Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thiện hơn 70% công việc

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/8/2012, Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên chính thức được khởi công. Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7 km, bao gồm 2,6 km (3 nhà ga) và hơn 17,1 km trên cao (11 nhà ga), đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Dự án có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD do Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản cho vay dưới hình thức ODA.

Công trình được xây dựng với tốc độ khá nhanh, dự định sẽ đưa vào sử dụng trước 17,1 km đường trên cao trong năm 2018, sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Theo đó, trong số 14 ga, có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son và 11 ga trên cao (từ ga Văn Thánh đến ga bến xe Suối Tiên).
 Sau 4 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh đã hoàn thiện hơn 70% tiến độ, dự tính sẽ đưa vào khai thác toàn bộ 17,1 km phần đường sắt trên cao trong năm 2018
Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên là dự án giao thông đặc biệt quan trọng của TP Chí Minh được triển khai gắn với kết nối giao thông của các tỉnh trong vùng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của thành phố về phía Đông - Đông Bắc, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh trong tương lai.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên được chia làm 5 gói thầu xây dựng chính, gồm:

+ Gói thầu số 1a: “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố);

+ Gói thầu số 1b: “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son);

+ Gói thầu số 2: “Xây dựng đoạn trên cao và Depot”;

+ Gói thầu số 3: “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng”.

+ Gói thầu số 4: “Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty Vận hành và bảo dưỡng”.

Ngày 30/9/2016, người dân thành phố chứng kiến thời điểm đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Đó là hợp long cầu Sài Gòn, cầu đặt biệt đầu tiên trong 5 cầu thuộc gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và depot của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên.

Hiện nay, 4 cầu có khẩu độ nhịp lớn còn lại thuộc dự án là cầu Văn Thánh, cầu Điện Biên Phủ, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt Xa lộ Hà Nội đang được Tổng thầu EPC - Liên danh Sumitomo-CIENCO 6 triển khai thi công.

Dưới đây là những hình ảnh PV Kinh tế & Đô thị ghi nhận tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên:
 Tuyến metro đầu tiên được xây dựng tại Sài Gòn với chiều dài 19,7 km, tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD. Thời điểm hiện tại tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên đang được gấp rút hoàn thiện
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành và đưa vào chạy thử nghiệm trong năm 2019, vận hành chính thức vào năm 2020, nhưng theo  BQL đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, trong trường hợp đoạn đường trên cao hoàn thành sớm thì có thể đưa vào sử dụng trong năm 2018, sớm hơn so với kế hoạch
Ga Thảo Điền thuộc địa phận phường Thảo Điền, quận 2 là nơi đầu tiên được thi công xong phần thô nằm ngay cạnh Xa lộ Hà Nội
Trên suốt chiều dài của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên, những tòa nhà cao tầng cùng các khu dân cư mọc lên ngày càng nhiều, đặc biệt là khu vực quận 2 và Thủ Đức
 Hạng mục đường trên cao của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên phần lớn chạy song song với xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông Bắc của TP Hồ Chí Minh
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, các dầm cầu cạn có khẩu độ điển hình 35 mét, trong đó một số dầm có khẩu độ ngắn hơn sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 mét và 11 đốt giữa dài 2,8 m. Hiện nay, 17,1 km cầu cạn đang được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động
Các đốt dầm dài 11,1 mét, chiều rộng đáy dầm 9,5 mét, cao 2 mét, trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn/tấm. Riêng dầm chữ U dài 35 m, trọng lượng 500 tấn. Hai cánh dầm dùng làm tường chắn ồn sau đó được nối với nhau chuẩn xác đến rừng cm, khi lắp đặt xong khá thẩm mỹ, tạo ra nét đẹp riêng
 Trên suốt chiều dài của dự án thì đoạn vượt sông Sài Gòn được hợp long từ ngày 30/9/2016 là điểm nhấn của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Cầu Sài Gòn được làm bằng bê tông cốt thép, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp. Chiều dài cầu là 267,5mét (sơ đồ nhịp: 82,5mét+ 102,5mét +82,5mét),chiều rộng cầu là 11,1mét

Hai mố cầu chính đoạn vượt sông Sài Gòn được thiết kế hình chữ V độc đáo
 Tại các vị trí trọng yếu của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên được thiết kế tới 3 mố cột
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên đang trong quá trình thi công, do đó công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại luôn được chú trọng
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên đang trong quá trình thi công, do đó công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại luôn được chú trọng
 Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, những thanh dầm đầu tiên của dự án được lắp từ ngày 4/6/2015, đến nay tuyến trên cao (không tính tuyến đi ngầm) đoạn từ Suối Tiên đến gần cầu Sài Gòn đã đạt hơn 70% tiến độ công trình
 Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

Thiết kế kỹ thuật: Phần ngầm: 2,6 km; Phần trên cao: 17,1 km; Khổ đường ray: 1435 mm; Số thanh ray: 2

Vận tốc tối đa: 110 km/h ở phần trên cao; 80 km/h ở phần ngầm; 35 km/h ở khu vực đường vào nhà ga; 25 km/h ở nhà ga

Cấu trúc tàu điện: 3 toa xe giai đoạn đầu; 6 toa xe giai đoạn cuối