Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên áp dụng triệt để công nghệ hiện đại

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi đi vào hoạt động, dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên có công suất vận chuyển đạt 620.000 khách/ngày sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh và khu vực mà góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cùng với đó là áp lực gia tăng dân số dẫn đến cơ sở hạ tầng giao thông không đáp đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Các đốt dầm được đúc sẵn dài 11,1m, chiều rộng đáy dầm 9,5m, cao 2m, trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn. Trong ảnh: Đốt dầm được xe vận chuyển tới công trình đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên để lắp đặt.
Một trong những tuyến giao thông huyết mạch, điểm nóng về giao thông của TP Hồ chí Minh là Xa lộ Hà Nội, nối TP Hồ Chí Minh với Biên Hòa - Vũng Tàu, nơi có lưu lượng giao thông cao nhất trong số các cửa ngõ ra vào TP, điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. TP Hồ Chí Minh trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực cải tạo, mở rộng tuyến giao thông huyết mạch này nhưng vẫn không mang tính bền vững vì lưu lượng giao thông tăng quá nhanh.

Để giải quyết vấn đề đó, ngày 28/8/2012, Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên chính thức được khởi công. Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7km, bao gồm 2,6km ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga), đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương) với tổng vốn đầu tư là 54.006 tỷ đồng; từ vốn vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản là 48.515 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491 tỷ đồng.
Các đốt dầm đang được nối với nhau.
Công trình được xây dựng với tốc độ khá nhanh, dự định sẽ đưa vào sử dụng trước 17,1km đường trên cao trong năm 2018, sớm hơn so với dự kiến ban đầu.

Ông Hoàng Như Cương - Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết: Cùng với công nghệ xây dựng hiện đại nhất được áp dụng triệt để thì công tác kiểm tra an toàn được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh giám sát chặt chẽ, thường xuyên nhằm hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra. Đến nay, dự án có trên 100.000 giờ làm việc nhưng chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nào.
Hiện 17,1km cầu cạn của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, khi đi vào hoạt động, dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên có công suất vận chuyển đạt 620.000 khách/ngày sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh và khu vực mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Các nhà ga tiếp giáp với các đốt dầm dời được lắp đặt với độ chuẩn xác tính bằng cm
Ông Nguyễn Ngọc Khánh - Phó trưởng Đại diện LICOGI tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Ban điều hành của LICOGI tại Dự án cho biết: So với các dự án thi công hạ tầng và ngầm khác, dự án này đòi hỏi các yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cao hơn, biện pháp thi công và giám sát hiện đại. Toàn bộ quá trình thi công cũng như kết quả công việc đều được kiểm tra máy siêu âm.
Nút giao thông trạm 2, giao cắt với quốc lộ 1A, sau khi hoàn thành khu vực này sẽ có nút giao thông 3 tầng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh.
"Để đáp ứng yêu cầu của dự án, LICOGI đã thành lập Ban điều hành, tập trung thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến và nguồn nhân lực trình độ cao, khẩn trương triển khai các phần việc với độ chính xác tuyệt đối. Hiện nay, toàn bộ các phần việc do LICOGI đảm nhiệm đều đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn lao động”, ông Nguyễn Ngọc Khánh cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần