Expo Milano 2015 - cơ hội nuôi dưỡng hành tinh, đảm bảo năng lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mô hình gian hàng mang dấu ấn Việt Nam tại Expo Milano 2015.

Ba ngày sau khi Hội chợ thế giới Expo Milano 2015 với chủ đề “Nuôi dưỡng hành tinh, năng lượng vì cuộc sống” khai mạc tại Milan (Italia), hôm 4/5 đã diễn ra trận đấu trong mơ của những huyền thoại một thời của đội bóng thiên thanh nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề cấp bách toàn cầu liên quan đến thực phẩm, năng lượng. 

Sự hiện diện của Zanetti và những ngôi sao kỳ cựu như Roberto Baggio, Franco Baresi, Hernan Crespo, Paolo Maldini, Christian Vieri, Gianluca Zambrotta… trên sân Sanrio không đơn thuần chỉ là một trận cầu giao hữu đỉnh cao mà còn nhằm hối thúc cộng đồng quốc tế có sự quan tâm nhiều hơn tới nguồn thực phẩm lành mạnh hơn dành cho trẻ em. Đây chỉ là một trong 1.300 sự kiện văn hóa, thể thao, ẩm thực được tổ chức trong 6 tháng diễn ra Expo Milano.
Mô hình gian hàng mang dấu ấn Việt Nam tại Expo Milano 2015.
Kinhtedothi - Mô hình gian hàng mang dấu ấn Việt Nam tại Expo Milano 2015.
Trong bối cảnh nguồn lương thực nuôi sống và nguồn năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của 9,5 tỷ người trên hành tinh vào năm 2050 trở nên eo hẹp hơn, nước chủ nhà Italia cho rằng, nông nghiệp, dinh dưỡng lành mạnh và an ninh năng lượng là những vấn đề hệ trọng đối với tất cả các nước trên thế giới. Vì thế, gian hàng của 145 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia hội chợ năm nay tập trung giới thiệu các nguồn lương thực, năng lượng, khoa học và công nghệ, môi trường mới. Gian hàng của Mỹ rộng tới hơn 3.200m2 trưng bày 42 loại cây trồng và ngũ cốc phổ biến toàn cầu và mang đặc trưng châu Mỹ, trong khi gian hàng Trung Quốc tập trung nêu bật nỗ lực giải quyết vấn đề lương thực để nuôi sống hơn 1,3 tỷ người ở nước này. Ngoài gian hàng của các quốc gia, Expo 2015 còn dành nhiều không gian triển lãm được thiết kế đặc biệt theo chủ đề cụ thể về ca cao, cà phê, gạo, gia vị, hải sản. Dù phải chi một khoản ngân sách không nhỏ trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nhưng các quan chức Italia hy vọng, từ nay đến khi kết thúc vào cuối tháng 11, hội chợ sẽ thu hút khoảng 20 triệu du khách, tăng đáng kể nguồn thu cho du lịch. 

Là một trong 145 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Expo Milano 2015, gian hàng của Việt Nam với thiết kế vô cùng độc đáo, mang nhiều thông điệp ý nghĩa đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của hàng triệu du khách tham quan. Với hình dáng tựa như những búp sen giữa hồ nước, gian hàng Việt Nam mang tên “nước và sen” đã thể hiện nỗ lực, sự kiên cường biến khó khăn thành thuận lợi của dân tộc Việt Nam giống như những bông sen vươn lên từ bùn mà vẫn tỏa ngát hương.

Không chỉ được bạn bè quốc tế đánh giá cao về chất lượng chủ đạo của công trình là tre - vật liệu thân thiện môi trường, những nông sản đặc trưng và có thế mạnh về xuất khẩu như gạo, cà phê, hạt tiêu, một số loại nông thủy sản khác trong gian hàng có diện tích 887m2 đã đem đến cái nhìn mới mẻ nhưng bao quát về tiềm năng nông nghiệp của Việt Nam. Ngoài ra những bộ phim tài liệu, các tác phẩm đồ họa, catalogue, tờ rơi… được thiết kế chuyên nghiệp đã góp phần truyền tải thông điệp của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về cam kết bảo vệ nguồn tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần