã hoàn thành; chỉnh trang hàng rào, giữ gìn VSMT tại các khu vực đang tiếp tục thi công. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn |