Wednesday, 08:15 16/12/2020
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao: Nhiều nhà ga xuống cấp, hư hỏng
Kinhtedothi - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong giai đoạn chạy thử toàn hệ thống để đánh giá an toàn. Đây là bước chạy đà quan trọng để công trình này khai thác thương mại rồi bàn giao cho TP Hà Nội.
Dưới chân nhà ga Văn Quán tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông bị biến thành bãi đỗ xe tự phát. |
Các đoàn tàu đã được cấp chứng nhận đăng kiểm
Chiều 15/12, tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn bộ 13 đoàn tàu điện của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã được đơn vị kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào tháng 9/2020 vừa qua. Theo đó, việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt này được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia về kiểm tra, nghiệm thu toa xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu tiến hành. Còn công tác kiểm định được thực hiện với 23 hạng mục ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến. Nội dung kiểm tra gồm thực tế tổng thành thiết bị, linh kiện từng đoàn tàu (ở trạng thái tĩnh, chuyển động) và đối chiếu với hồ sơ thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện đường sắt nhập khẩu. Sau khi hoàn thành kiểm tra, phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vào lưu hành.Việc các đoàn tàu của đường sắt Cát Linh – Hà Đông được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được coi là cơ sở để đảm bảo các đoàn tàu thực hiện vận hành thử nghiệm đánh giá an toàn hệ thống, trước khi nghiệm thu đưa vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây mới là một trong những điều kiện cần. Bởi ngoài các đoàn tàu, đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ phải trải qua khâu đánh giá và được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống, mới được đưa vào vận hành thương mại. Với dự án đường sắt đô thị này, đơn vị được thuê đánh giá an toàn hệ thống là tư vấn tới từ Pháp. Sau khi tư vấn của Pháp có kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống trước khi dự án đi vào khai thác. Đây là điều kiện bắt buộc không chỉ với đường sắt Cát Linh – Hà Đông mà với tất cả các dự án đường sắt đô thị.
Tình trạng rò rỉ nước xảy ra ngay tại nơi có điểm đấu nối dây điện. Ảnh: Quý Nguyễn. |
Trước khi công trình được bàn giao về cho địa phương, chủ đầu tư và Tổng thầu phải tổng rà soát toàn bộ dự án, sửa chữa những điểm hư hỏng, xuống cấp; đồng thời phải thực hiện giải tỏa những điểm chiếm dụng trái phép để có một công trình hoàn thiện, trọn vẹn nhất khi bàn giao.Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy |