Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh dự kiến khởi công vào năm 2025

Kinhtedothi - Chiều 22/2, tại UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT và các địa phương họp về phương án làm đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Hiện các địa phương đang nỗ lực triển khai đồng bộ các kế hoạch để trình Quốc hội vào giữa năm 2024 và dự kiến khởi công vào năm 2025

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các địa phương có đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đi qua gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.  

Tại cuộc họp, các địa phương đã đặt mục tiêu quyết tâm triển khai nhiều nhóm công việc để giữa năm 2024, các địa phương sẽ trình dự án vành đai 4 lên Quốc hội, và sẽ đồng loạt khởi công vào năm 2025.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, dự án vành đai 4 TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 206 km đi qua 5 tỉnh thành gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh  báo cáo tình hình triển khai vành đai 4 TP Hồ Chí Minh 

Đây là dự án kết nối với tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ của vùng nên nếu triển khai đoạn nào hoàn thành trước thì có thể đưa vào khai thác ngay, phát huy hiệu quả của các tuyến hướng tâm.

Qua quá trình nghiên cứu, các địa phương đã đưa ra hai phương án để làm vành đai 4.

Phương án 1: các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án tại mỗi tỉnh, đáp ứng tiến độ khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Phương án 2: gộp toàn bộ tuyến vành đai 4 thành một dự án để thực hiện, song phương án này sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư rất lớn, kéo dài thời gian chuẩn bị và khó đáp ứng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, hiện nay đa số các địa phương đang khó về vấn đề thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án vành đai 4. Vì vậy, theo ông Lâm, các đơn vị tiếp tục rà soát nguồn vốn, tiếp tục triển khai nhiều nhóm công việc để sẵn sàng khởi công vành đai 4 vào năm 2025.

Tại cuộc họp, các tỉnh thành có tuyến vành đai 4 đi qua đều thống nhất với phương án 1 để triển khai dự án. Theo đó, các địa phương cùng kiến nghị sớm trình Quốc hội, xin cơ chế đặc thù để làm vành đai 4, đặc biệt là nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các địa phương làm dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn Tuấn đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, đối chiếu quy hoạch hướng tuyến đã duyệt chưa

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các địa phương cũng đã nghiên cứu vành đai 4 và cuộc họp hôm nay cần thống nhất về mốc triển khai, tiến độ, cần đưa ra các đầu bài cụ thể để cùng triển khai.

Ông Mãi cũng đề nghị, các tỉnh có vành đai 4 đi qua cần nỗ lực để kịp trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 6/2024 và khởi công vào năm 2025.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, dự án vành đai 4 TP Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến giao thông liên kết vùng mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên.

Dự án vành đai 4 cũng cần có đơn vị Tư vấn chung cho toàn dự án để tổng hợp, tư vấn và phản biện về kế hoạch triển khai của các dự án thành phần.

Vì vậy, ông Tuấn đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, đối chiếu quy hoạch hướng tuyến đã duyệt chưa. Bên cạnh đó là hiện trạng các khu công nghiệp, khu dân cư để bố trí sao cho phù hợp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ