Đường sắt chuyển mình đón khách mùa thấp điểm

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giai đoạn thấp điểm của vận tải hành khách nói chung và vận tải đường sắt nói riêng đã cận kề. Để tiếp tục duy trì đà tăng trường, ngành đường sắt đã có những điều chỉnh phù hợp về định hướng cũng như chiến lược kinh doanh.

Sau cao điểm Tết, đường sắt đang chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn thấp điểm đầu năm (Ảnh: Kỳ Nam).
Sau cao điểm Tết, đường sắt đang chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn thấp điểm đầu năm (Ảnh: Kỳ Nam).

Tạo đà trong năm mới

2023 có lẽ là một trong những năm thành công nhất của ngành Đường sắt trong nhiều năm qua. Theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong năm 2023 doanh thu toàn tổng công ty đạt 8.503,8 tỷ đồng đạt 101,7% kế hoạch năm; Vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách, bằng 135,4% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 3.973,4 tỷ đồng, bằng 107,0% cùng kỳ.

Ông Hoàng Gia Khánh – Tổng Giám đốc VNR cho biết, năm 2023, thị phần vận tải hành khách bằng đường sắt đã có sự tăng trưởng cao nhờ nhu cầu đi lại của người dân hậu Covid-19 cũng như các hoạt động du lịch trong nước đã phục hồi.

Đặc biệt, ngành đường sắt đã được đầu tư gói 7.000 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt, mở mới các ga nên năng lực chạy tàu của tuyến đường sắt Bắc – Nam đã được nâng lên đáng kể. Khi thị trường phục hồi cũng là lúc hạ tầng mới đầu tư, nâng cấp có thể đưa vào khai thác nên đã giúp VNR tận dụng được “thời điểm vàng” để phát triển.

“Lợi nhuận sau thuế VNR đạt 94,8 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 111,9 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch. Tổng công ty mẹ đạt doanh thu 6.247 tỷ đồng bằng 113,2% so với cùng kỳ và đạt 96% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao; lợi nhuận sau thuế đạt 4,5 tỷ đồng (năm 2022 lỗ 173 tỷ đồng) tương đương 150% chỉ tiêu kế hoạch giao" – Tổng Giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh nói.

Tiếp đà tăng trưởng năm 2023, ngành Đường sắt đã tận dụng rất tốt cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để tạo sức bật trong giai đoạn đầu năm mới. Thống kê cho thấy, trong cao điểm Tết (26/1/2024 đến hết ngày 26/2/2024),  hành khách đi tàu thực tế đạt hơn 720.000 khách, tăng trưởng 5%. Doanh thu dịp Tết này hơn 436 tỷ đồng, tăng trưởng 6%.

Trong đó, chỉ tính riêng Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, trong hơn một tháng cao điểm Tết vừa qua, hành khách đi tàu thực tế đạt hơn 368.000 khách, tăng trưởng 4%; doanh thu hơn 187,6 tỷ đồng, tăng trưởng 6%. Thậm chí, ngay cả khi cao điểm Tết đã đi qua, nhu cầu đi lại của người dân vẫn tiếp tục tăng cao khiến ngành Đường sắt phải chạy thêm nhiều tàu trên tuyến Bắc – Nam.

Việc phát triển dịch vụ gắn liền với du lịch của ngành Đường sắt đang mang tới những hiệu quả đáng mừng (Ảnh: Phan Trang).
Việc phát triển dịch vụ gắn liền với du lịch của ngành Đường sắt đang mang tới những hiệu quả đáng mừng (Ảnh: Phan Trang).

Kích cầu mùa thấp điểm

Tuy nhiên cũng như các loại hình vận tải hành khách khác, đường sắt cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn thấp điểm đầu năm. Theo các chuyên gia, thời điểm tử tháng 3 đến tháng 5 sẽ là giai đoạn nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh. Đây là thời gian chuyển giao giữa cao điểm Tết và cao điểm Hè. Do đó, các DN vận tải hành khách nói chung và đường sắt nói chung đều cần có những sự điều chỉnh phù hợp từ chiến lược kinh doanh phù hợp với giai đoạn này.

Đối với ngành Đường sắt, giảm giá vé và đẩy mạnh những dịch vụ kết hợp với du lịch sẽ là bước đi phù hợp trong giai đoạn thấp điểm sắp tới. Mới nhất, Công ty CP vận tài đường sắt Sài Gòn phát đi thông báo về chương trình khuyến mãi, giảm giá vé sau Tết rất hấp dẫn. Cụ thể, từ ngày 27/2, khách đi tàu khách Thống Nhất hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 5 ngày trở lên được giảm từ 5% đến 30% giá vé.

Chương trình khuyến mãi này được áp dụng đối với hành khách mua vé các tàu SE3/4, SE7/8 (Sài Gòn - Hà Nội), khi mua vé có cự ly vận chuyển trên 900km; tàu SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) cự ly vận chuyển trên 600 km và tàu SNT1/2 (Sài Gòn - Nha Trang) có cự ly vận chuyển trên 300 km.

Ngoài ra, khách mua vé tàu SPT1/2 chặng Sài Gòn - Phan Thiết và mua trước ngày đi tàu từ 10 ngày trở lên được giảm 10% giá vé. Khi đổi, trả vé mức khấu trừ từ 10 - 30% giá vé. Đặc biệt, hành khách mua vé tập thể có số lượng khách từ 5 người trở lên được giảm giá từ 2 - 14% giá vé. Hành khách mua vé khứ hồi được giảm 10% giá vé lượt về. 

Ngoài giai đoạn thấp điểm đầu năm sắp diễn ra, ngành Đường sắt còn trải qua một giai đoạn thấp điểm nữa vào cuối năm. Đó cũng sẽ là giai đoạn ngành đường sắt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để kích cầu. PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm giá vé cùng hàng loạt chính sách ưu đãi sẽ giúp các DN kinh doanh dịch vụ hút khách, tạo hiệu quả kích cầu.

“Khuyến mãi, giảm giá vé và các chính sách ưu đãi cho khách hàng là cách làm không mới nhưng luôn mang lại hiệu quả, không chỉ với riêng ngành đường sắt mà với rất nhiều lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác” – chuyên gia Ngô Trí Lòng nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, về lâu dài, ngành Đường sắt cần có những chiến lược toàn diện và dài hơi hơn mà quan trọng nhất là cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ để từng bước kéo hành khách trở lại. Một khi đã tạo được sức hút đủ lớn, ngay cả trong giai đoạn thấp điểm cũng vẫn duy trì được lượng khách ổn định cho riêng mình.

 

Ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá để hút khách, trong thời gian vừa qua, ngành Đường sắt đã tập trung xây dựng hình ảnh nhận diện đường sắt Việt Nam với việc liên tiếp ra mắt chương trình, sản phẩm độc đáo, gắn với du lịch và với mục tiêu "đánh thức di sản". Nhiều phong trào ý nghĩa như "Đường tàu - Đường hoa" với mục tiêu "Mỗi cung đường một loài hoa - Mỗi khu ga một điểm đến" đã được triển khai. Đặc biệt, trong năm 2023, đường sắt kết hợp với các địa phương, đơn vị du lịch cung cấp đến khách du lịch nhiều chương trình, sản phẩm kết hợp vận tải - du lịch - lưu trú hấp dẫn, chi phí hợp lý như tàu food tour Hà Nội - Hải Phòng; combo du lịch Quảng Bình, Nha Trang, Huế... với nhiều sản phẩm độc đáo đã và đang đem lại hiệu quả cao.