Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gấp rút đào tạo lái tàu cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Ngọc Hải - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn hỗ trợ vận hành tiến hành đào tạo thực tế 50 lái tàu để phục vụ vận hành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Các học viên phải thuần thục các quy tắc lái tàu an toàn trước khi tuyến được khai thác thương mại.

Đào tạo 50 lái tàu

Để phục vụ cho việc vận hành đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội trong năm 2024, từ ngày 19/2, chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn hỗ trợ vận hành tiến hành đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 lái tàu.  Hiện nhóm lái tàu cuối cùng gốm 17 thành viên đang được thực hành trực tiếp trên tuyến.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, quá trình RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Sẽ tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả.

Giai đoạn 2: Tất cả nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với đội ngũ vận hành nhà ga và tổ bảo trì bảo dưỡng.

Tuyến ĐSĐT dự kiến được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024.
Tuyến ĐSĐT dự kiến được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024.

Việc đào tạo nhà ga bao gồm các vị trí: trưởng khu ga, trưởng ca, nhân viên quản lý tổng hợp, nhân viên vé, nhân viên phụ trách an toàn. Đào tạo lái tàu bao gồm các vị trí: trực ban, lái tàu, quản lý kỹ thuật lái tàu.

Đào tạo phòng điều khiển - OCC bao gồm các vị trí: trưởng OCC, nhân viên điều độ chạy tàu, nhân viên điều phối điện, nhân viên giám sát tín hiệu, nhân viên điều độ - kiểm soát môi trường...

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, chương trình đào tạo là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho vận hành thử theo hình thức đào tạo thực tế. Quá trình này giúp các nhân sự được ôn tập lại kiến thức đã được đào tạo, sử dụng các thiết bị thuần thục, đồng thời nâng cao năng lực phối hợp trong việc vận hành tuyến.

Tất cả nhân sự được tham gia đào tạo trong RAMP-UP sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo, sử dụng thiết bị của nhà thầu và tư vấn sẽ phối hợp để vận hành đoạn trên cao dưới sự giám sát và chỉ dẫn của các chuyên gia, tư vấn.

Công tác đào tạo lái tàu đang được triển khai gấp rút.
Công tác đào tạo lái tàu đang được triển khai gấp rút.

Đối với ĐSĐT, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của dự án là 50 người. Trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người.

 

“Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ được thực hiện từ 8h - 16h thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiên kết thúc và sẽ kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào khai thác thương mại” - Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội

 

Quy tắc chặt chẽ

Ông Benoit Picout - chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra cho biết, các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. Hiện đang tập trung đào tạo về các quy định an toàn khi vận hành cho các học viên. Để đảm bảo an toàn cho lái tàu cũng như hành khách, công tác vận hành an toàn được đặc biệt lưu tâm.

“Quá trình đào tạo cũng như tổ chức thi cho các lái tàu được diễn ra hết sức chặt chẽ. Trước  khi đưa tàu vào chạy thử, các lái tàu phải thực hiện thuần thục tất cả thao tác vận hành cũng như kỹ năng xử lý tình huống” - ông Benoit Picout thông tin.

Anh Bùi Văn Thành - học viên lái tàu cho biết: “Tôi hiện đang làm lái tàu của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. Về công nghệ, hai tuyến đường sắt này có khác nhau, tuy nhiên quy, trình vận hành tương đối giống nhau. Có kinh nghiệm lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông việc học lái tàu với tôi dễ dàng hơn rất nhiều”.

Theo anh Thành, kiến thức mới học được tại tuyến Nhổn - Ga Hà Nội rất bổ ích. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông và kiến thức mới học được tại tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ hỗ trợ lái tàu rất nhiều trong công việc để phục vụ người dân tốt hơn.

Hầu hết các lái tàu đều đã sẵn sàng cho việc vận hành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Hầu hết các lái tàu đều đã sẵn sàng cho việc vận hành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

“Đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, quy trình vận hành với công nghệ mới thuận tiện hơn. Ví dụ như việc quan sát đã được thay thế toàn bộ bằng camera thay vì phải dừng tàu và đi ra ngoài như tuyến Cát Linh – Hà Đông” - anh Bùi Văn Thành chia sẻ.

Anh Đỗ Phi Anh - học viên lái tàu chia sẻ: “Trước khi thực hành trên tàu, chúng tôi đã có gần một năm được học lý thuyết. Việc đảm bảo an toàn rất được đề cao, công đoạn kiểm tra tàu thường diễn ra 15 phút trước khi tàu khởi động và lên tuyến”.  

Anh Đỗ Phi Anh cho hay, để trở thành nhân viên lái tàu điện phải tuân thủ chặt chẽ về các bước đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện. Bên cạnh đó, lái tàu phải chấp hành các quy định về thời gian. Nếu chậm 1 dù chỉ 1 phút cũng làm ảnh hưởng tới tất cả tác chuyến tàu khác.

“Các công đoạn cũng như quy trình lái tàu không quá khó. Sau khi được đào tạo và thực hành nhiều lần, chúng tôi đã khá thuần thục và sẵn sàng để có thể vận hành tàu khi đưa vào khai thác thương mại” – anh Đỗ Phi Anh chia sẻ.