FaceTime có thể giúp các bé lên 2 học các kĩ năng mới

Theo Dân Trí
Chia sẻ Zalo

Công nghệ chat video có thể quan trọng đối với các gia đình để phát triển và duy trì mối quan hệ với họ hàng và người thân ở xa. Tuy nhiên, tương tác chat video có ý nghĩa đối với trẻ nhỏ không? Câu trả lời từ một nghiên cứu mới đây là có.

Trong một thế giới mà công nghệ luôn đổi mới, các kênh truyền thông không ngừng gia tăng và phát triển. Vai trò của truyền thông trong cuộc sống của thanh thiếu niên và trẻ em đang chuyển đổi từ truyền hình, phim và sách sang thế giới rộng lớn của truyền thông kỹ thuật số. Các con đường giao tiếp thông qua Internet đang liên tục mở rộng.

Hướng dẫn hiện nay của Hội Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyên trẻ dưới 2 tuổi nên tránh TV và các phương tiện giải trí đa phương tiện như máy tính , trò chơi video, và điện thoại.
Trẻ nhỏ có thể biết sự khác biệt giữa tương tác trực tiếp và tương tác được ghi lại từ trước.
Trẻ nhỏ có thể biết sự khác biệt giữa tương tác trực tiếp và tương tác được ghi lại từ trước.
AAP cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành quá nhiều thời gian cho màn hình dẫn đến các vấn đề về chú ý, khó khăn ở trường học, rối loạn giấc ngủ và ăn uống, và béo phì.

Ước tính 38% trẻ dưới 2 tuổi sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh. Câu hỏi đặt ra là liệu có thể thúc đẩy tương tác xã hội và học tập thông qua công nghệ chat video, như FaceTime hay không, hay đây lại là một yếu tố khác gây xao lãng khỏi các tương tác xã hội trong cuộc sống thực mà sau này sẽ ảnh hưởng đến học tập?

GS Lauren J. Myers, một nhà nhà tâm lý chuyên về phát triển nhận thức và nhận thức xã hội của trẻ em, cũng nhóm nghiên cứu tại Kids Lab Lafayette, trường Đại học Lafayette, Easton, PA, đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Development Science để trả lời câu hỏi trên.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng có lẽ có sự khác biệt giữa việc đơn thuần đặt đứa trẻ ở trước màn hình TV và việc có sự trò chuyện tương tác qua video chat. "Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã kiểm tra xem liệu liệu trẻ nhỏ có hình thành quan hệ và học hỏi từ người qua video chat hay không", GS Myers nói.

Mục đích của nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ lý do tại sao trẻ nhỏ và trẻ ở tuổi chập chững học được nhiều hơn từ những trao đổi với người hơn là từ băng ghi hình.

Nhóm đã đánh giá việc học từ chat video của 2 nhóm trẻ từ 1- 2 tuổi. Tổng cộng có 60 trẻ tham gia nghiên cứu. Một nửa nhóm trải qua 1 tuần hội thoại FaceTime trực tiếp, trong khi những trẻ còn lại được xem những đoạn video ghi hình từ trước.

Tương tác người trên màn hình cả trực tiếp và ghi hình từ trước đều dạy các từ, hành động và kiểu mẫu mới, và trẻ được đánh giá lại sau 1 tuần.

Trẻ “tương tác và phản ứng” với video chat từ 17 tháng tuổi

Trong cả hai nhóm, trẻ đều chú ý và đáp lại người trên màn hình. Tuy nhiên, chỉ những trẻ tương tác qua FaceTime đáp lại đồng bộ với “đối tác” trên màn hình bằng cách bắt chước những hành động như vỗ tay.

Trẻ trong nhóm FaceTime nhận ra người mà chúng đã "gặp" qua video chat và học các từ và kiểu mẫu mới.

Việc học không xảy ra ở những trẻ trong nhóm “tương tác ghi hình trước”, trong đó người trên màn hình không thể nghe thấy hoặc nhìn thấy trẻ.

GS Myers chỉ ra rằng những trẻ được kết nối thông qua chat video trực tiếp có thể học hỏi vì chúng bắt chước tương tác giữa người với người, nhờ đó trẻ và “đối tác” có thể giao tiếp qua lại một cách chính xác.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng từ 17 tháng, trẻ đã có thể tương tác và đáp lại qua chat video trực tiếp, và có thể nhận ra gia đình và bạn bè mà chúng biết trong cuộc sống thực trên chat video.

"Trẻ bắt đầu hiểu người trên màn hình là ai, và có thể nhận được điều gì đó có ý nghĩa trong tương tác video trực tiếp", GS Myers giải thích.

"Chúng tôi tìm được bằng chứng cho thấy trẻ nhỏ có thể biết sự khác biệt giữa tương tác trực tiếp và tương tác “giả” ghi hình từ trước, bao gồm tạm dừng sau những câu hỏi và “đề nghị trả lời” tương tự như trên các chương trình thiếu nhi phổ biến trên truyền hình".

Các kết quả hứa hẹn rằng tương tác video có thể được xem là một cách để trẻ kết nối có ý nghĩa với gia đình và bạn bè ở xa. Tuy nhiên, kết quả không giống như vậy đối với những tương tác ghi lại từ trước được thiết kế như thật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần