Festival áo dài Hà Nội 2016: Tiến tới hình thành trung tâm thời trang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên về sự kiện Festival áo dài Hà Nội 2016 lần thứ nhất, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: “Dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 14 - 16/10 tại Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Festival là một trong những điểm nhấn nhằm hình thành trung tâm thời trang Hà Nội trong tương lai” .

Festival áo dài Hà Nội 2016 với chủ đề “Tinh hoa Áo dài Việt Nam” dự kiến thu hút 50 gian hàng thiết kế (mỗi gian hàng rộng khoảng 50m2). Bên cạnh đó, còn có khu vực đặc biệt dành cho các làng lụa và hoạt động dệt của người dân tộc, đồ gỗ Đồng Kỵ. Ba nhà lớn ở trung tâm trưng bày 3 gian hàng với các mẫu thiết kế độc đáo nhất, trong đó điểm nhấn là bộ sưu tập áo dài cung đình của nghệ nhân Vũ Giỏi. Ngoài ra, Festival còn có khu giới thiệu các hãng lữ hành, giới thiệu tour… và các tiểu cảnh độc đáo cho người dân, du khách thưởng lãm, chụp ảnh.
Những mẫu thiết kế của NSƯT Đức Hùng từng được trình diễn trong Lễ hội Áo dài diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Những mẫu thiết kế của NSƯT Đức Hùng từng được trình diễn trong Lễ hội Áo dài diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Điều đặc biệt ở Festival áo dài Hà Nội lần thứ nhất là tất cả mọi người trong các gian hàng bắt buộc phải mặc áo dài. Sự kiện hứa hẹn thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, thưởng lãm, cũng như tham gia trực tiếp vào các hoạt động lễ hội. Đây không chỉ là hoạt động văn hóa du lịch ý nghĩa góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, mà còn là dịp để các DN hoạt động trong lĩnh vực thời trang và du lịch của Hà Nội giao lưu, giới thiệu, hợp tác, ký kết phát triển sản phẩm du lịch, thời trang và nhiều lĩnh vực khác với các DN trong và ngoài nước.
Festival Áo dài Hà Nội lần thứ nhất năm 2016 dự kiến khai mạc lúc 20 giờ, ngày 14/10, tại Quảng trường Đoan Môn, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, ông Hồng cho biết, đã ấp ủ ý tưởng tổ chức Festival áo dài Hà Nội từ lâu, nhưng bây giờ mới có cơ hội hiện thực hóa. Sở đã mời rất nhiều nhà thiết kế thời trang, nghệ nhân, nghệ sĩ và những người yêu Hà Nội, tâm huyết với Thủ đô, dành công sức, trí tuệ để kể về cuộc đời áo dài - từ nguyên liệu thô đến những tác phẩm hoàn thiện tới người dân Thủ đô và du khách đến Hà Nội dịp này. “Đặc biệt, trong Nghị quyết về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo vừa được Thành ủy Hà Nội ban hành, có đề cập đến việc tiến tới hình thành kinh đô thời trang Hà Nội. Do đó, định kỳ hàng năm, chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện du lịch hoặc chuỗi các hoạt động mang đậm dấu ấn của Thủ đô tầm cỡ quốc gia và quốc tế, trong đó có thời trang. Năm nay, Ban tổ chức chỉ mời những nhà thiết kế tiêu biểu của Việt Nam để rút ra kinh nghiệm tổ chức những festival tới. Từ năm sau, Festival áo dài Hà Nội sẽ có sự góp mặt của các nhà thiết kế quốc tế nhằm từng bước hình thành trung tâm thời trang Hà Nội trong tương lai” - ông Hồng cho biết.

Đảm nhận vai trò tư vấn hoạt động điều phối sự kiện, nhà thiết kế Minh Hạnh khẳng định: “Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức lễ hội áo dài. Để đáp lại tâm huyết của lãnh đạo TP và Sở Du lịch, những nhà thiết kế tham gia sự kiện sẽ làm hết sức mình để tạo được dấu ấn trong lòng công chúng, đặc biệt là làm nổi bật những nét đẹp truyền thống của thời trang Việt, sự tài hoa của các nghệ nhân áo dài trong không gian lung linh và sâu lắng”.