Nhiều vấn đề xoay quanh ĐSĐT nói chung và tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông nói riêng đã được làm rõ, khẳng định vai trò tất yếu của ĐSĐT trong sự phát triển chung của Hà Nội.
Tham dự buổi Tọa đàm có Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học; Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức; Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cùng đại diện Bộ GTVT, Sở GTVT, Ban Quản lý đường sắt Hà Nội; đại diện các cơ quan, ban ngành liên quan; nhiều chuyên gia và người dân quan tâm.
Nỗ lực rút ngắn thời gian thử nghiệm Tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông là tuyến ĐSĐT đầu tiên, chuẩn bị đi vào vận hành ở Hà Nội và cũng là đầu tiên ở Việt Nam. Các đại biểu, chuyên gia đều chung quan điểm cho rằng, không chỉ đáp ứng cầu đi lại của người dân, giảm thiểu UTGT và ô nhiễm môi trường, ĐSĐT còn góp phần tích cực đổi mới diện mạo và văn hóa giao thông của Thủ đô.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thanh Học: Truyền thông phải đi trước một bước Công tác tuyên truyền về tuyến ĐSĐT số 2A có hai vấn đề quan trọng, một là tuyên truyền cho mọi người biết những ưu điểm tích cực; hai là hướng dẫn mọi người sau này sử dụng ĐSĐT như thế nào cho thuận lợi nhất. Có rất nhiều vấn đề người dân đang cần, trong đó có vấn đề tuyên truyền về ĐSĐT. Trong thời gian đầu, thông tin về ĐSĐT đến với người dân còn ít nên nhiều người chưa quan tâm. Sau bao nhiêu năm nỗ lực, cố gắng, chúng ta đã đưa vào vận hành được tuyến ĐSĐT đầu tiên, chắc chắn là hiện đại, văn minh và tiện lợi. Vậy thì chúng ta phải tập trung vào tuyên truyền để người dân hiểu và ngày càng ủng hộ. |
Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường phân tích, sở dĩ tuyến ĐSĐT số 2A mang nhiều kỳ vọng như vậy bởi nó có những lợi thế mà không một loại hình vận tải công cộng nào có được. Tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông có lộ trình 13,1km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra vào khu depot, 12 nhà ga; đi qua một trong những trục chính đô thị có mật độ giao thông cao nhất của Hà Nội là: Nguyễn Trãi - Láng - Hoàng Cầu - Cát Linh. Vận tốc khai thác của đoàn tàu tuyến số 2A dự kiến sẽ đạt 35km/giờ; từ 10 - 15phút/lượt; đáp ứng gần 1.000 hành khách/lượt; mỗi ngày tối đa vận chuyển được 140.000 - 180.000 hành khách. Với lợi thế hạ tầng vận hành riêng biệt, không xung đột với các loại hình giao thông vận tải khác, tuyến ĐSĐT số 2A sẽ đảm bảo vận chuyển hành khách thuận tiện, nhanh chóng hơn gấp nhiều lần các loại hình VTHKCC khác.
Ngày 20/9 vừa qua, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, tuyến ĐSĐT đầu tiên của Hà Nội cũng như cả nước đã được đưa vào chạy thử nghiệm kỹ thuật. Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Đường sắt, Bộ GTVT Vũ Hồng Phương cho biết, công tác vận hành thử được thực hiện theo quy trình kéo dài từ 3 - 6 tháng. “Thông thường quy trình này tại các nước khác là 6 - 9 tháng. Nhưng chúng tôi đang đặt mục tiêu nỗ lực, làm việc ngày đêm để rút ngắn thời gian thử nghiệm, phấn đấu đưa tuyến ĐSĐT số 2A vào vận hành chính thức trước Tết Nguyên đán 2019” - ông Phương thông tin.
Đảm bảo kết nối thuận tiệnVấn đề được đông đảo chuyên gia cũng như người dân Hà Nội nêu lên nhất là làm thế nào để kết nối đồng bộ, hiệu quả tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông với các loại hình vận tải công cộng khác, cũng như thuận tiện cho người dân sử dụng nhất.
Giải đáp các thắc mắc này, Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, việc chuẩn bị cho việc tổ chức lại mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến ĐSĐT số 2A đã được chuẩn bị từ 2 năm nay. Trên hành lang tuyến 2A hiện có khoảng 30 tuyến xe buýt và phần lớn sẽ được sắp xếp lại, điều chuyển nhằm kết nối tốt nhất với 12 nhà ga, đặc biệt là 2 ga đầu cuối của tuyến ĐSĐT. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ xem xét đưa thêm các tuyến xe buýt mới vào, tăng cường dịch vụ tuyến cũ; từng bước điều chỉnh lộ trình các tuyến song trùng theo mức độ yêu cầu của hành khách. Ngoài ra, tạm thời đã bố trí được điểm dừng đỗ phương tiện tại 8 nhà ga; điểm dừng đỗ ở vị trí lân cận các nhà ga còn lại. “Nơi nào có nhà ga ĐSĐT nơi đó sẽ có điểm dừng chờ xe buýt để thuận tiện nhất cho người dân sử dụng” - ông Hải nhấn mạnh.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đảm bảo mọi yêu cầu về chất lượng kỹ thuật cũng như độ an toàn. Ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh: “Tuyến ĐSĐT đầu tiên cũng như bước chân đầu tiên trên đường vạn dặm. Đây là dấu mốc đáng nhớ, là sự khởi đầu cho một thời kỳ phát triển mới văn minh, hiện đại của hệ thống giao thông đô thị nói chung và vận tải công cộng nói riêng của Hà Nội”.