Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gạo Việt đâu rồi?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghe câu hỏi này ai cũng có chút giật mình. Phóng viên cũng phải ngỡ ngàng hồi lâu để tìm kiếm mới thấy một vài cái tên gạo Việt ở siêu thị Big C Thăng Long.

Toàn bộ điểm bày bán gạo Việt tại siêu thị Big C Thăng Long trước kia, bây giờ thay vào đó là gạo Thái Lan, gạo Nhật. 
Chỉ có 2 biển chỉ dẫn gạo Việt trong rất nhiều loại gạo của Thái Lan Nhật Bản.
Chỉ có 2 biển chỉ dẫn gạo Bắc Hương của Việt Nam (bên trái màn hình) trong rất nhiều loại gạo của Thái Lan và Nhật Bản bày bán trong Big C Thăng Long.
Khu vực bán gạo Việt trong Big C Thăng Long trước kia chưa đầy 10m2-địa điểm bày bán gạo Việt cũng chỉ mấy cái thùng, và một diện tích nhỏ là chứa các bao gạo đóng sẵn với trọng lượng 2kg và 5kg/bao. Nay diện tích này đã được mở rộng gấp nhiều lần với không gian thoáng đãng dễ nhìn. Nổi bật trước mắt người tiêu dùng là dòng chữ gạo đặc sản nhập khẩu.
Chỉ có 1 cái tên gạo nếp cái hoa vàng trong rất nhiều gạo nhập ngoại.
Chỉ có 1 biển chỉ tên gạo nếp cái hoa vàng ở phía ngoài bên trái màn hình trong rất nhiều gạo nhập ngoại của Thái Lan và Nhật Bản.
Phóng viên quan sát hồi lâu mới thấy vài ba tên gạo Việt, đó là: Bắc Hương Hải Hậu, nếp cái hoa vàng, gạo tám Điện Biên, gạo tẻ thông dụng xếp trà trộn với phần lớn số lượng gạo Thái Lan, gạo Nhật Bản.

Giá gạo ở đây bán ở mức 34.000 đồng/kg gạo Bắc Hương Hải Hậu cao hơn thị trường tự do khoảng 19.000 đồng/kg và 32.000 đồng/kg gạo nếp cái hoa vàng, cao hơn thị trường tự do từ 6.000 - 7.000 đồng/kg.
Những chiếc bao màu xanh đựng gạo Thái Lan và bao màu trắng đựng gạo Nhật Bản.
Những chiếc bao màu xanh đựng gạo Thái Lan và bao màu trắng đựng gạo Nhật Bản tại Big C Thăng Long. 
Big C vẫn được coi là siêu thị lớn, nơi phân phối đến hơn 90% hàng Việt. Nhưng bây giờ, gạo Việt đã giảm chỗ đứng trong siêu thị này không phải lỗi của Big C, bởi đây cũng chỉ là một điểm giống như chợ để các tổ chức, doanh nghiệp ký gửi hàng hóa bán giúp. 

Như vậy, giá gạo ở đây đã không cạnh tranh được với thị trường tự do, đẩy người tiêu dùng Việt không mấy mặn mà với gạo Việt bán trong siêu thị. Hơn nữa, ngay trong siêu thị Việt, gạo Việt đã mất dần chỗ đứng, phải chăng doanh nghiệp Thái Lan và Nhật Bản đã có những giải pháp tiếp thị và tiếp cận thị trường Việt tốt hơn doanh nghiệp Việt?