Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt tốc độ cao là cơ hội cho ngành thép

Kinhtedothi - Với trị giá hơn 33 tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế, trong đó thúc đẩy, tạo cơ hội cho ngành công nghiệp thép.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tạo ra những cơ hội mới cho các ngành công nghiệp, trong đó có ngành thép.

Nguyên liệu chính cho dự án

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam trong tương lai. Khi hoàn thành, nó sẽ không chỉ là phương tiện giao thông hiện đại mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, kết nối các vùng miền, và tạo ra những cơ hội mới cho  những ngành công nghiệp, du lịch và thương mại.

Với chiều dài toàn tuyến 1.541km, việc đầu tư Dự án dự kiến tạo ra thị trường xây dựng giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe khoảng 9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị khác khoảng 24,3 tỷ USD).

Chuyên gia vật liệu xây dựng, thạc sĩ Phạm Ngọc Trung nhìn nhận, để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, một lượng lớn thép sẽ được sử dụng cho các công trình cơ sở hạ tầng như cầu, ga, đường ray, và hệ thống hỗ trợ khác. Các cấu kiện thép chất lượng cao sẽ được yêu cầu cho việc xây dựng nhà ga, cầu vượt, hầm, và các công trình khác.

Đi cùng với đó, bên cạnh công trình chính là đường sắt, các dự án phát triển đô thị và công trình phụ trợ khác cũng sẽ tiêu thụ một lượng thép lớn, như hệ thống giao thông, bến bãi, và khu công nghiệp dọc theo tuyến đường sắt.

Ngoài ra, để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao, các đoàn tàu hiện đại, có khả năng đạt tốc độ cao, cần được sản xuất với kết cấu thép chắc chắn và an toàn. Ngành thép trong nước sẽ có cơ hội cung cấp thép cho các công ty sản xuất tàu và các thiết bị liên quan.

Việc sản xuất tàu và các thiết bị có yêu cầu rất cao về chất lượng thép, chẳng hạn như thép hợp kim, thép không gỉ, thép chống ăn mòn, và thép chịu lực. Đây là cơ hội lớn để các nhà sản xuất thép Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm thép chất lượng cao.

"Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành thép Việt Nam. Từ việc tăng trưởng nhu cầu thép cho các công trình cơ sở hạ tầng, sản xuất tàu, thiết bị vận hành, đến việc nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu thép, dự án này có thể thúc đẩy ngành thép phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai" - thạc sĩ Phạm Ngọc Trung cho biết.

Doanh nghiệp sẵn sàng

Ngành thép Việt Nam hiện có sự tham gia của các thành phần kinh tế đa dạng từ Nhà nước, FDI và tư nhân. Trong đó, khu vực tư nhân và FDI chiếm tỉ trọng lớn và là lực lượng dẫn dắt, quyết định thị trường.

Với các dự án lớn như Formosa Hà Tĩnh, Hòa Phát, Dung Quất đều sử dụng công nghệ lò cao - lò thổi truyền thống với thiết kế và trang bị kỹ thuật hiện đại, dung tích lò lớn; quy trình sản xuất khép kín, tối ưu hóa sử dụng năng lượng; các dây chuyền cán thép được lựa chọn kỹ thuật công nghệ tiên tiến và tự động hóa cao.

Trước đó, các nhà máy của POSCO Việt Nam, Công ty Cổ phần China Steel & Nippon Steel Việt Nam, hoặc một số nhà máy sản xuất thuộc khu vực tư nhân như Tôn Đông Á, cán nguội Hòa Phát… được đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại. Ngành thép đã chú trọng đầu tư vào các dự án quy mô lớn, sản xuất sản phẩm trước đây chưa có như thép tấm cán nóng, thép lá cán nguội...

Tại buổi hội thảo “Ngành thép và sức khỏe của Hòa Phát" được tổ chức mới đây, Giám đốc tài chính Hòa Phát Phạm Thị Kim Oanh cho biết, chủ trương "phải sử dụng" hàng hóa của doanh DN trong nước sản xuất được vào các gói thầu. Dự án là niềm tự hào của các DN Việt, trong đó có Hòa Phát vì công ty đang là công ty đứng đầu ngành thép.

Dự án Dung Quất 2 công ty còn sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả đường ray tàu cao tốc. Đây là loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô nên đòi hỏi độ khó cao nhưng Hòa Phát đã sản xuất được. Tuy nhiên hiện nay sản lượng sản xuất của tập đoàn còn thấp nên nhiều nhà đầu tư chưa thể nhìn thấy điều này.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Kim Oanh cũng chia sẻ, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long khẳng định trong 3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Do đó, việc sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc hoàn toàn trong khả năng của tập đoàn.

Theo tính toán của các đơn vị tư vấn, dự án cần khoảng 6 triệu tấn thép các loại. Đây là các loại thép mà Việt Nam đều sản xuất được. Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án này, Hoà Phát cam kết đảm bảo cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao.

Được biết, Hòa Phát còn có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên xin chủ trương đầu tư một số dự án lớn trong tỉnh, trong đó có dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép. Dự kiến nhà máy này sẽ có sản phẩm thép đường ray cao tốc có kích thước phổ biến từ 50 - 100m, được vận chuyển bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng đường bộ đến công trường.

Ngành thép trước nguy cơ thua trên sân nhà

Ngành thép trước nguy cơ thua trên sân nhà

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Trực tiếp Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng

Trực tiếp Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng

19 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi- Sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng, kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc Kháng chiến sẽ được diễn ra đồng loạt trên khắp cả nước, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 79 điểm cầu, tạo khí thế và động lực phát triển trong kỷ nguyên mới. Điểm cầu chính tại Hà Nội, 11 điểm cầu trực tiếp tại các tỉnh, thành phố và trực tuyến tới 67 điểm cầu tại các công trình, dự án, kết nối với công trình, dự án khác của bộ, ngành, địa phương đã đăng ký.

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ