Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nỗ lực đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, còn khoảng 6 tháng nữa là Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) hoàn thành, đưa vào khai thác.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km. Đây cũng là dự án thành phần lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) và Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh các nhà thầu), hiện nay dự án đang trong giai đoạn về đích. Các nhà thầu đã triển khai toàn bộ 50 mũi thi công trên tuyến chính cao tốc, với trên 1.400 máy móc, phương tiện và khoảng 3.450 kỹ sư, công nhân trên công trường.

Dự án đang trong giai đoạn về đích.

Đến nay, công trình đã đạt 62% khối lượng, tương đương 8.200 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục đường hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 40% và đang tiếp tục tiến hành thảm nhựa (hơn 13km liên hoàn đã thảm nhựa hoàn chỉnh).

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2025, việc thi công cấp phối đá dăm sẽ hoàn thành; tháng 10/2025 hoàn thành thi công bê tông nhựa.

Ngoài hạng mục đường, trên tuyến cao tốc này còn có 3 hầm xuyên núi, gồm: hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m, hầm số 3 dài 3.200m; cùng với 77 cầu, 586 cống...

Về hạng mục hầm, đến nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, đang khẩn trương lắp đặt thiết bị cơ điện, hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS). Riêng hầm số 3 (dài 3.200m, bề rộng hầm 12,75m/ống hầm), hiện ống hầm phải (hướng Bắc - Nam) đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch; ống hầm trái còn khoảng 340m, dự kiến được đào thông trong tháng 6/2025.

Bên trong hầm số 2.

Sau khi hầm được đào thông, nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê tông vỏ hầm... Dự kiến vỏ bê tông 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025; lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam, đối với hạng mục cống, cầu, đường thì chỉ cần thời tiết thuận lợi, vật liệu thi công đảm bảo, mặt bằng không có vướng mắc, nhà thầu sẽ triển khai đồng loạt các mũi thi công, hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Còn đối với thi công hầm số 3, trong quá trình thực hiện đã gặp địa chất yếu, thay đổi nhiều so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn đến tốc độ đào. Đơn vị thi công đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, linh hoạt tổ chức thi công để kiểm soát tiến độ.

Vật liệu đá đào từ hầm không đạt yêu cầu để tận dụng thi công cho các hạng mục khác.

Đáng chú ý, một vấn đề lớn phát sinh trong quá trình thi công dự án chính là vật liệu, đặc biệt là đá xây dựng, bởi khối lượng phát sinh tăng so với dự kiến ban đầu. Nguyên nhân tình trạng trên là do địa chất thực tế ở các hầm sai lệch so với hồ sơ thiết kế ban đầu. Cụ thể là vật liệu đá đào từ hầm không đạt yêu cầu để tận dụng thi công cho các hạng mục khác.

Từ đó dẫn đến thiếu hụt vật liệu đá, phát sinh chi phí bổ sung mua vật liệu từ mỏ thương mại; đồng thời phát sinh thêm vị trí đổ đất đá dư thừa từ đào hầm.

Tại buổi kiểm tra thực tế thi công công trình cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào ngày 14/5/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các vướng mắc để chủ đầu tư, các nhà thầu thi công thực hiện hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra. Trong đó có vấn đề nâng công suất mỏ đá để kịp thời bù đắp khối lượng đá bị thiếu hụt.

Quang cảnh kỳ họp 34 HĐND tỉnh Quảng Ngãi.

Tại kỳ họp thứ 34 (kỳ họp chuyên đề) được tổ chức vào ngày 16/5 vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất thông qua tờ trình đăng ký bổ sung chuyển mục đích sử dụng 2,69ha đất rừng sản xuất sang mục đích khác tại mỏ đá phía Đông đèo Bình Đê (thị xã Đức Phổ).

Đây là cơ sở để UBND tỉnh thực hiện các bước tiếp theo, hỗ trợ nâng công suất khai thác đá, chủ động và đảm bảo đủ nguồn đá phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đưa dự án về đích đúng hẹn.

Về phía chính quyền địa phương, UBND thị xã Đức Phổ cũng đã tập trung tháo gỡ mặt bằng nút giao cao tốc với tuyến Quốc lộ 1 - Mỹ Á - Phổ Phong, quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công vào tháng 6/2025.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn tại 2 Dự án đường cao tốc

Tháo gỡ khó khăn tại 2 Dự án đường cao tốc

04 Jun, 05:50 PM

Kinhtedothi - Văn bản số 4886/VPCP-CN ngày 4/6/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ