Formosa kê khai khấu trừ, hoàn thuế chậm gần 1.555 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, tổng số thuế GTGT mà Formosa kê khai khấu trừ, hoàn thuế chậm là gần 1.555 tỷ đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác thu ngân sách mới đây của Tổng cục Thuế, đại diện Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, 6 tháng đầu năm, dù rất nỗ lực nhưng số thu ngân sách qua cơ quan này chỉ đạt 47% dự toán. Nhiều nguồn thu lớn bị giảm hoặc không phát sinh nguồn thu.
Formosa kê khai khấu trừ, hoàn thuế chậm gần 1.555 tỷ đồng - Ảnh 1
Cụ thể, Formosa Hà Tĩnh giảm 100 tỷ đồng, dự kiến cả năm giảm khoảng 700 tỷ đồng; tiền thuế đất từ tập đoàn Vincom năm 2015 là 35 tỷ đồng, năm 2016 đến thời điểm hiện tại không phát sinh nguồn thu.

“6 tháng đầu năm, Hà Tĩnh tăng trưởng âm. Vì thế, tăng thu ngân sách là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyên của toàn hệ thống chính trị Hà Tĩnh. Có những tời điểm, hai ngày một lần, Cục thuế Hà Tĩnh phải báo cáo với UBND tỉnh để kiểm soát và có những điều chỉnh hợp lý”- đại diện Cục thuế Hà Tĩnh cho biết.

Thời gian qua, công tác thanh kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách liên tục được cơ quan thuế địa phương này tăng cường. Các doanh nghiệp vào “tầm ngắm” thanh kiểm tra là các doanh nghiệp có hoạt động nhưng không khai thuế; doanh nghiệp có rủi ro cao, giám sát thuế các hộ kinh doanh lớn, khai thác khoáng sản, quản lý tiền thuê đất…

Theo đại diện Cục thuế Hà Tĩnh, việc kiểm soát thuế thu nhập cá nhân của người nước ngoài, đặc biệt là người Đài Loan rất thấp. Trong thực tế, không có cơ sở để xác định thu nhập. Cơ quan này đã có ý kiến với Bộ Ngoại giao để can thiệp nhưng không được. Cục thuế Hà Tĩnh đề nghị Tổng cục Thuế quan tâm hỗ trợ vấn đề này.

Một vấn đề nữa liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Tập đoàn Formosa. Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, tổng số thuế GTGT mà Formosa kê khai khấu trừ, hoàn thuế chậm là gần 1.555 tỷ đồng. Trong đó, số đã hoàn gần 1.444 tỷ đồng (gồm 17.150 chứng từ, hóa đơn) và số chưa hoàn gần 111 tỷ đồng của 2.347 chứng từ, hóa đơn.

Theo Cục thuế Hà Tĩnh, việc chậm đưa vào kê khai, khấu trừ, hoàn thuế chủ yếu là các hóa đơn, chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu và hóa đơn thuế GTGT đầu vào xây dựng dự án. Trong đó, số thuế GTGT nộp ở khâu nhập khẩu là gần 1.132 tỷ đồng, chiếm 72,8% số hóa đơn chứng từ chậm. Với hóa đơn GTGT đầu vào trong khâu xây dựng dự án, trung bình một tháng Formosa Hà Tĩnh có gần 3.000 số hóa đơn, chứng từ... nên trong tháng, Formosa không tập hợp hết số hóa đơn phát sinh để kê khai, khấu trừ, hoàn thuế… Do đó, có một số lượng lớn hóa đơn sang tháng sau mới hoàn thành thủ tục kiểm duyệt, dẫn đến chậm kê khai, khấu trừ, hoàn thuế.

“Cả hai trường hợp chậm kê khai, khấu trừ, hoàn thuế nêu trên tại thời điểm cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra hoàn thuế thì công ty chưa hạch toán chi phí trong kỳ, chưa tổng hợp xuất trình hóa đơn, chứng từ đầu vào liên quan đến hoàn thuế”- đại diện Cục thuế Hà Tĩnh cho biết.

Cục thuế Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc truy thu số tiền điều chỉnh khấu trừ, hoàn thuế GTGT đã hoàn, tiền phạt chậm nộp... đối với số hóa đơn, chứng từ thuế GTGT kê khai chậm của Formosa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần