Như vậy, trong 1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều đã có 165.000 thuê bao đi chuẩn hóa lại thông tin trước khi bị thu hồi.
Việc chuẩn hóa thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Bộ Thông tin Truyền thông triển khai tuyên truyền từ ngày 13/3. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao hướng đến ngăn chặn SIM rác, qua đó để định danh số đi động tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Theo đó, các nhà mạng đã gửi thông báo cho người dùng từ 15/3 để cập nhật thông tin. Chủ thuê bao có thể trực tiếp ra địa điểm giao dịch của nhà mạng, tải app, gọi đến số điện thoại CSKH để được hỗ trợ cập nhật thông tin.
Cơ quan quản lý cũng đã thực hiện đợt cao điểm xử lý các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tới ngày 16/4, các doanh nghiệp đã chính thức dừng hoạt động 2 chiều với 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa một chiều theo quy định. Để mở khóa, người dùng phải mang theo giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu... đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng trước ngày 15/5 để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.
Tuy nhiên vẫn còn gần 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa và chính thức bị thu hồi từ ngày 15/5. Theo Bộ TT-TT, việc thu hồi những thuê bao không chuẩn hóa thông tin là đảm bảo các thuê bao được quản lý đúng theo quy định, ngăn chặn vấn nạn SIM rác.