Gần 400 tỷ đồng ủng hộ xây dựng cầu treo dân sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến nay cả nước đã có hơn 200 tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 400 tỷ đồng chung tay xây dựng “Nhịp cầu yêu thương”, theo Đề án xây dựng cầu dân sinh cho vùng khó khăn.

Ảnh nguồn internet.
Ảnh nguồn internet.
Tháng 5/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng quyết định phê duyệt Đề án xây dựng 187 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 931 tỷ đồng để xây dựng phần cầu và 10m đường đầu cầu.

Đến nay, 187 cầu treo dân sinh đã cơ bản được xây dựng hoàn thành, với sự tham gia đóng góp của hơn 200 tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cam kết tài trợ hơn 358 tỷ đồng. Cầu treo dân sinh có tuổi thọ tối thiểu 25 năm đảm bảo cho phương tiện xe máy, xe thô sơ và người đi bộ đi lại được quanh năm; cầu cứng có tuổi thọ 50 năm có đảm bảo cho xe tải nhẹ lưu thông. Các công trình hoàn thành phục vụ cho nhu cầu đi lại thuận lợi của khoảng 239.400 người dân.

Theo khảo sát của Bộ GTVT trên cơ sở thực tế nhu cầu đi lại của người dân, và thực hiện Chương trình chiến lược công tác dân tộc của Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án tổng thể "Xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo ATGT trên phạm vi toàn quốc" đến năm 2019.

Tổng số cầu được phê duyệt theo Đề án là 4.145, trong đó có 481 công trình cầu dân sinh, 3.664 cầu cứng, trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kinh phí dự kiến khoảng 8.339 tỷ đồng. 

Hiện nay, Bộ GTVT đang được Chính phủ giao xúc tiến làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) để vay vốn tiếp tục thực hiện Đề án, dự kiến vay khoảng 250 triệu USD (tương đương 5.500 tỷ đồng). Còn trên 2.000 tỷ đồng sẽ huy động nguồn lực trong nước với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần