Formosa khắc phục được bao nhiêu thiếu sót sau cam kết?

Trực Nguyên - Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra các nội dung liên quan đến cam kết khắc phục sự cố môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa).

Đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra tại Trạm quan trắc tự động, khu vực lưu giữ chất thải nguy hại. Ngay sau đó đoàn công tác đã làm việc về các nội dung liên quan đến những cam kết khắc phục sự cố môi trường của Formosa. Đây là lần thứ 2, (tính từ tháng 5/2016), Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT tới kiểm tra nhà máy. Qua kiểm tra đã phát hiện 58 hạng mục thiếu sót trong bảo vệ môi trường. Các thiếu sót được phân thành 3 loại gồm: 23 hạng mục về hoàn thành và quản lý công trình bảo vệ môi trường, 22 hạng mục cải thiện khu vực lưu trữ chất thải và 13 hạng mục phối hợp thông tin quan trắc bảo vệ môi trường.
Bộ Trưởng Trần Hồng Hà trong chuyến thị sát tại Formusa sáng 8/9 (ảnh Đức Thiện)
Bộ Trưởng Trần Hồng Hà trong chuyến thị sát tại Formosa sáng 8/9 (ảnh Đức Thiện)
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức, đến nay, Formosa khắc phục được 37/53 lỗi. Trong báo cáo của mình, Formosa còn nhiều điểm chưa đạt yêu cầu (cần phải tiếp tục khắc phục trong thời gian tới) như: Việc triển khai xây dựng 2 hồ chỉ thị sinh học, bổ sung quan trắc thêm 5 thông số, thay nước tuần hoàn lưu... Trong đó, Formosa phải thực hiện ngay việc xây dựng 2 hồ chỉ thị sinh học trong khuôn viên nhà máy. Bởi các hồ này có 2 tính năng quan trọng là hồ chứa nước thải và chỉ thị sinh học. “Trong 2 hồ này phải có ngăn để nuôi cá và một số loài thủy sản. Quan trọng nhất là để người dân biết là: Nước trong các hồ chỉ thị sinh học này đảm bảo cho cá sống tốt trước khi thải ra môi trường” – ông Hoàng Văn Thức cho biết.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thăm một phân xưởng của Formosa
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thăm một phân xưởng của Formosa
Sau khi kiểm tra hiện trường và làm việc với các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo Formosa phải phối hợp với Bộ TN&MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong việc áp dụng các quy chuẩn môi trường. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Môi trường xem xét, nghiên cứu có thể áp dụng tiêu chuẩn môi trường của Đài Loan vì tiêu chuẩn này đã tiệm cận với tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến.

Về xây dựng hồ chỉ thị sinh học, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu: “Formosa phải thiết kế, xây dựng ngay hồ chỉ thị sinh học để người dân dễ dàng tiếp cận, chứng kiến, giám sát, kiểm soát bằng được chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. Đây chính là việc thực hiện nhân dân giám sát trong bảo vệ môi trường…”.

Liên quan đến đề nghị của Formosa trong việc xử lý bùn thải nguy hại và tro bay trong sản xuất… Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Bộ TN&MT sẽ giới thiệu, chỉ định các DN có chức năng xử lý; Formosa muốn đi vào vận hành phải hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, để giải quyết những vấn đề cấp bách bảo vệ môi trường… “Tôi đề nghị các cơ quan quản lý của Bộ TN&MT, các nhà khoa học, Sở TN&MT Hà Tĩnh, trong thời gian tới tiếp tục duy trì việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ môi trường khi Formosa đi vào hoạt động” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần