Gần 10.000 trẻ em bị lừa tình, dụ dỗ trong 5 năm qua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), trong 5 năm, cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em.

Sáng 29/3, tại chương trình tọa đàm chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Bộ LĐTB&XH và UNICEF khu vực Đông Á – Thái Bình Dương chủ trì tổ chức tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao biết, trong 5 năm (từ 2011 đến 2015), cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với 9.920 nạn nhân. Trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm tới 65%, đặc biệt, xâm phạm tình dục trẻ em nam đang có dấu hiệu gia tăng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Các đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn như tham gia các diễn đàn để chia sẻ phim, ảnh đồi trụy trẻ em, chúng tổ chức các buổi gặp mặt thành viên tại nhà riêng, quán internet, bể bơi… để lợi dụng và có hành vi xâm hại tình dục, dâm ô với trẻ em. Trong những năm gần đây, tội phạm sử dụng mạng internet và công nghệ cao để lừa gạt, dụ dỗ trẻ em (cả nam và nữ) ở Việt Nam ngày càng gia tăng.

Hiện nay, số lượng người tham gia các mạng xã hội chiếm đến 31% dân số, do đó, các đối tượng thường nhắm đến các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Theo thống kê, có đến 90% các vụ xâm hại tình dục trẻ em đều có nghi can là người quen, hàng xóm, thầy giáo, thậm chí là bố dượng,…

Với sự gia tăng nhanh chóng của các mạng xã hội nên các tội phạm xâm hại trẻ em không chỉ ở Việt Nam mà có cả người nước ngoài. Chúng giao tiếp với các em thông qua google dịch rồi chat với các em bằng cửa sổ chat.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 6-7 triệu khách nước ngoài đến du lịch, đây cũng là cơ hội để các đối tượng tội phạm nhập cảnh vào Việt Nam rồi dùng các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo trẻ em để thực hiện các hành vi xâm hại tình dục. 

Các tổ chức trong Hội thảo khuyến cáo, để phòng tránh tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em trong thời gian tới, các bậc cha mẹ cần tăng cường quản lý con hơn nữa. Đồng thời, các đơn vị cũng đề xuất đưa nội dung chống xâm hại tình dục trẻ em vào chương trình giáo dục tại các trường học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần