Gần một tháng Lập lại trật tự đô thị tại Hà Nội: Quản chặt từ việc đăng ký kinh doanh

Vân Trịnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian cao điểm dành lại vỉa hè cho người đi bộ, bộ mặt đô thị trên địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại nhiều tuyến đường, người đi bộ vẫn phải tràn xuống lòng đường.

Bất cập trong việc sắp xếp lại vỉa hè

Sau gần một tháng đồng loạt triển khai đợt cao điểm tại một số tuyến đường vỉa hè rộng trên 3m như Hoàng Quốc Việt, Trần Thái Tông, Xã Đàn, Bà Triệu… bộ mặt đô thị đã có những chuyển biến tích cực. Tại các tuyến phố này, người đi bộ đã được hưởng những quyền lợi vốn dĩ thuộc về mình. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường như Đội Cấn, Minh Khai, Láng, Yên Phụ, Thành Công… mặc dù các lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân, tổ chức sắp xếp phương tiện, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, nhưng do vỉa hè quá nhỏ nên việc sắp xếp chưa đem lại hiệu quả, người đi bộ vẫn phải len lỏi giữa phương tiện, bốt điện, cây xanh…

Với kiểu sắp xếp vỉa hè như thế này người đi bộ chỉ còn nước đi dưới lòng đường (Ảnh chụp trên phố Thành Công ngày 27/3).  Ảnh:  Vân Trịnh

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai - một người dân trên phố Đội Cấn bức xúc, theo quy định của TP, khi tổ chức sắp xếp vỉa hè phải dành tối thiểu 1,5m dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, trên tuyến phố này, nhiều đoạn vỉa hè chỉ rộng chưa đầy 2m, tức là không đủ điều kiện để sắp xếp. Vậy mà không hiểu tại sao, chính quyền địa phương vẫn cứng nhắc đem sơn ra kẻ vạch vỉa hè, xắp xếp phương tiện vào phía sát tường nhà dân. “Với cách sắp xếp phương tiện kiểu này, nhiều đoạn vỉa hè chỉ còn lại từ 20 - 50cm không đảm bảo cho việc đi lại của người dân. Đã thế, nhiều đoạn còn bị cây xanh, bốt điện chắn ngang khiến người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường, phó mặc sức khỏe, tính mạng cho 2 chữ may rủi” – bà Mai chia sẻ.

Giao cho địa phương tự sắp xếp

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP cho biết, nếu cứ áp dụng nguyên quy định này thì nhiều tuyến đường, người dân sẽ không được phép để xe máy trên vỉa hè. Do đó, cần có những biện pháp linh hoạt, không nên đóng khung quy định đưa xe vào sát mép nhà dân, dành tối thiểu 1,5m vỉa hè dành cho người đi bộ mới được phép sắp xếp. Bởi, tại một số tuyến đường, dù đủ điều kiện sắp xếp, nhưng nếu cứ áp quy định này, người đi bộ sẽ… “đâm đầu” vào cây xanh, bốt điện. Do đó, việc sắp xếp nên căn cứ vào điều kiện thực tế của từng tuyến đường cụ thể.
 Sáng 28/3, vỉa hè phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm thông thoáng cho người đi bộ.   Ảnh:  Thanh Hải

Đề cập đến việc nâng cao hiệu quả trong việc sắp xếp vỉa hè, ông Vũ Xuân Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân cho rằng, để việc “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ đem lại hiệu quả lâu dài, các đơn vị có chức năng nên xem xét đưa quy định bắt buộc phải có điểm gửi xe, và phải được các cơ quan chức năng kiểm tra thì mới được cấp giấy phép kinh doanh. Trong khi đó, lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP cho rằng, hiện nay, mặc dù TP, sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã đã ban hành các quy định về quản lý về trật tự đô thị. Tuy nhiên, để việc sắp xếp đem lại hiệu quả, các đơn vị có chức năng nên giao cho Chủ tịch UBND phường căn cứ theo các quy định hiện hành xây dựng đề án bố trí, sắp xếp, quản lý trật tự đô thị trên địa bàn của mình để phù hợp với thực tiễn tại địa phương. “Khi đã được các cấp phê duyệt, chính quyền các địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm về phương án mình đã đề xuất. Nếu làm được như vậy, việc tổ chức sắp xếp sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đồng thuận của người dân” – lãnh đạo một phường chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần